Nuôi ngan bán trứng, sáng ra có 500 ngàn đồng

Gia đình ông Phạm Văn Kết bắt đầu nuôi ngan đẻ từ những năm 2008, đến nay cũng đã ngót nghét cả chục năm trời, quãng thời gian đó cũng đủ để cho ông kể lại cho chúng tôi nghe về những thăng trầm của nghề nuôi ngan lấy trứng.

Ông Kết kể, những năm đầu tiên gia đình ông cũng chỉ nuôi mấy chục con ngan đẻ để có tiền tiêu vặt nhưng sau nhận thấy nuôi ngan cho hiệu quả kinh tế cao nên gia đình ông quyết định đầu tư chuyên sâu và mở rộng mô hình nuôi ngan. Mặc dù, gắn bó chục năm với nghề nuôi ngan đẻ, nhưng gia đình ông cũng chỉ nuôi khoảng 500 con, lúc nào nhiều thì mới được gần 1.000 con.

 


Nhờ nuôi ngan lấy trứng bán mà mỗi ngày gia đình ông Phạm Văn Kết bỏ túi cả nửa triệu đồng.

Nghề chăn nuôi nào cũng vậy, cũng không thể tránh được biến động của giá cả nên nghề nuôi con ngan đẻ này cũng thế. Có những năm trứng ngan lên đến 12.000 đồng một quả thì không có gì lãi bằng, cứ nuôi tầm 500 con ngan mẹ thì mỗi ngày kiếm mấy triệu là nhẹ nhàng.

Nhưng cũng có thời điểm giá trứng xuống còn có 2.000 đồng một quả thì mỗi ngày lỗ cả gần triệu bạc là chuyện bình thường. Cảm thấy giá trứng không thể lên được thì có thể bán ngan thịt tránh lỗ, mà giá bán ngan đẻ bao giờ cũng cao hơn so với giá tơ, non nên ông Kết tính toán cũng không đến mức lỗ.

“Chính vì lý do đó mà tôi cũng chỉ nuôi loanh quanh 500 con ngan mẹ, để nhằm lúc thời giá khó khăn mà có thể xoay sở được, chuyển sang bán ngan thịt, chứ nuôi nhiều quá chẳng may giá trứng biến động mạnh thì phần lỗ sẽ nhiều hơn” ông Kết tâm sự.


Chuồng trại nuôi ngan đẻ được gia đình ông Kết đầu tư khá bài bản. Sàn chuồng bằng lưới nên việc vệ sinh chuồng trại rất thuận tiện.

Trải qua nhiều năm lăn lội với nghề nuôi ngan để, đến thời điểm hiện tại gia đình ông đang nuôi khoảng hơn 500 con ngan đẻ. Trong đó ngan mái khoảng hơn 400 con và trên dưới 100 con ngan đực.

Với số ngan mái này, trung bình mỗi ngày gia đình ông thu nhặt được khoảng hơn 300 quả trứng, được bán với giá dao động từ 5000-6000 ngàn đồng/quả. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi ngày gia đình ông lãi nửa triệu đồng.

“Nuôi ngan lấy trứng này chi phí đầu tư rất thấp và cho hiệu quả cũng khá. Đây là một trong những cách làm giàu ở nông thôn. Chỉ cần nuôi vài trăm con ngan là mỗi ngày đã có vài trăm ngàn rồi” ông Kết chia sẻ


Trứng ngan được thương lái thu mua tận nhà với giá dao động từ 5000-6000 đồng/quả.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Dân Việt, ông Kết cho biết, nuôi ngan đẻ không khác với nuôi ngan thương phẩm là mấy nhưng lại cho hiệu quả thu nhập cao hơn. Trung bình, ngan sau khi nuôi khoảng 6 tháng là bắt đầu đẻ bói, phải sang tháng thứ 8 ngan mới đẻ đều, trứng to và tỷ lệ đẻ cao khoảng 70% và cho khai thác trứng liên tục trong khoảng 8 tháng liền.

Cũng theo ông Kết, không giống như nuôi ngan thương phẩm, nuôi ngan lấy trứng có cái rất hay là sau khi khai thác trứng xong, ngan bố mẹ sẽ được bán thành ngan thịt với giá rất cao, trung bình khoảng 80.000 đồng/1 kg, luôn cao hơn từ 20-30 ngàn đồng so giá bán ngan thịt bình thường.


Chuồng trại được ông kết vệ sinh hàng ngày lên luôn thoáng mát giúp đàn ngan nhà ông luôn đẻ khỏe.

"Tiền bán xác ngan nếu tính ra thì gần đủ chi phí nuôi con ngan từ bé cho đến lúc đẻ, nên vào thời điểm ngan cho trứng, tiền bán trứng ngày nào chỉ cần trừ tiền cám và các chi phí cho ngày đấy là ra tiền lãi ngày ấy." ông Kết tiết lộ.

Chia sẻ về bí quyết nuôi ngan luôn đẻ khỏe, ông Kết cho hay, con ngan đẻ hơi khó tính so với các con khác nên trong quá trình nuôi chuồng trại luôn sạch sẽ, phải có bể tắm và chỗ phơi nắng cho ngan. Ngoài ra, cần chọn vị trí thoáng mát và yên tĩnh để làm chuồng trại, làm như vậy con ngan nó mới đẻ tốt được. Ngan đẻ phải được ăn đầy đủ... 

Theo PHẠM ANH/ DÂN VIỆT

Các tin khác