Bí quyết bón phân hợp lý để bưởi sai hoa, nhiều quả

Chăm sóc bưởi sau thu hoạch

Để đảm bảo dinh dưỡng nuôi quả, tất cả các cơ quan, bộ phận của cây trồng đều phải hoạt động mạnh; trong đó, bộ rễ hoạt động mạnh nhất. Ngoài việc hút nước và hút các chất khoáng theo tỷ lệ cân đối và có chọn lọc..., bộ rễ còn ra sức bám giữ vào đất, giúp cây trồng chống chịu với bão táp, mưa sa. Suốt quá trình quả lớn, các loại Enzim đã khai thác triệt để nguồn dinh dưỡng dự trữ trong các bộ phận của cây. Do vậy, sau thu hoạch quả, cây trồng xác xơ, cạn kiệt dinh dưỡng; đặc biệt bộ rễ bị suy kiệt và tổn hại nhiều nhất. Nếu giai đoạn sau thu hoạch, bộ rễ cây bưởi không nhanh được hồi phục sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng nuôi hoa quả vụ tới, dẫn tới hiện tượng quả non sẽ bị rụng rất nhiều.


Cần chủ động chăm sóc cây bưởi giai đoạn sau thu hoạch. Ảnh: T.L

Các nguyên tố vi lượng (sắt, bo, đồng, kẽm, magan) tham gia hầu hết các loại men giúp quá trình đồng hóa các khoáng chất nhanh hơn, tạo điều kiện cho quá trình phân hóa mầm hoa và đậu quả.
Để vụ bưởi tới được sai hoa, nhiều quả, trước hết cần chủ động chăm sóc cây bưởi giai đoạn sau thu hoạch:

Ngay sau thu hoạch quả vài ngày, dùng kéo cắt bỏ triệt để những cành bị sâu bệnh, cành không có lá, cành trong tán cây, cành vượt và những cành cuống quả mới thu hoạch. Khi cắt phải cắt sát không để lại đoạn cành để hạn chế một số sâu bệnh xâm nhiễm gây hại.

Xới xáo lớp đất mặt vườn tạo độ thông thoáng giúp bổ rễ phát triển khỏe. Đồng thời bón phân hữu cơ và phân khoáng giúp cây hồi phục nhanh. Trong các loại phân vô cơ trên thị trường hiện nay, phân lân nung chảy Văn Điển và phân đa yếu tố NPK Văn Điển chứa nhiều nhất các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng: Phân lân nung chảy chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó P2O5 15-19%, MgO 15-18%, SiO2 24-32%, CaO 28-34%, và nhiều chất vi lượng khác như Fe, Mn, Cu, Z, Bo, Mo…

Phân bón đa yếu tố NPK 5.10.3 dạng viên có N=5%; P2O5=10%; K2O=3%; S=2%; MgO=9%; CaO=15%; SiO2=14%; ngoài ra có các chất vi lượng như B, Mn, Zn, Cu, Co... mà các loại phân bón khác không có.

Lân tạo bộ rễ khỏe, hồi phục nhanh, tạo dựng bộ thân cành cứng cáp, nâng đỡ tán cây và dàn quả, giúp cây chống chịu tốt với mưa gió. Canxi giúp khử chua cho đất, điều chỉnh độ pH thích hợp cho cây bưởi phát triển. Ca giúp làm cứng thành vách tế bào. Trong dịch bào, Ca hoạt hóa nhiều Enzim cần thiết cho quá trình phân chia tế bào, nhất là ở mô phân sinh đỉnh. Magie và lưu huỳnh có vai trò nâng cao hiệu suất quang hợp của bộ lá, chuyển hóa các loại đường, tổng hợp dinh dưỡng tích lũy và nuôi thân, cành, rễ…

Một số lưu ý khi tưới nước, bón phân

Lượng bón nhiều hay ít phụ thuộc vào đất, tuổi cây, cũng như năng suất đã thu hoạch và tiềm năng của cây. Thường vào tháng 11- 12 sau thu hoạch khoảng 15-20 ngày. Bón 10-20kg phân hữu cơ ủ hoai mục + khoảng 5-10kg phân lân nung chảy và 4-5kg phân NPK 5.10.3 cho mỗi gốc cây bưởi 5-7 tuổi, giúp cho cây bưởi nhanh hồi phục sau thu hoạch, đặc biệt giúp cho bộ rễ phát triển khỏe, tạo điều kiện cho vụ xuân ra nhiều hoa, đậu nhiều quả và hạn chế hiện tượng rụng sinh lý.

Cách làm: Đào rãnh xung quanh tán, trộn đều các loại phân và bón theo rãnh đào rồi dùng đất lấp kín phân; (không nên lấp đầy rãnh), sử dụng các loại tàn dư thực vật, cây phân xanh, rơm rạ mục tủ gốc giữ ẩm cho cây.

Lưu ý:

- Không được tưới nước vào giai đoạn này nhằm khống chế lứa lộc Đông hoặc Xuân sớm. Chỉ khi xuất hiện nụ, hoa mới tưới và bón phân dón hoa.

- Những cây quả ít, thân lá phát triển mạnh cần phải kìm hãm sinh trưởng để kích thích phân hóa mầm hoa, bằng cách cuốc sâu và phơi khô đất vùng xung quanh gầm tán cây, cách gốc khoảng 0,5-1m tùy độ rộng tán cây. 

Theo KS. NGUYỄN TIẾN CHINH

Các tin khác