Xây ao nổi cho ngao đẻ, có tiền tỷ mỗi năm

PV Báo điện tử DANVIET.VN mặt tại trại nuôi ngao giống của hộ gia đình ông Vũ Ngọc Dương vào mùa ươm ngao giống, không khí lao động tại đây rất hối hả, mỗi người một việc khác nhau. Nhưng phải qua lời giải thích của ông Dương, phóng viên mới hiểu được từng công đoạn của việc ươm giống và thấy nghề này nó cầu kỳ, tỉ mỉ như thế nào.


Nhờ nuôi ngao sinh sản mà mỗi năm gia đình ông Vũ Ngọc Dương ở thôn Đồng Châu, bỏ túi gần 1 tỷ đồng. Ảnh: Phạm Quân.

Chỉ tay vào những người đang cào cát trong đáy ao, ông Dương cho biết, chỗ cát này sẽ cho vào các bao tải nhỏ rồi chuyên chở sang một ao khác ngập nước để đãi cát cho sạch...Lẫn trong những khối cát mịn là hàng ngàn con ngao giống nhỏ ly ti. Từ đây, ngao giống sẽ được thả ra bãi nuôi ngao dọc bờ biển hoặc bán cho những hộ nuôi ngao trong và ngoài tỉnh Thái Bình.

Mỗi năm cơ sở nuôi ngao của ông Dương bán được hơn 2 tỷ con ngao giống, chủ yếu cung cấp cho khu vực Thái Bình và Nam Định, mang về doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Trang trại ươm ngao giống của ông Dương có diện tích gần 6ha, được đầu tư đồng bộ và bài bản như: hệ thống ao nuôi ngao đẻ và ao ươm ngao non, hệ thống sục khí, ống thay tháo nước, khu chăm sóc ngao giống hàng ngày.....

Vừa dẫn PV Báo điện tử DANVIET.VN đi thăm quan mô hình ươm ngao giống, ông Dương chia sẻ, trước kia, ông làm đầm rồi cũng nuôi tôm, nuôi cá… nhưng thu nhập bấp bênh cuộc sống mãi chẳng khá lên được. Chán nản, ông bỏ sang nghề buôn ngao giống kiếm lời, ông lặn lội vào tận miền Trung để nhập ngao giống về ươm tiếp sau đó bán lại cho bà con trong vùng kiếm lời.

Nhưng được một thời gian thì nguồn ngao giống trong miền Trung khan hiếm, giá ngao giống đưa ra Bắc có giá thành cao...Trong khi đó, lượng khách hàng gọi điện đến gia đình ông Dương đặt ngao giống với số lượng lớn liên tục tăng. Nắm bắt được đây là cơ hội làm giàu nên ông lại tiếp tục lặn lội vào tận trong miền Trung đến các cơ sở ươm ngao để học hỏi kinh nghiệm.


Ngao hay nghêu là một loài thân mềm hai mảnh vỏ, chuyên sống ở vùng nước ven biển có độ mặn cao, nhiều đất cát sỏi, phân bố khá phổ biến ở vùng biển nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Vùng bãi Đồng Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình vốn nổi tiếng là nơi nuôi ngao nổi tiếng ở phía Bắc. Ảnh: Phạm Quân.

Sau khi đã nắm được kỹ thuật nuôi ngao sinh sản trong tay, đầu năm 2011, ông Dương mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở ao ươm ngao giống và mua máy móc, cùng các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết cho nghề mới này...Ông bắt đầu khởi nghiệp với việc ươm ngao giống-cái nghề đầy mới mẻ ở quê hương mình. Ông bỏ ra 20 triệu đồng để mua hơn 1 tấn ngao bố mẹ về cho vào ao ngao đẻ. Do nắm bắt được kỹ thuật ươm ngao giống nên ngay trong lần ươm đầu tiên ông thành công.

