Kỹ thuật trồng cây xà lách xoăn sạch chỉ bằng vài bước đơn giản

Xà lách là loại rau rất giàu Vitamin A và các khoáng chất như Ca, Fe. Ăn sống giúp hấp thu được nhiều dinh dưỡng từ xà lách. Đặc biệt tốt cho những ai muốn giảm cân hiệu quả. Xà lách xoăn lại là rau trồng sinh trưởng tốt ở thời gian ngắn, tỷ lệ nảy mầm cao. Kỹ thuật trồng rau lại đơn giản.


Kỹ thuật trồng rau xà lách xoăn cả nhà ăn mãi không hết. Ảnh minh họa

Thời vụ và nhiệt độ thích hợp trồng rau xà lách xoăn

Nếu muốn trồng rau xà lách thì có thể tiến hành quanh năm nhưng thời điểm tốt nhất vẫn là tầm tháng giêng cho tới tháng 4 hàng năm.

Xà lách xoăn thuộc thân thảo, có bộ rễ phát triển nhanh, ưa độ ẩm vừa phải 70-80%. Nhiệt độ thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển từ 15-250C. Ánh sáng trung bình từ 10-12 giờ/ngày rất thuận lợi để cây phát triển.

Đất trồng thích hợp cho rau xà lách xoăn

Cũng như các loại rau khác, để rau xà lách phát triển tốt thì cần phải lựa chọn đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, độ ẩm cao.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xà lách xoăn

Trồng rau xà lách xoăn cũng giống như các loại xà lách thông thường vì thế trước khi đem gieo hạt cần phải tiến hành xử lý hạt giống theo cách ngâm hạt giống với nước ấm theo tỷ lệ 3 sôi, 2 lạnh. Sau 6 giờ có thể bỏ hạt giống rau xà lách xoăn ra rồi rửa lại với nước lạnh sau đó để ráo nước.

Chuẩn bị giá thể như thùng xốp, hộp nhựa…rồi gieo đều hạt giống rau xà lách vừa ủ vào bề mặt giá thể. Tưới nước đều và cho thêm 1 lớp giá thể 1-2cm phủ lên bề mặt.

Lưu ý khi gieo hạt xong cần tưới bằng nước sạch. Đảm bảo độ ẩm 70-80%, mùa nắng tưới ngày 2 lần, mùa mưa tưới ngày 1 lần. Khi bị ngập úng cần thoát nước để tránh thối rễ.

Phòng bệnh

Xà lách rất ít bị sâu bệnh hại, nhất là khi xử lý được đất trồng tốt lại là cây rau ăn tươi nên nông dân không nên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học để phun cho cây trồng này. Khi có hiện tượng một số cây bị chết rũ nên bổ sung tưới kịp thời chế phẩm nấm đối kháng Trichodecma vào vùng rễ cây để giảm thiểu lượng cây bị chết.

Thu hoạch rau xà lách xoăn

Trồng rau xà lách xoăn chỉ cần hơn một tháng là đã cho thu hoạch. Rau xà lách có thể tận dụng thành nhiều món ngon khác nhau tùy vào khẩu vị người dùng.

Theo An Dương/ VietQ

Các tin khác