Phòng chống dịch bệnh động vật mùa mưa lũ

Trước tình hình này, ngay từ cuối tháng 6/2018, Cục Thú y đã có công văn số 1400/TY-DT đề nghị các đơn vị chủ động hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ và phòng chống dịch bệnh phát sinh…


Tiếp tục tăng cường phòng chống dịch bệnh động vật mùa mưa lũ

Cục Thú y đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh phía Bắc chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y thành lập các đoàn công tác đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ để phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền cơ sở hướng dẫn và tổ chức thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi và thủy sản nuôi, đặc biệt đối với các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Đối với địa bàn có nhiều động vật nuôi bị chết, có diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng: Các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, hỗ trợ và hướng dẫn địa phương khắc phục hậu quả sau mưa lũ, xử lý vệ sinh môi trường, tổ chức thu gom động vật chết để tiêu hủy; đồng thời triển khai ngay các biện pháp chủ động phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi.

Tổ chức đánh giá, thống kê cụ thể số liệu thiệt hại do mưa lũ đối với gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi; tổng hợp nhu cầu, báo cáo cấp có thẩm quyền phương án hỗ trợ con giống, vắc xin, thuốc sát trùng, xử lý xác động vật chết để phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi và xử lý môi trường ô nhiễm.

Tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện vệ sinh chuồng trại, tái đàn và thực hiện tiêm phòng cho gia súc, gia cầm để phòng ngừa dịch bệnh phát sinh; đối với người nuôi trồng thủy sản cần tăng cường quản lý, chăm sóc diện tích nuôi thủy sản không bị ngập tràn, khôi phục sản xuất tại những nơi bị ngập trôi thủy sản nhưng có khả năng kiểm soát và xử lý môi trường ao nuôi.

Báo cáo Cục Thú y những khó khăn, vướng mắc trong công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ và các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác thú y, đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh động vật.

Đối với Chi cục thú y Vùng I và II:

Rà soát, chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu, hóa chất phục vụ công tác chẩn đoán, xét nghiệm bệnh động vật; tổ chức trực phòng, chống dịch để hỗ trợ các địa phương kịp thời ứng phó dịch bệnh động vật phát sinh sau mưa lũ.

Thành lập các đoàn công tác đến các địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn khôi phục sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sau mưa lũ; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật; tổng hợp, báo cáo số liệu thiệt hại để có cơ sở kịp thời báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc hỗ trợ cho các địa phương.

Các Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai chủ động liên hệ với Chi cục chăn nuôi và thú y trên địa bàn để tăng cường hỗ trợ nhân lực, kỹ thuật, kịp thời xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh động vật phát sinh sau mưa lũ…

Theo PV / NNVN

Các tin khác