Giá gia cầm 25/3: Nuôi gà vịt kiểu này có lời, lại không lo đầu ra


Chăn nuôi vịt theo hướng công nghiệp đang mang lại hiệu quả khá tốt cho nhiều địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long.

Mời doanh nghiệp đến giúp dân

Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, cùng với sự bùng phát trở lại của dịch cúm gia cầm tại một số tỉnh thành nên tình hình sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm từ gia cầm bị ảnh hưởng không nhỏ. Trước thực trạng này, mới đây, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã mời lãnh đạo Công ty cổ phần Ba Huân đến khảo sát vùng chăn nuôi vịt và ký kết hợp tác với bà con, đẩy mạnh áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học.

Với tổng đàn vịt gần 7 triệu con, sản lượng trứng bình quân trên 273 triệu trứng/năm, Đồng Tháp hiện là địa phương có tổng đàn vịt lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long. Chính những lợi thế về điều kiện chăn nuôi nên Đồng Tháp đã lựa chọn vịt là 1 trong 5 ngành hàng được ưu tiên phát triển trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.

Theo đó, tỉnh Đồng Tháp đã tập trung nhiều chính sách hỗ trợ về tín dụng, hỗ trợ kỹ thuật, định hướng người nông dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học và có chứng nhận VietGAP.

Đặc biệt, hiện người chăn nuôi vịt tại nhiều xã, huyện ở Đồng Tháp cũng đã có nhiều đột phá mới về kỹ thuật nuôi. Thay cho hình thức nuôi vịt chạy đồng truyền thống như trước kia, giờ người dân ở đây đã chuyển sang nuôi rọ (nuôi nhốt trong chuồng) theo hướng công nghiệp, có sự giám sát và theo dõi dịch bệnh rất khoa học, bài bản.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, ông Lê Minh Hoan cho biết, đến nay tỉnh Đồng Tháp đã hình thành nhiều mô hình liên kết và sản xuất tập trung với 5 tổ hợp tác chăn nuôi vịt rọ, có 26 thành viên với quy mô tổng đàn vịt rọ trên 154.000 con, sản lượng trứng bình quân khoảng trên 3,8 triệu trứng/tháng.

Trong buổi làm việc với tỉnh Đồng Tháp vừa qua, Công ty cổ phần Ba Huân cam kết sẽ đồng hành cùng nông dân Đồng Tháp trong xây dựng và thực hiện chuỗi liên kết ngành hàng vịt. Cụ thể, sắp tới, doanh nghiệp sẽ đưa kỹ thuật phối hợp với ngành nông nghiệp của địa phương để có những hướng dẫn về quy trình chăn nuôi đảm bảo tiêu chuẩn an toàn sinh học.

Sau khi hoàn tất các khâu về khảo sát vùng nuôi, thực hiện kiểm tra chất lượng trứng vịt tại một số tổ hợp tác chăn nuôi vịt an toàn sinh học của tỉnh Đồng Tháp, dự kiến đầu tháng 4 tới sản phẩm trứng vịt của Đồng Tháp sẽ có mặt tại các kênh phân phối và tiêu thụ trứng vịt của Công ty cổ phần Ba Huân trên khắp cả nước.

Hiện, mô hình nuôi gà lai thương phẩm theo hướng an toàn sinh học cũng đang được cơ quan chuyên môn của tỉnh Kiên Giang triển khai, hỗ trợ người chăn nuôi rất hiệu quả. Theo kỹ sư Lê Thị Giang, Phòng Khuyến nông - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang, qua khảo sát mới đây cho thấy, hầu hết các điểm nuôi gà lai theo hướng an toàn sinh học đều thích nghi với điều kiện chăn nuôi của người dân, không hao hụt, tỷ lệ sống cao.

Sau 3 tháng nuôi, gà đạt trọng lượng trung bình 1,5kg/con, với giá bán hiện nay 70.000 đồng/kg, mỗi hộ nuôi gà trong mô hình này (200 con) sau khi trừ chi phí làm chuồng, đệm lót, thức ăn, thuốc tiêm phòng chống dịch bệnh… lãi bình quân 4,3 triệu đồng.

"Sắp tới sẽ có nhiều nông dân trên địa bàn huyện Gò Quao và các huyện khác của Kiên Giang tiếp tục nuôi gà theo mô hình này với số lượng nhiều hơn để tăng thu nhập", bà Giang nói.

Giá vịt thịt hôm nay: Dao động từ 28.000 - 30.000 đồng/kg

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, hiện tổng đàn gia cầm của địa phương này đang có trên 25 triệu con, các huyện có số lượng gia cầm lớn như Trảng Bom, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc.

Ông Phạm Xuân Thông, chủ một trại vịt thịt ở Xuân Lộc, (Đồng Nai) cho biết, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, đến nay giá vịt thịt tại các vùng của Xuân Lộc vẫn ở mức thấp khoảng từ 27.000 đồng đến 30.000 đồng.

"Dù giá thấp nhưng việc tiêu thụ sản phẩm của chúng tôi vẫn khó khăn, gian nan", ông Thông buồn rầu bảo.


Người nuôi gia cầm tại các tỉnh vẫn gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Tại các tỉnh miền Bắc như Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam..., giá gia cầm vẫn chững giá. Cụ thể, giá gà mía dao động từ 80.000 - 90.000 đồng/kg; gà Dabaco trên 40.000 đồng/kg; giá vịt thịt hôm nay được lái thu mua với từ 26.000 - 27.000 đồng/kg tại trại; ngan thịt có giá từ 45.000 - 55.000 đồng/kg.

Theo HẢI ĐĂNG - THU TRANG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác