Chăm sóc lợn con sau sinh

Thực hiện đỡ đẻ và lau khô dịch nhầy trên cơ thể và trong miệng lợn con bằng rẻ mềm sạch. Sau đó xoa bột lăn khắp cơ thể cho lợn con để nhanh khô và vùng rốn đỡ bị nhiễm trùng, đặc biệt vào mùa lạnh cần dùng bột lăn Mistral của công ty Pháp để chống lạnh tốt; cắt dây rốn và cho lợn vào lồng úm đã được chuẩn bị trước đó.

Lồng úm được sử dụng bóng đèn hồng ngoại 100W, luôn đủ độ ấm là 30 - 32 độ C, bên dưới có sàn lót gỗ khô sạch và được đặt gần nơi lợn mẹ. Chú ý loại thải những con bị dị tật ở chân, mắt (nếu có) để không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế sau này.


Lợn con tập ăn

Trong vòng 24 giờ sau đẻ, cần cho bú sữa mẹ càng sớm càng tốt. Cho con có thể trạng nhỏ bú hàng vú đầu tiên, con có thể trạng to thì bú hàng vú cuối. Lợn con bú sữa đầu sớm cũng có tác dụng kích thích lợn mẹ tăng tiết sữa và sản sinh Oxytocin để tăng cơn co bóp tử cung đẩy hết chất sản dịch còn sót lại ra ngoài.

Lợn con được 2 đến 3 ngày tuổi, tiến hành bấm răng nanh và bấm đuôi; kiểm tra phát hiện kịp thời xem lợn con có bị đi ngoài ra phân trắng bằng cách đứng tại cửa chuồng cảm quan mùi vị hoặc động thái lợn con lúc mẹ cho bú. Nếu có mùi hôi tanh khác thường là trong đàn đã có một vài con bị, chính các con đó sẽ chạy ra góc chuồng để đi ngoài khi vừa ngậm bú.

Nguyên nhân chủ yếu do sữa của lợn mẹ quá nhiều và giầu dinh dưỡng. Bệnh sẽ nhanh chóng lây lan cả đàn, gây kém sắc và gầy dộc, lông dựng đứng, ho khan, không chịu đi chơi và nằm chồng chất lên nhau. Cuối cùng bỏ bú và chết cả đàn. Biện pháp khắc phục là điều tiết ngay chất lượng sữa qua việc giảm khẩu phần ăn của lợn mẹ từ 1 đến 3 bữa liền, tùy theo mức độ

. Sau đó lại cho mẹ ăn đủ theo khẩu phần quy định. Lợn con được 3 đến 4 ngày tuổi, cần hoà men vi sinh E.lac cho uống và tiêm thêm sắt (Ferdextran) theo đúng hướng dẫn trên bao bì nhằm phòng bệnh tiêu chảy, bệnh thiếu máu và còi cọc ở lợn con. Khi được 5 đến 7 ngày tuổi, cho lợn con tập ăn với loại cám nhằn chuyên dùng cho lợn con từ 7 ngày tuổi trở lên, theo nguyên tắc ăn ít và chia làm nhiều bữa/ngày.

Đầu tiên chuẩn bị máng ăn sạch sẽ, rắc vài viên cám cho lợn con ăn quen dần sau đó tăng lượng lên dần dần.

* Chú ý: Chuồng trại luôn được vệ sinh hàng ngày, đảm bảo sạch sẽ, khô thoáng, thực hiện “thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông”.

Theo NGUYỄN HỒNG HẢI./ NNVN

Các tin khác