Lãi hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi cá lóc trên...cát

Từ bao đời nay, người dân xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) hầu hết chỉ dùng thuyền có công suất nhỏ để đánh bắt hải sản gần bờ. Thuyền nhỏ, hải sản ven biển ngày càng khan hiếm, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao.

Nhờ nghề nuôi cá lóc trên cát, đời sống người dân khấm khá hơn, nhà cửa khang trang, có của ăn của để.


Anh Trần Kim Phi trên 20 năm nuôi cá lóc trên cát ở xã Ngư Thủy Bắc, Lệ Thủy, Quảng Bình.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, Ông Võ Văn Khiêm (SN 1969, trú tại thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy), phấn khởi nói: “Trước đây tôi đi biển gần bờ nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, sau khi chuyển sang nghề nuôi cá lóc trên cát, gia đình khấm khá hẳn lên. Tôi thả nuôi 5 vạn cá lóc trên 2 ao làm trên nền cát, trừ chi phí mỗi vụ lãi 40-50 triệu đồng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, Việc nuôi cá lóc trên cát ở xã Ngư Thủy Bắc có nhiều điều kiện thuận lợi, như: chi phí để đào ao cá thấp hơn nhiều so với những địa phương khác; nguồn nước trong cát dồi dào; cá lóc là loài ăn tạp nên có thể tận dụng được nguồn cá tạp đánh bắt được sau mỗi chuyến đi biển.


Mô hình nuôi cá lóc trên cát ở xã Ngư Thủy Bắc đang được nhân rộng cho bà con.

NUÔI CÁ LÓC TRÊN CÁT ở xã Ngư Thủy Bắc có hai dạng, đào ao trên nền cát và làm bể lót bạt trên nền cát. Một vụ nuôi cá lóc trên cát thường kéo dài khoảng 4-5 tháng. Trước đây, người dân đi biển đánh bắt được nhiều cá tạp, dành làm thức ăn cho cá lóc, nay ngư dân không đi biển, thức ăn chủ yếu là công nghiệp.

Anh Trần Kim Phi (SN 1977, trú tại thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy), vui mừng chia sẻ: “Gia đình tôi thả nuôi 30 vạn cá lóc trên 1ha ao hồ, vụ mùa vừa qua cho thu nhập 300 triệu đồng).

“Nuôi được con cá lóc trên cát không phải dễ, bởi chúng có rất nhiều bệnh. Chúng tôi phải đúc rút kinh nghiệm nuôi cá lóc trên cát qua từng vụ và tự phòng bệnh, tự mua thuốc, tự xử lý cho đàn cá lóc” – anh Phi bật mí.


Cá lóc được bán với giá từ 45.000-50.000 đồng/kg.

Được biết, anh Trần Kim Phi là người có diện tích hồ nuôi cá lóc lớn nhất địa phương và có trên 20 năm nuôi cá lóc trên cát. Những kinh nghiệm nuôi cá lóc trên cát tích lũy được trong việc nuôi cá lóc anh Phi đã đến từng hộ để truyền đạt, hỗ trợ bà con phát triển mô hình nuôi cá lóc.

Bên cạnh đó, anh Phi còn là nhà phân phối giống cá lóc và đầu mối thu mua, tiêu thụ cá lóc cho bà con ở xã Ngư Thủy Bắc và vùng lân cận.

Theo anh Phi, hiện giá bán cá lóc 45.000-50.000/kg, mỗi tấn cá lóc trừ chi phí, người dân cũng thu về gần 12 triệu đồng.

“Trước năm 2007, sản lượng đánh bắt hải sản sau những chuyến ra khơi không cao, một số hộ dân tranh thủ lúc nhàn rỗi đào ao thả cá lóc nuôi và cho ăn cá tạp đánh bắt được. Sau vài vụ thu được hiệu quả cao, nhiều hộ học tập theo. Chính quyền địa phương nhận thấy nuôi cá lóc trên cát mang lại hiệu quả tích cực nên đã nhân rộng mô hình cho bà con trong xã” - ông Trần Quang Quyền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngư Thủy Bắc, cho hay.


Ông Trần Quang Quyền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngư Thủy Bắc bên mô hình nuôi cá lóc trên cát.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Ngô Văn Thủy – Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc chia sẻ: “Việc phát triển mô hình nuôi cá lóc trên cát là thành công lớn của xã Ngư Thủy Bắc khi chuyển đổi cơ cấu ngành nghề cho ngư dân vùng biển. Hiện, mô hình nuôi cá lóc trên cát được nhiều hộ dân của xã triển khai và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trước đây, Ngư Thủy Bắc là vùng biển bãi ngang, từ năm 2016, xã Ngư Thủy Bắc không thuộc diện bãi ngang nữa, đời sống của bà con xã ngày càng khấm khá, nhiều hộ cũng đã thoát nghèo”.

Theo TRẦN ANH - LÊ TẬP/ DÂN VIỆT 

Các tin khác