Sau Tết, giá rau hoang dại này vẫn cao, kiếm nửa triệu/ngày

Huyện Cái Nước là địa phương có diện tích bồn bồn lớn của tỉnh, với khoảng 90ha và hơn 150 hộ trồng. Trong đó, tập trung nhiều ở xã Tân Hưng Đông (khoảng 60ha) và Hòa Mỹ, với năng suất đạt khoảng 3 tấn/ha/năm.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, thời điểm Tết Nguyên đán giá bồn bồn tươi và dưa bồn bồn tăng cao do nhu cầu của thị trường tăng. Cụ thể bồn bồn tươi có giá từ 40-45 ngàn đồng/kg, bồn bồn dưa có giá từ 55-60 ngàn đồng/kg.


Bồn bồn trước đây là loài cây mọc hoang dại, nay được nông dân Cà Mau trồng và đem lại thu nhập cao. Ảnh: Chúc Ly.

Ông Nguyễn Văn Nhân (xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước), cho hay: “Dịp Tết năm nào giá bồn bồn cũng tăng cao. Hiện giá bồn bồn đã giảm nhưng vẫn ở mức ổn định, trung bình khoảng 30 ngàn đồng/kg bồn bồn tươi, dưa bồn bồn từ 45-50 ngàn đồng/kg. Với mức giá này nông dân đã có lãi khá...”.

“Chỉ với 5 công (mỗi công khoảng 1.300m2), gia đình tôi có thu nhập khá ổn định từ nhiều năm nay. 2 vợ chồng tôi trung bình kiếm được 400-500 ngàn đồng/ngày từ cây bồn bồn. Với vùng giữ ngọt như ở đây, trồng bồn bồn là phương án sản xuất hiệu quả và bền vững. Cây bồn bồn dễ trồng, dễ chăm sóc, trong khi nhu cầu tiêu thụ ngày một tăng, nên người trồng rất yên tâm” - ông Nhân chia sẻ.


Nông dân Cà Mau thu hoạch bồn bồn. Ảnh: Chúc Ly.

Theo nhiều hộ trồng bồn bồn huyện Cái Nước, bồn bồn vốn là loài cây, loại rau hoang dại có khả năng chịu được phèn mặn và sống được trong điều kiện ngập sâu đến 1m. Loại rau hoang dại này trồng một lần và có thể thu hoạch đến mười mấy năm. Mỗi năm có thể thu hoạch được khoảng 8 tháng, 4 tháng còn lại thì người dân phát phần đọt đi, chừa lại phần gốc cao hơn mặt nước khoảng 10cm để cây tiếp tục phát triển.

Trước đây, bồn bồn hay còn gọi là cỏ nến, là một loại cây hoang dại mọc rất nhiều ở vùng nước ngập mặn ở Cà Mau, nhưng nay đã được người dân trồng rất nhiều. Những năm gần đây, khi du khách đến Cà Mau, ai cũng mong muốn được một lần thưởng thức đặc sản bồn bồn nổi tiếng.


Dưa bồn bồn cũng là một đặc sản nhiều người muốn thử khi đến Cà Mau. Ảnh: Chúc Ly.

Bồn bồn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như làm dưa, hoặc nhúng lẩu, nấu canh chua, bồn bồn xào tôm, làm gỏi, thậm chí có thể ăn sống. Hiện nay, bồn bồn tươi và dưa bồn bồn của Cà Mau đã được tiêu thụ ở nhiều tỉnh trong cả nước, nhất là trong các nhà hàng, quán ăn ở TP.Hồ Chí Minh.

Từ năm 2016, nhãn hiệu bồn bồn Cái Nước đã được Cục sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể. Từ đó, sản lượng bồn bồn tiêu thụ tăng lên rõ rệt, giá trị hàng hóa được nâng cao. Theo Phòng NNPTNT huyện Cái Nước, trồng bồn bồn đem lại thu nhập khá cho người dân, với khoảng 100–120 triệu đồng/ha/năm.

Để phát huy thế mạnh, huyện Cái Nước đang xây dựng dự án nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả cây bồn bồn với diện tích 100ha. Ngoài thu nhập từ cây bồn bồn, người dân còn có thêm nguồn thu từ việc thả nuôi tôm càng xanh, hay cá đồng kết hợp trên cùng diện tích đất. 

Theo CHÚC LY/ DÂN VIỆT

Các tin khác