Bí kíp vỗ béo bò 3B "khổng lồ", nông dân Thủ đô thu nhập “khủng”

Nông dân nuôi bò 3B được tiếp sức

Gia đình anh Dư Quốc Khởi (SN 1991, trú tại xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bắt đầu nuôi bò từ năm 2012 với đàn bò 10 con. Hai giống bò anh Khởi nuôi lúc đó là bò vàng và bò lai Sind. Anh Khởi cho biết, nuôi 2 giống bò này phải thường xuyên đi chăn thả, sản lượng thịt hơi thấp, đến kỳ xuất bán trọng lượng bò thịt chỉ dao động từ 250 - 300kg/con (bò đực vàng).


Nhờ nuôi giống bò 3B, mỗi năm gia đình anh Dư Quốc Khối, trú tại xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa thu nhập 400 triệu đồng. Ảnh: M.N

Các nhà khoa học của Trung tâm Giống vật nuôi chất lượng cao, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nghiên cứu nhập nội thành công giống bò 3B phục vụ cho việc cải tạo đàn bò thịt lai Sind ở nước ta. Bò BBB hay bò lang trắng xanh có nguồn gốc từ Bỉ. Một số nơi nông dân gọi là bò 3B. Đây là giống bò thịt cao sản. Trọng lượng bò trưởng thành đạt 900 - 1.250kg với con đực và 600 - 800kg với con cái. Khả năng tăng trọng trung bình đạt 1,3kg/ngày. Tỷ lệ thịt xẻ đạt 66 - 70%. Tỷ lệ thịt tinh/thịt xẻ đạt 78%.

Năm 2016, sau khi biết TP.Hà Nội có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi 7 triệu đồng/con bò 3B, anh Khởi đã tìm hiểu kỹ về chính sách này rồi mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích trồng cỏ để nuôi thử nghiệm giống bò 3B.

Trong quá trình nuôi bò 3B, cũng như một số hộ tại địa phương đã nuôi thử nghiệm giống bò 3B, anh Khởi nhận thấy thực tế mô hình đem lại hiệu quả kinh tế rất cao so với giống bò thường.

“Giống bò 3B có nhiều ưu điểm vượt trội về sản lượng thịt xẻ so với các giống bò thông thường. Đầu tiên nhà tôi nuôi thử nghiệm 2 con bò 3B, sau đó thấy hiệu quả rõ rệt nên tiếp tục tăng số lượng đàn bò. Đến nay, đàn bò của nhà tôi đã có tổng cộng 15 con với 100% giống bò 3B” - anh Khởi chia sẻ.

Với kinh nghiệm nuôi bò sẵn có từ trước nên khi chuyển sang nuôi giống bò 3B, anh Khởi cũng không gặp khó khăn. “Giống bò 3B rất dễ nuôi, tăng trọng nhanh, ít khi mắc dịch bệnh và có sức đề kháng tốt. Thời gian nuôi từ 18 - 20 tháng là có thể xuất bán, trọng lượng mỗi con bò 3B thời kỳ xuất bán đạt từ 500 - 650kg/con” - anh Khởi nói.

Về thức ăn cho bò 3B, anh Khởi đã trồng 1 mẫu cỏ voi để làm thức ăn cho bò, ngoài ra phải bổ sung thức ăn tinh. Những thời điểm vỗ thịt, mỗi 1 con bò có thể ăn từ 5 - 6kg cám/ngày.

Ngoài thức ăn chính là cỏ voi và cám, 3 tháng trước khi chuẩn bị được xuất bán, đàn bò 3B được anh Khởi vỗ béo bằng cách cho ăn bã đậu và bỗng rượu. Qua quá trình theo dõi, trong vòng 1 tháng, mỗi con bò 3B sẽ tăng từ 35 - 40kg.

Để tích trữ thức ăn cho bò vào mùa đông, anh Khởi thường lấy cỏ voi cắt nhỏ rồi ủ lên men trong bao nylon, thời gian nửa tháng là có thể sử dụng làm thức ăn cho bò.


Giống bò 3B (bò BBB) "khổng lồ" khá dễ nuôi, sản lượng thịt hơi lớn nên có giá bán cao.

