Chỉ trồng, bán cỏ voi thôi, mỗi ngày tôi có vài trăm ngàn đồng

Biết đất hoang thành nương rẫy

Năm 1990, ông Tranh đã khai hoang hơn 20 ha rừng bông lau trồng lúa nương, ngô, sắn, bao năm đem lại ấm no cho gia đình. Khi thủy điện Sơn La khởi công xây dựng, phải di chuyển một lượng lớn nhân dân ra khỏi vùng lòng hồ đến nơi ở mới, một phần đất của ông Thanh nằm trong diện quy hoạch cho di dân tái định cư và dự án trồng cao su.


Vườn cỏ voi mọc trở lại tươi tốt sau 1 đợt ông Tranh cắt bán.

Khi có dự án về, khu vực đất sản suất mà vợ chồng ông khai hoang bao năm phải nhường lại cho di dân tái định cư và trồng cây cao su. Ông Tranh sót lòng kể: "Số đất còn lại chỉ hơn 2 hecta, tôi tiếp tục trồng ngô, sắn, nhưng giá ngày càng giảm lãi không được là bao. Tôi quyết định chuyển toàn bộ sang trồng cỏ nuôi trâu, bò, dê thu nhập cũng khá lên. Tuy vậy, 3 năm trở lại đây khi các con tôi đều trưởng thành có cuộc sống riêng, tuổi tôi ngày một nhiều, sức ngày một yếu đi, phải làm việc gì đó hợp với sức mình hơn...".


Ông Tranh đang cắt cỏ voi bán

Trên khu đất rộng 3 ha trồng cỏ voi, mỗi năm cho thu hoạch 70 đến 80 tấn cỏ, bán với giá 10.000 đồng/10 kg vào mùa mưa, giá 20.000 đồng/1 kg vào mùa khô, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.
chi trong, ban co voi thoi, moi ngay toi co vai tram ngan dong hinh anh 3


Cỏ voi được ông Tranh buộc lại từng bó vận chuyển về nhà

Trồng cỏ bán chuyện chưa ai nghĩ đến

Thấy phong trào chăn nuôi gia súc nhốt chuồng của người dân đang phát triển, nhiều gia đình nuôi tới vài chục con. Ngặt nỗi đất đất trồng cỏ ít, nghĩ vậy ông Tranh không nuôi trâu bò nữa mà chỉ trồng cỏ để bán, nhiều người cho rằng ông có vấn đề.


Cỏ được đặt lên bàn cân trước khi ông Tranh mang bán.

Ông về treo biển để mọi người đi qua đường biết đến mua, ban đầu người mua ít, rồi ngày một nhiều lên, thậm chí có người đánh xe ôtô đến mua hàng chục tấn mỗi ngày.

Theo ông cỏ voi dễ trồng, không phải đầu tư nhiều, khi cỏ mọc chỉ cần bón ít phân thì cỏ phát triển rất nhanh. Thời gian trồng thích hợp là từ tháng 2 đến tháng 5, thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 11, cỏ cao 1m có thể cắt bán. Nếu mùa khô chủ động được nước tưới thì có thể thu hoạch quanh năm. Chu kỳ sống của cỏ voi là 3 đến 4 năm, một năm có thể thu hoạch 3 đến 4 lần.

Vì cỏ phát triển trong môi trường đất ẩm chủ yếu vào mùa mưa, còn mùa khô cỏ phát triển chậm, nên mùa khô không còn có cỏ để bán. Công việc cắt và vận chuyển cỏ ông Tranh đều thuê nhân công.

Chị Lò Thị Ngân, bản Ca, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La), cho biết: Nhà tôi nuôi 5 con bò, vài con dê, vì đất trồng cỏ ít, không có khu vực chăn thả nên thỉnh thoảng mua một ít cỏ về cho bò, dê ăn, nhất là mùa khô,


Người đến mua cỏ của ông Tranh

Việc trồng, bán cỏ của ông Tranh không chỉ tạo thêm thu nhập cho gia đình, mà còn giúp những người dân chăn nuôi có nguồn thức ăn cho đàn gia súc 

Theo QUỐC ĐỊNH/ DÂN VIỆT

Các tin khác