Vườn lê độc nhất ở Mộc Châu: Quả to lại sai trĩu trịt, bán giá cao

Trên đỉnh đèo Chiềng Đi, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, nhiều năm nay bà con trồng bạt ngàn đào, mận. Lọt giữa vùng xanh mướt đó, có một vườn lê vô cùng độc đáo của ông Phạm Thanh Quyết. Ông mua mảnh đất này đã nhiều năm, ông từng trồng nhiều loại cây, nhưng từ khi bén duyên với cây lê, ông Quyết đã có "hàng độc" để bán ở cao nguyên Mộc Châu.


Sau 4 năm trồng, vườn lê của ông Quyết đã cho thu hoạch. Trong ảnh là công nhân đang làm việc tại vườn lê.

Đến thời điểm này, hơn 100 cây lê 4 năm tuổi đã cho quả. Cây nào cũng sum suê trái. Từng quả lê được ông bọc xốp và túi nilon để chống ruồi vàng chích hút và cũng để cho mã quả đẹp hơn.

"Tôi không ngờ cây lê lại hợp với đất cao nguyên đến vậy. Cây phát triển tốt, cho nhiều quả, chất lượng rất ổn. Giá bán lên tới 80.000 đồng/1kg", ông Quyết cho biết.


Từng quả lê đều được bọc túi xốp để cho đẹp mã và chống sâu bệnh.

Theo ông Quyết, cây lê rất dễ trồng, không phải phun thuốc, do hợp khí hậu, đất đai ở Mộc Châu nên chúng phát triển nhanh, năm thứ 3 đã cho ra quả. Nếu được chăm sóc đầy đủ, lê sẽ cho quả rất sai, năm nào cũng bội thu. Hiện ông Quyết đang chuẩn bị đất để mở rộng diện tích trồng lê.


Có quả lê nặng tới 8 lạng, ông Quyết bán được 60.000 đồng.

Cây lê thường được trồng ở Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai... Ở Sơn La, ông Quyết là người trồng đầu tiên. Sau những bước đi thử nghiệm thành công, cây lê sẽ mở ra nhiều cơ hội cho bà con người dân tộc ở cao nguyên Mộc Châu. Hiện ông Quyết cũng đang tiến hành ghép giống cây lê để bán cho bà con.


Cây lê phát triển tốt ở cao nguyên Mộc Châu.  

Theo THUẦN VIỆT/ DÂN VIỆT

Các tin khác