Năm 2019, anh Khởi đã xuất bán 20 con bò 3B. Trong đó, ngoài việc xuất bán bò hơi, anh Khởi còn trực tiếp mổ bò để bán thịt. Giá bán bò hơi dao động ở mức 90.000 đồng/kg. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua anh Khởi đã mổ bò 3B để bán, giá từ 240.000 - 250.000 đồng/kg. Theo tính toán, sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, anh Khởi có lãi 400 triệu đồng trong năm 2019.

Cùng nhau làm giàu từ nuôi bò “khổng lồ”

Cũng là một trong những hộ nuôi bò 3B tại xã Phù Lưu, gia đình bà Nguyễn Thị Kha đã có đời sống kinh tế khấm khá từ khi nuôi giống bò được coi là “cỗ máy sản xuất thịt”.

Giống như nhiều hộ chăn nuôi khác, trước khi chuyển sang nuôi toàn bộ bò 3B, gia đình bà Kha cũng chỉ nuôi các giống bò thường, nên năng suất, hiệu quả kinh tế không cao.

Sau khi mạnh dạn đầu tư mở rộng trang trại, đồng cỏ và được sự hỗ trợ về kinh phí của TP.Hà Nội với mức 7 triệu đồng/con bò 3B, năm 2017 bà Kha đã mạnh dạn “tậu” 20 con bò 3B về nuôi. Hiện mỗi năm, bà Kha xuất bán 10 con bò giống "siêu to khổng lồ" này.


Mỗi năm gia đình bà Nguyễn Thị Kha xuất bán khoảng 10 con bò 3B "siêu to khổng lồ"

Theo bà Kha, nuôi bò 3B không khó, bởi đây là giống bò có sức đề kháng, ăn uống tốt nên sản lượng thịt rất cao, bò tăng trưởng nhanh. Quan trọng là quá trình chăn nuôi cần tiêm đủ 2 loại vaccine phòng bệnh lở mồm long móng và tụ huyết trùng. Chuồng trại tuy không cần cầu kỳ quá, nhưng phải đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, bò không cần chăn thả nhiều.

Giống bò 3B, tùy theo người nuôi, trước khi xuất bán khoảng 3 tháng là bắt đầu vỗ béo. Giai đoạn vỗ béo không cho ăn quá nhiều, chỉ cần bổ sung thêm thức ăn tinh. Với mô hình nuôi bò 3B nhốt chuồng, mỗi năm gia đình bà Kha nuôi được 2 lứa, mỗi lứa 15 - 20 con bò 3B.

Theo bà Kha, để nuôi bò thịt đạt tăng trọng nhanh, trước tiên phải chọn mua giống tốt. Bò giống nhập chuồng có trọng lượng từ 250kg trở lên, không khuyết tật, thân cao, mình dài, vóc dáng khoẻ nhanh nhẹn, hiền lành, cơ bắp phát triển đều, mang màu sắc đặc trưng của giống bò này (xám, xanh xen đốm trắng), nên chọn mua nhiều bò đực giống.

Định lượng thức ăn cho 1 bò 3B nuôi hướng thịt mỗi ngày của gia đình bà Kha là cám công nghiệp 1 - 1,5kg, bột ngô 1,5 - 2kg, thức thô xanh (cỏ, thân lá ngô, mía...) 25 - 30kg. Lượng thức ăn tinh, thô cần điều chỉnh tăng dần theo thể trọng bò.

Những năm trước nuôi giống bò đỏ, bò vàng địa phương, gia đình bà Kha rất vất vả, thường xuyên phải chăn thả, bò lại hay bị bệnh tật. Từ khi chuyển sang nuôi giống bò 3B thấy nhàn hơn hẳn, cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần. “Nuôi bò 3B vừa nhàn vừa cho hiệu quả kinh tế cao nên dù quay vòng vốn chậm, tôi vẫn rất yên tâm. Đầu ra cũng không phải lo vì chất lượng thịt bò 3B ngon, tỷ lệ thịt đạt trên 60% trọng lượng. Năm 2019, gia đình tôi xuất bán 10 con bò 3B với giá 90.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí cho lãi 300 triệu đồng” - bà Kha tiết lộ.

Theo MINH NGỌC/ DÂN VIỆT 

Các tin khác