Tuyệt chiêu tạo "tiên dược" đông là con, hạ là cỏ của nông dân Đà Lạt

Duyên với nấm

Biết được địa điểm sản xuất đông trùng hạ thảo của chị Trâm nhờ vào chương trình Triển lãm sản phẩm OCOP Lâm Đồng đầu tháng 8, chúng tôi đã hẹn và đến thăm cơ sở của chị để tận mắt thấy quy trình sản xuất loại thực phẩm này.

Tiếp xúc với chị Trâm, nếu không nói chuyện nhiều chắc chắn không ai biết chị đã phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. Tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ, chị Trâm đã làm rất nhiều lĩnh vực từ kinh doanh khách sạn, siêu thị, xây dựng...thế nhưng, chị nói “phải công nhận là mình có duyên với đông trùng hạ thảo thật!”.


Chị Trâm bên sản phẩm đông trùng hạ thảo của cơ sở mình. Ảnh: Văn Long.

Cầm những sợi đông trùng hạ thảo trong tay, chị Trâm nhớ lại: “Đầu năm 2014, tôi bị bệnh, có những triệu chứng của căn bệnh ung thư vú, chính vì vậy, mọi công việc tôi phải gác lại để chữa bệnh. Lúc đó quả là thời gian khó khăn, tôi còn bị bệnh rối loạn tiền đình nặng vì vậy rất sợ ánh sáng. Cũng trong thời gian đó, đồng nghiệp của tôi có đi Nhật và biết đến loại thuốc được chiết xuất từ đông trùng hạ thảo bằng viên nang. Sau khi sử dụng thì tôi thấy thật sự khỏe và hiệu quả”.

Phát hiện được loại thuốc phù hợp với cơ thể và căn bệnh của mình, chị Trâm đã tìm hiểu và tiếp cận với quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại Đà Lạt. Cũng rất may mắn cho chị Trâm là đã có một ngươi quen giới thiệu cho chị và được chuyển giao công nghệ nuôi cấy. Chị được cung cấp giống, quy trình sản xuất, cho đến khi tiêu thụ sản phẩm mới phải thanh toán 100%.


Chị Trâm cho biết, chị thực sự có duyên với nấm đông trùng hạ thảo. Ảnh: Văn Long.

Đến nay, chị Trâm đã thành lập được cho mình công ty TNHH rau hoa Song Bill chuyên sản xuất và kinh doanh đông trùng hạ thảo với thương hiệu Dalat newfarm. Với các loại sản phẩm như đông trùng hạ thảo sấy khô, bột đông trùng hạ thảo sấy khô, mật ong ngâm đông trùng hạ thảo, rượu ngâm…với giá bán phù hợp nên đã tiếp cận được nhiều loại khách hàng trong cả nước.


Cây nấm được phát triển trên cơ thể con nhộng tằm. Ảnh: Văn Long.

Chị Trâm cũng cho hay, nấm đông trùng hạ thảo đặc biệt tốt cho sức khỏe con người. Đông trùng hạ thảo chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng cao, trong đó nhóm tập trung vào hai hợp chất chính là Cordycepin có chức năng phòng chống u xơ, ung thư và Adenosin là thuốc điều trị trong tim mạch. Ngoài ra, loại nấm này còn có khả năng tăng cường sức khỏe, cải thiện đời sống tình dục, tăng cường khả năng miễn dịch.

Thu nhập cao cũng từ nấm

Hiện nay công ty của chị Trâm sản xuất đông trùng hạ thảo với hai quy trình đó là nuôi trồng trên giá thể là sinh khối và nuôi trồng tạo rễ kí sinh trên cơ thể con nhộng tằm. Cả hai quy trình này đều tạo ra sản phẩm là cây đông trùng hạ thảo với nhiều dưỡng chất quý, có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người.


Cây nấm được nuôi trồng trên giá thể là sinh khối.

“Nuôi trồng trên giá thể sinh khối nghĩa là chúng tôi sử dụng hỗ hợp gồm gạo lứt, lòng đỏ trứng gà, mầm đậu nành, nước dinh dưỡng và khoai tây. Sau đó, những phần nhỏ hỗn hợp này sẽ được nấu ở nhiệt độ 121 độ C để khử trùng. Tiếp đó, tế bào nấm được nhập trực tiếp từ Mỹ sẽ được cấy vào trong hỗn hợp này và đưa đến môi trường vô trùng. Qua khoảng 3 đến 4 tháng, sợi nấm dài khoảng 7cm thì sẽ có thể thu hoạch được”, chị Trâm giải thích quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại cơ sở của mình.


Gạo lứt là nguyên liệu không thể thiếu khi thực hiện quy trình nuôi trồng trên giá thể sinh khối. Ảnh: Văn Long.

Tương tự, quy trình nuôi trồng tạo rễ kí sinh trên cơ thế nhộng tằm cũng được thực hiện một cách rất công phu. Những con kén tằm sau khi được mua về sẽ được cắt ra lấy những con nhộng còn sống khỏe mạnh. Cuối cùng là chích tế bào cây nấm vào trong cơ thể con nhộng tằm và nuôi trong môi trường vô trùng. Khi đó, tế bào nấm và nhộng tằm sẽ hợp sinh với nhau, nhộng tằm sẽ là chất dinh dưỡng để nuôi cây nấm phát triển.

Hiện nay, toàn bộ diện tích khoảng 300m2 của chị Trâm được nuôi cấy nấm với độ ẩm từ 70 – 90%, nhiệt độ từ 18 đến dưới 26 độ C và thắp đèn 12 tiếng/ngày. Ngoài ra, hiện tại công ty của chị Trâm còn liên kết với 4 hộ dân để trồng thử nghiệm nhằm tăng sản lượng và giúp người dân phát triển kinh tế.


Những cây nấm sau khi được cấy vào hỗn hợp trong môi trường vô trùng sẽ cho thu hoạch từ 3 đến 4 tháng. Ảnh: Văn long.

Tính đến thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày chị Trâm thu nhập khoảng 2kg nấm đông trùng hạ thảo khô, tương đương 16kg nấm tươi. Với giá bán 100 triệu đồng/kg nhưng rất có lợi cho sức khỏe thì ngành nuôi cấy đông trùng hạ thảo sắp tới sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng bình dân trong cả nước.


Nấm đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người. Ảnh: Văn Long. 

Theo VĂN LONG/ DÂN VIỆT

Các tin khác