Nhà nào cũng nên trồng cây này tại nhà vì tác dụng chữa bệnh bất ngờ của nó

Cây mơ tam thế còn có tên gọi khác là dây mơ lông hay dây mơ tròn. Cây có tên khoa học là Paederia tomentosa, thuộc họ dây leo thân cuốn và có mùi khá mạnh.

Lá mơ là loại lá rất phổ biến ở Việt Nam có nhiều công dụng nổi bật cả ở trong ẩm thực và y học. Hơn nữa kỹ thuật trồng cây mơ tam thế lại vô cùng đơn giản nhưng lại nhanh phát triển và cho ra nhiều lá sử dụng quanh năm.


Cây lá mơ có thể điều trị được nhiều loại bệnh. Ảnh minh họa

Thời vụ trồng cây mơ tam thế

Cây mơ tam thế thuộc giống cây khá khỏe, có sức sống mạnh mẽ. Trồng mơ có thể trồng quanh năm nhưng thời điểm tốt nhất để loại cây này phát triển nhanh là vào vụ Đông Xuân. Và thường được trồng bằng đoạn dây bánh tẻ chỉ dài từ 30 – 50cm.

Đất trồng cây mơ tam thế

Một đặc điểm khá thuận lợi cho người muốn trồng cây mơ tam thế đó là có thể thích hợp ở nhiều loại đất khác nhau. Để cây nhanh phát triển chi cần bón lót với vôi rồi phơi ải từ 15 - 20 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Về điều kiện ánh sáng và nhiệt độ thì do cây này mọc hoang ở nhiều nơi trong nước ta. Cây ưa sáng và cần có giá thể để leo cuốn. Khả năng đẻ nhánh khá tốt.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mơ tam thế

Rau mơ tam thế chủ yếu được trồng từ hom. Hom được lấy từ hom thân già hoặc bánh tẻ. Dùng dao hoặc kéo sắc để cắt hom, chiều dài hom từ 30-40cm và ít nhất trên mỗi hom có từ 3-5 mắt lá, tỉa bớt lá trên hom chừa khoảng 1/3 lá, đem giâm vào luống. Luống giâm bằng cát ẩm với độ ẩm vừa phải và có mái che mưa nắng. Sau khi giâm thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho đến khi hom giâm có rễ ổn định thì đem trồng hoặc cũng có thể cắt hom xong tiến hành trồng ngay nếu thời tiết thuận lợi.


Kỹ thuật trồng cây lá mơ lại không khó. Ảnh minh họa

Chăm sóc

Thời gian đầu mới trồng nên tưới nước ngày ít nhất 1 lần để hom có thể nảy mầm và phát triển. Sau đó khoảng 1 tháng việc tưới nước thưa dần chỉ khoảng 1 tuần/lần. Vì cây mơ tam thế là dạng leo nên khi cây cao khoảng 30cm nên làm giàn giúp cây leo khỏe, mọc nhiều nhánh và phát triển đồng đều. Bạn cũng có thể cho rau mơ leo vào hàng rào hoặc những cây thân gỗ có sẵn.

Thường xuyên làm sạch cỏ, vun xới để đảm bảo cho đất luôn tơi xốp. Sau khi trồng rau mơ được khoảng 20 ngày thì tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế… Sau đó khoảng 1 - 2 tháng mới phải bón đợt tiếp theo.

Thu hoạch

Nếu chăm sóc tốt, khoảng 1,5 tháng sau khi trồng là rau mơ sẽ cho thu hoạch. Khi đó bạn có thể hái lá dùng dần và cho ăn quanh năm không hết.

Tác dụng của cây lá mơ tam thế

Theo Đông y lá mơ chứa nhiều công dụng thần kỳ khó có thể ngờ:

- Sát khuẩn, diệt khuẩn lỵ amip và simela là hai khuẩn gây tình trạng kiết lỵ: Dùng lá mơ lông rửa sạch, băm nhỏ trộn đều với lòng đỏ trứng gà đem nướng. Món ăn này ăn liên tục trong 2 - 3 ngày chữa bệnh kiết lỵ, tiêu chảy và các bệnh đường ruột rất hiệu quả.

- Khi bị viêm tai giữa, trẻ thường sốt cao, quấy khóc. Trong trường hợp này, lấy lá mơ lông hơ trên lửa cho nóng, sau đó vò lá và nhét vào tai trẻ, để qua đêm đến sáng hôm sau lá mơ sẽ giúp hút hết mủ ra, khiến trẻ hết đau, sẽ ngủ ngon.

- Trị bệnh khớp ở người già: Lá mơ lông sắc lấy nước uống. Mặt khác, cũng có thể giã dập lá rồi cho vào tách, đổ nước sôi, hãm như trà. Sau đó, rót nước ra một cái cốc và cho thêm rượu vào để uống. Rượu có tác dụng dẫn thuốc chạy khắp cơ thể giúp giảm đau nhanh hơn.

Theo An Dương/ VietQ 

Các tin khác