“Do tìm hiểu kỹ quy trình ươm ngao giống nên thành công ngay trong lần ươm đẻ đầu tiên, nhưng do kinh nghiệm chưa có nhiều và kỹ thuật chưa nhuần nhuyễn nên sản lượng ngao giống lần đầu không cao, hiệu quả kinh tế mang lại cũng còn khiêm tốn...”, ông Dương nhớ lại.

Ông Vũ Ngọc Dương cho biết, ngao là loài nhuyễn thể 2 mảnh ở nước mặn có giá trị kinh tế cao, dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc. Dù quá trình trưởng thành của ngao có rất nhiều rủi ro, nhưng với số lượng trứng nhiều, nên loài ngao hiện đã trở thành vật nuôi khá dễ dàng, ít tốn kém. Hiện cơ sở ươm ngao giống của ông rộng gần 6 ha, gồm 1,5 ha ao nổi để nuôi đẻ và hơn 4ha ao ươm ngao giống.

Với diện tích ao nuôi như thế thì mỗi năm sản xuất ra hàng tỷ con ngao giống. “Trung bình, mỗi năm cơ sở của tôi cũng xuất bán được hơn 2 tỷ con giống cho các hộ nuôi ngao trong và ngoài tỉnh, mang về doanh thu hàng tỷ đồng. Sau khi trừ hết chi phí gia đình tôi lãi gần 1 tỷ đồng”, ông Dương tiết lộ.


Theo ông Dương, để ngao giống luôn phát triển tốt thì cần thường xuyên phải kiểm tra ao ươm, nhằm nắm bắt được tốc độ của ngao giống. Ảnh: Phạm Quân.

Nói về bí quyết nghề nghiệp, ông Dương bật mí, để sản xuất được ngao giống thì có khá nhiều yếu tố, yếu tố về mặt thời tiết, nguồn giống ngao bố mẹ, nguồn nước... thì quyết định đến 50% tỷ lệ thành công, 50% còn lại là về mặt kỹ thuật. Thời gian ngao sinh sản chỉ kéo dài trong vòng khoảng 3 tháng, bắt đầu từ đầu tháng 3 cho đến hết tháng 5. Trung bình, cứ một lứa ngao giống diễn ra trong vòng khoảng 1 tháng, ngao bố mẹ sau khi nhập về nuôi dưỡng khoảng 5 ngày là đẻ và ngao con nuôi khoảng 25 ngày là có thể xuất bán được ngao giống.

“Ngao bố mẹ sau khi được chọn lựa kỹ sẽ được nuôi dưỡng khoảng 5 ngày trong ao nổi, sau đó ngao bố mẹ được bắt lên bờ phơi trong bóng mát khoảng 15p nhằm cho con ngao bị sốc nhiệt. Cách làm đặc biệt này chủ yếu để kích thích con ngao nó đẻ trứng. Ngao non được cho ăn vi tảo và nuôi khoảng gần 1 tháng là có thể bán được. Nếu có kỹ thuật kích thích ngao đẻ cao thì 1 lứa ngao bố mẹ có thể cho ngao đẻ được từ 4-5 lần, tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ”, ông Dương tiết lộ bí quyết nuôi ngao đẻ.

Cũng theo ông Dương, nguồn vi tảo nuôi ngao giống trên thị trường bán rất nhiều, nếu không mua được vi tảo thì có thể bơm nước của ao nuôi tôm cho ngao con ăn cũng được, vì trong ao nuôi tôm có rất nhiều vi tảo. “Hiện nhà tôi không phải mua vi tảo về cho ngao ăn mà lấy nguồn vi tảo tự nhiên từ bên ao nuôi tôm. Chỉ với việc nuôi 2 ao tôm, mỗi ao 500 m2 để lấy vi tảo tự nhiên cho đàn ngao giống ăn mà gia đình tôi không mất thêm bất kì chi phí thức ăn nào cho đàn ngao giống”, ông Dương nói thêm. 

Theo PHẠM ANH/ DÂN VIỆT

Các tin khác