Nông dân có thể tra cứu thuốc bảo vệ thực vật trên smartphone

Theo ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục BVTV, để người nông dân tiếp cận với các thông tin cần thiết về thuốc BVTV, Cục và IDH đã hợp tác xây dựng phần mềm tra cứu thuốc BVTV trên điện thoại di động.

Theo đó, thông tin về thuốc BVTV theo từng loại cây trồng, bệnh dịch, hoạt chất có trong danh mục được phép sử dụng sẽ thường xuyên cập nhật.


Ứng dụng “Thuốc BVTV” sẽ giúp quản lý kinh doanh thuốc BVTV dễ dàng hơn.

Ứng dụng có tên “Thuốc BVTV” được xây dựng với sự tư vấn chuyên sâu của các bên liên quan trong đó có cả nông dân nhằm đảm bảo thiết kế nội dung và giao diện thuận tiện cho người sử dụng. Phần mềm có thể được tải dễ dàng từ kho dữ liệu trên Apple store và Google Play.

Phần mềm cho phép bà con tra cứu miễn phí loại thuốc BVTV phù hợp theo từng loại bệnh, cây trồng và hoạt chất. Chẳng hạn, khi tìm kiếm theo từ khóa "cây lúa, rầy", 12 loại thuốc trong danh mục thuốc được phép sử dụng hiển thị, người dân có thể chọn loại có sẵn trên địa bàn.

Thông tin về các hoạt chất có trong thuốc, hàm lượng, liều lượng sử dụng và cách sử dụng đối với từng loại cây sao cho an toàn, hiệu quả cũng được cung cấp.

Ngoài tính năng tra cứu thuốc BVTV, phần mềm còn cung cấp danh mục thuốc BVTV đã đăng ký tại Cục BVTV; các văn bản pháp luật về hình thức cấm và hoạt chất cấm, tác dụng của thuốc BVTV. Dữ liệu của phần mềm được lấy số liệu chính thống từ Cục BVTV và được cập nhật liên tục theo thời gian trên cả hai nền tảng Android và IoS.


Chỉ với một thao tác chạm trên smartphone, người nông dân dễ dàng tra cứu mọi thông tin về loại thuốc BVTV.

Tại buổi giới thiệu, nhiều ý kiến, đóng góp xây dựng thiết thực đã được đại diện Chi cục BVTV các tỉnh Lâm Đồng, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đăk Nông cũng như đông đảo doanh nghiệp, nông dân tham gia đóng góp nhằm giúp phần mềm dễ dàng tiếp cận và sử dụng hơn cho người nông dân.

Ông Nguyễn Văn Châu, PGĐ Sở NN-PTNT Lâm Đồng chia sẻ: Lâm Đồng là địa phương có diện tích, quy mô sản xuất nông nghiệp lớn. Nhu cầu sử dụng các loại thuốc BVTV lên đến 4.200 tấn/năm. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.600 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV.

“Phần mềm sẽ giúp các ngành chức năng dễ dàng hơn trong khâu quản lý nhà nước, người nông dân sẽ thông thái hơn trong việc lựa chọn các loại thuốc BVTV. Sau buổi giới thiệu, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm phổ biến tới càng nhiều nông dân càng tốt”, ông Châu cho hay.

Theo THANH SA/ NNVN 

Các tin khác