Trồng sầu riêng sạch không lo đầu ra

Nhà vườn Lê Văn Mạnh ở ấp 4, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, Tiền Giang phấn khởi cho biết, ông trồng sầu riêng giống Monthong cây đã 8 năm tuổi (khoảng 100 gốc đang cho trái). 3 năm nay áp mô hình trồng sầu riêng sạch nên năng suất khá cao.

Hiện tại mỗi cây đạt năng suất từ 200- 250kg, mặc dù sầu riêng của ông mới cho trái giữa vụ đã có thương lái đến tận nhà bỏ cọc thu mua với giá từ 70.000 – 80.000 đồng/kg.

Theo ông Mạnh tính, bình quân 1 cây sầu riêng chỉ tốn chi phí từ 1-1,5 triệu đồng tiền mua phân bón và thuốc BVTV sinh học, trừ tất cả hết chi phí mỗi cây còn lãi trên 10 triệu đồng.

Anh Hồ Văn Đồng, thương lái thu mua sầu riêng ở TP.HCM cho biết: Từ khi nông sản đi chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, giá sầu riêng bắt đầu tăng giá cao hơn so với trước rất nhiều. Bên cạnh đó hàng hóa khi xuất sang thị trường của họ phải được kiểm tra khắt khe hơn trước về mặt chất lượng.

“Khi đã có thị trường mở, chúng tôi đã tìm đến những nhà vườn hay các THT, HTX trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn sạch để đặt hàng và có hợp đồng với nông dân. Khi đến ngày thu hoạch thương lái chúng tôi tự thu hoạch và thanh toán tiền mặt cho chủ nhà”, anh Đồng nói.

Thời gian gần đây nhiều nhà vườn trồng sầu riêng bán giá cao. Đặc biệt, người Trung Quốc rất thích ăn trái đặc sản này của Việt Nam trồng.

Tại TP. Cần Thơ diện tích trồng sầu riêng gần 800 ha, tuy không lớn bằng tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Nhưng thời gian gần đây Cần Thơ đã quy hoạch vùng cây ăn trái quy mô theo chất lượng cao trong đó có cây sầu riêng để phục vụ XK.

Sau nhiều năm gắn bó và nghiên cứu anh Phạm Hồng Lẫm ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ đã xây dựng mô hình và quy trình tạo ra trái sầu riêng sạch theo hướng hữu cơ và có dán tem truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt gần đây anh còn XK sầu riêng theo đơn đặt hàng sang Trung Quốc với số lượng lớn.

Anh Lẫm là người tâm huyết để xây dựng nên mô hình trồng sầu riêng sạch tại vườn nhà của mình gần 1ha và đồng thời anh còn đứng ra bao tiêu khoảng 325ha nhà vườn trồng sầu riêng với 2 loại giống Moon thon và Ri 6 ở huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ.

Để cho ra trái sầu riêng sạch và an toàn mang hương vị thơm ngon đến người tiêu dùng, anh Lẫm kiên quyết không chạy đua theo năng suất mà đưa chất lượng lên hàng đầu. Mục đích đầu tiên của anh sẽ nhắm đến thị trường trong nước và đến XK, giao kèo với người dân sẽ tư vấn kỹ thuật, cung cấp phân thuốc hữu cơ đến cuối vụ sẽ bao tiêu trái sầu riêng cho nhà vườn.

Bên cạnh đó, phát huy được đặc trưng 3 hương vị (thơm, ngọt, béo) của trái sầu riêng và liên kết tìm đầu ổn định cho bà con nông dân. Chính vì vậy sầu riêng của anh SX bán ra thị trường giá luôn cao hơn so với SX sầu riêng bình thường khoảng 5-8%.

Để người tiêu dùng yên tâm chất lượng sầu riêng, anh Lẫm đầu tư tem thông minh truy xuất nguồn gốc trên từng trái sầu riêng để người tiêu dùng yên tâm tìm hiểu nguồn gốc.

Người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại có hệ điều hành Anroid, ios quét lên tem điện tử sẽ truy xuất được các thông tin về nhật ký canh tác, hộ canh tác, đơn vị cung cấp, tất cả các thông tin khác trên từng trái.

Theo LÊ HOÀNG VŨ/ NNVN

Các tin khác