Gà Tàu vàng thịt chắc thơm ngon, nuôi lớn nhanh như thổi

Gà Tàu vàng hay còn gọi là gà Ta vàng, giống gà này được du nhập vào Việt Nam từ lâu, hiện chúng được nuôi dưỡng thuần hóa và lai tạo để sống chủ yếu ở phía Nam Việt Nam. Giống gà này được ưa chuộng vì chất lượng thịt cao, dễ nuôi. Đặc điểm loài gà này có chân vàng và thịt ngon. Phần lớn chúng có lông màu vàng rơm, vàng sẫm, có đốm đen ở cổ, cánh và đuôi, thịt trắng, mào phần lớn là mào đơn và ít mào nụ. Thịt rắn chắc, thơm ngon.


Gà Tàu vàng có thịt rắn chắc, thơm ngon lại dễ nuôi. Ảnh: Báo Cà Mau

Theo trang trai gà Hoàng Tâm (Cà Mau), với khả năng đẻ trứng tốt với sản lượng khoảng 70 - 90 quả/mái/năm và tính thích ấp, nuôi con giỏi rất phù hợp cho người nông dân mở rộng mô hình chăn nuôi. Hơn nữa nuôi gà này khá nhàn vì gà tự kiếm thức ăn ngoài môi trường và người nuôi có thể tện dụng những nguồn thức ăn sẵn có như thóc, rau, ngô,...Điều này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí. Đặc biệt là loài gà này cũng ít bệnh tật. Do chất lượng thịt tốt mà giá cả hợp lý chỉ khoảng hơn 65.000 đồng đến 75.000 đồng/ kg nên cũng được thị trường khá ưa chuộng.

Với loài gà này có thể đạt trọng lượng từ 3–4 kg/con, tốc độ tăng trưởng nhanh, nuôi khoảng 4 tháng có thể xuất bán. Có thể nuôi gà tàu vàng theo hình thức bán công nghiệp là nuôi nhốt kết hợp với thả vườn, cho ăn cám công nghiệp, lúa, gạo và rau. Trọng lượng lớn, tốc độ tăng trưởng nhanh.

Quan trọng nhất khi chọn giống gà cần chú ý, chọn con giống càng đồng đều về trọng lượng càng tốt, chọn những con nhanh, mắt sáng, lông bông, bụng gọn, chân mập. Tránh chọn những con gà khô chân, vẹo mỏ, khoèo chân, hở rốn, xệ bụng, lỗ huyệt bết lông, cánh xệ, có vòng thâm đen quanh rốn. Để chọn được gà đẻ tốt thì nên chọn con có trọng lượng không quá thấp, không quá mập, lúc 20 tuần tuổi đạt 1,6-1,7 kg. Đầu nhỏ, mỏ ngắn đều, mồng tích to, đỏ tươi, mắt sáng, lông mượt xếp sát vào thân, bụng phát triển mềm mại. Hậu môn rộng màu hồng tươi và ẩm ướt. Khoảng cách giữa xương chậu và xương ức rộng độ 3-4 ngón tay, giữa hai xương chậu rộng gần 2-3 ngón tay xếp lại.

Khi nuôi gà nhất là mô hình trang trại cần chú ý vệ sinh phòng bệnh là vấn đề là công tác chủ yếu. Nền chuồng và vườn thả phải luôn khô ráo, sạch sẽ, không để ao tù nước đọng trong khu vườn thả. Áp dụng đúng lịch phòng vaccine tuỳ theo từng địa phương. Ngoài ra, dùng kháng sinh phòng một số bệnh do vi trùng, đặc biệt đối với gà thả nền thì cần phải phòng bệnh cầu trùng khi cho xuống nền và thả vườn.

Theo Quốc Bảo/ VietQ 

Các tin khác