Trồng xen mít Thái 'nuôi' sầu riêng


Mô hình trồng xen canh sầu riêng với mít Thái siêu sớm sử dụng phân sinh học SEA của anh Lực. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Để có nguồn thu nhập đầu tư “nuôi” cây sầu riêng trong thời gian chờ cho cho trái, gia đình anh Đào Huy Lực ở ấp Định Khánh A, xã Định Môn, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đã trồng xen canh sầu riêng với cây mít siêu sớm (mít Thái). Dự kiến khi sầu riêng cho trái, anh Lực sẽ chặt bỏ bớt dần các cây mít ở gần cây sầu riêng để nhường không gian phát triển cho cây sầu riêng.

Hiện gia đình anh Đào Huy Lực có tổng cộng 7ha trồng sầu riêng xen canh với mít Thái. Đặc biệt mít anh trồng 12 tháng có thể cho thu hoạch trái bán. Nên hiện gia đình anh Lực đã có nguồn thu khá tốt từ vườn cây mít dù mới chỉ lập vườn chưa được 2 năm.

Để làm được điều này anh Lực chia sẻ, năm 2019 tình cờ xem mạng xã hội trên điện thoại thấy sản phẩm phân sinh học SEA của Công ty Nguyễn Thanh Hải được nhiều nhà vườn trồng cây ăn trái sử dụng mang lại hiệu quả. Đây là sản phẩm phân sinh học vừa giúp cải tạo đất, giúp cây phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh, cây bị suy yếu phục hồi nhanh do bị ảnh hưởng hạn mặn.


Anh Lực kết hợp thiết kế vườn cây khoa học, bòn phân sinh học. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Từ 7ha đất ruộng nhiều năm trồng lúa không mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh mạnh dạn bỏ ra gần 1 tỷ đồng thuê người lên bờ, đắp mô trồng 2 loại cây ăn trái mà anh thấy hiệu quả là mít và sầu riêng theo hình thức lấy ngắn nuôi dài.

Anh Lực cho biết, trước khi trồng mít xen với sầu riêng theo hướng hữu cơ sinh học, anh từng tham quan nhiều vườn cây ăn trái có sử dụng SEA ở các tỉnh ĐBSCL, sau đó mới học hỏi kinh nghiệm về áp dụng trồng.

Trước khi xuống giống, anh Lực bón phân hữu cơ vào các mô đất và kết hợp tưới SEA đã pha sẳn (thông thường SEA can 5 lít pha với 200 lít nước). Bình quân tưới 1 lít phân sinh học pha sẵn vào mô đất trước khi xuống giống trồng khoảng 10-15 ngày. Cách nhau 15 -20 ngày tiến hành xuống giống mít và sầu riêng.

Khi trồng cây được 30 ngày tuổi, anh tiến hành tưới 1 lít SEA đã pha sẵn vào từng gốc, khi cây được 45-50 ngày tuổi, tiếp tục tăng cường cưới 1 lít SEA đã pha sẵn vào gốc. Khi cây thấy xanh tốt thì tưới định kỳ cách nhau 3,5 tháng tưới SEA một lần, cũng với tỷ lệ 1 lít SEA pha sẵn/gốc.


Mít Thái trồng tại vườn anh Lực cho trái rất to, với trọng lượng bình quân đạt từ 15-20 kg/trái. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Anh Lực cho biết thêm, sử dụng SEA và phân hữu cơ nên vườn cây của anh cả mít và sầu riêng ít bị sâu bệnh tấn công, lá xanh tốt, rễ ra khỏe. Đặc biệt, mít Thái trồng tại vườn anh Lực cho trái rất to, với trọng lượng bình quân đạt từ 15-20 kg/trái nên hầu hết hàng loại 1 đạt trên 85% và bán được giá cao.

Đến nay, vườn cây của anh đã cho thu hoạch được hàng chục tấn mít. Trong các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, giá mít Thái có nhiều thời điểm bán được giá cao lên đến 40.000-50.000 đồng/kg nên có nguồn thu nhập khá ổn định.

Thu nhập từ cây mít đã đảm bảo dư tiền đầu tư phân bón và trang trải các chi phí để “nuôi” cây sầu riêng, loại cây được gia đình anh xác định là cây chủ lực trong tương lai. Sầu riêng được gia đình anh Lực chọn trồng là sầu riêng hạt lép, với các giống chủ lực gồm Ri 6 và Monthong.

Để cây trong vườn mau ra trái và sản phẩm đạt chất lượng và an toàn, anh Lực đã quan tâm tăng cường áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuất tiên tiến vào sản xuất. Đặc biệt, chú trọng sử dụng các loại phân bón hữu cơ và chất cải tạo đất SEA.

Anh Lực cho biết, nhờ sử dụng 100% phân bón sinh học SEA từ lúc mới làm đất chuẩn bị trồng đến các khâu chăm sóc sau này nên vườn cây sầu riêng và mít của anh chưa bị chết bất kỳ cây nào, cây luôn xanh tốt và nhẹ công chăm sóc.

Riêng đối với cây sầu riêng, anh dự định sang năm sau cây được 3 năm tuổi sẽ để trái, thay vì các vườn lân cận trong xóm trồng sầu riêng và sử dụng phân thuốc hóa học mất từ 4-4,5 năm mới bắt đầu cho trái.

Bờ líp của vườn cây được anh Lực lên khá rộng, bình quân mỗi bờ líp rộng khoảng 8m và mương vườn cũng khá rộng, với khoảng 5m nhằm chủ động trữ nước và thuận lợi đưa xuồng máy tưới cây. Với việc trồng cây theo hướng sạch, anh Lực còn tận dụng được các mươn vườn để thả nuôi nhiều loại cá nhằm có điều kiện tăng thêm thu nhập.

Theo LÊ HOÀNG VŨ/ NNVN 

Các tin khác