Không ngờ từ đồng cỏ năn dại dân lại hưởng "lộc trời" ban

Năm nay lượng mưa đầu mùa lớn, các cánh đồng cỏ năn tại Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) phát triển rất tốt.

Tận dụng lợi thế ấy, bà con bắt đầu ra đồng nhổ năn bán để kiếm thêm thu nhập. Thường công việc bắt đầu từ 6 giờ sáng, hết cánh đồng năn này, họ tiếp tục qua cánh đồng năn khác và khi mặt trời đã đứng bóng thì thu gom thành quả về.


Cánh đồng năn bạt ngàn ở Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) có hơn chục bà con tập trung nhổ năn.

Anh Nguyễn Văn Độ, Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (tỉnh Bạc Liêu), cho biết: “Ở khu vực này trước làm lúa nhưng không hiệu quả, giờ bỏ hoang cỏ nên năn phát triển cùng với một ít nguồn lợi cá đồng. Bữa nay mình nhổ thì sáng nó mọc lại rồi, tới khi trời dứt mưa thì thôi”.

Những người sống nhờ vào nghề nhổ cỏ năn thường là những hộ ít đất sản xuất. Qua một mùa như vậy họ cũng kiếm được ít tiền để trang trải cuộc sống cho gia đình và cho con bước vào năm học mới. Bình quân 2 vợ chồng mỗi ngày nhổ khoảng 15 kg năn, giá năn bán 30.000 đồng/kg. Công việc tuy vất vả nhưng đổi lại thu nhập kha khá. Nếu nhổ giỏi, mỗi ngày 2 vợ chồng có thể kiếm được từ 400-500.000 đồng.


Nhổ năn còn là công việc của cánh đàn ông. Anh Nguyễn Thanh Phong, Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau cười: “Tôi nhổ vậy chớ thua mấy chị phụ nữ. Thấy vợ đi nhổ, tôi cũng theo để có thu nhập thêm”.

“Tôi nhổ năn hổm rày cũng nửa tháng rồi, cực lắm. Nghề chính là nuôi tôm nhưng tới mùa năn thì đi nhổ để có thu nhập thêm thôi”, lang bạt qua 3-4 cánh đồng, bà Nguyễn Thị Lắm, Ấp 3, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tâm sự.

Vì năn là thực phẩm sạch từ thiên nhiên, không phân thuốc nên rất hút hàng, hầu như ngày nào bà con cũng bán hết.

Thấp thoáng trên những cánh đồng năn xanh ngút ngàn là hình ảnh đời thường rất đẹp và bình dị.


Chị Ngô Thị Nhẹ, Ấp 7, xã Tân Lộc, tâm sự: “Hôm nay tôi nhổ hơn 10 kg, vài bữa nhập học rồi, để dành tiền mua áo mới cho con”.


Tuy khuyết tật ở chân nhưng chị Lâm Thị Phượng, Ấp 7, xã Tân Lộc mỗi ngày đều cố gắng lao động để có thêm thu nhập.


Bà Lâm Thị Tâm, Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã 73 tuổi nhưng mỗi mùa năn, bà đều cùng con cái đi nhổ năn. Bà Tâm bộc bạch: “Tính ra cũng 6 năm nhổ năn rồi. Thấy vậy chứ tôi còn khoẻ lắm, gặp trời mưa cũng nhổ, không mặc áo mưa luôn đó”.


Năm nay em Lâm Hiểu Mai (bên phải) lên lớp 4, thay vì đi chơi, hè là thời gian em phụ mẹ bán năn, hẹ nước, rau chóc…

Theo Minh Nhật (Báo Cà Mau) 

Các tin khác