Nông dân làng này cứ cắt 1 trái bí đao bán là cầm ngay hàng trăm ngàn đồng

Tại vườn nhà ông Võ Tánh (thôn Chánh Trạch 2), đập vào mắt chúng tôi là gần 100 quả bí đao, mỗi quả có trọng lượng hơn 30 kg, vắt vẻo trên những chiếc võng được làm bằng lưới.

Trong khu vườn hơn 350 m2, ông Tánh trồng gần 100 dây bí. Mỗi dây ông chỉ để một quả. Năm nay bí của ông đã đạt trọng lượng từ 30 - 50 ký/trái.


Vườn bí đao khổng lồ của gia đình ông Võ Tánh, ở thôn Chánh Trạch 2, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ (Bình Định). Ảnh: THANH TRỌN

Theo ông Tánh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Bình Long và một số thương lái đặt mua bí đao với giá 5.000 đồng/ kg, khá ổn trong tình hình hiện tại.

“Trước đây, bà con thường dùng dây thừng và rơm bện lại để giữ trái bí đao, nhưng mấy năm nay, bà con mua lưới trủ về làm võng đỡ bí, bí lớn đến đâu thì võng thả đến đó, nên khỏe hơn trước rất nhiều, mà vườn cũng đẹp hơn!”, ông Tánh cho biết thêm.

 Giữa vườn bí đao rộng gần 700 m2 bắt đầu cho thu hoạch, ông Dương Công Trực (thôn Chánh Trạch 2) cho biết, ông trồng 140 dây bí. Năm nay trời thuận, bí đao đạt năng suất khá, nặng từ 40 - 60 kg/trái.

“Mình xuống giống trồng bí đao vào khoảng tháng 11, tháng Chạp âm lịch. Đến tháng 2 dây bí đao leo lên giàn. Đây là công đoạn vất vả nhất của việc trồng bí. Giàn phải làm cho chắc chắn, chứ nó mà sập là coi như bỏ không...", ông Trực chia sẻ.

"Tới tháng 4 âm lịch thì bắt đầu thu hoạch đến tháng 5, tháng 6 thu dứt điểm. Năm nay, tôi đầu tư hệ thống béc phun sương tưới tự động, vừa tiết kiệm nước, tốn ít thời gian mà chủ động được công việc. Trồng bí đao, không chỉ thu hoạch quả bí cuối cùng đâu, mình còn bán đọt non, trái bí non trong quá trình tỉa chọn trái đẹp nhất, sau cùng là nước bí từ dây bí sau thu hoạch. Năm nay mỗi sào bí bà con cầm chắc mức lãi tầm 15 - 20 triệu đồng”, ông Trực chia sẻ thêm.

Bí đao Mỹ Thọ không chỉ nổi tiếng ở độ to, ngon mà còn về các công dụng khác. Trái bí dùng để nấu súp, làm mứt bí đao, phơi khô làm nước bí đao, trà bí đao, đều cho chất lượng cao hơn so với các giống bí ở nơi khác.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Bình Long, cho biết, các năm trước đây vào thời điểm thu hoạch bí đao, Công ty thường đưa các đoàn khách về tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm và thưởng thức các món đặc sản làm từ bí đao khổng lồ.

Khách du lịch tỏ ra rất thích thú với các vườn bí đao khổng lồ. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các vườn bí vắng khách. Hiện Công ty đã tổ chức mua gom bí của bà con để làm trà bí đao.

Ông Trần Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), cho hay: Chúng tôi đang xây dựng đề án để phát triển làng bí đao thành điểm du lịch của địa phương. Năm nay, giá bí ổn định ở mức 5.000 đồng/kg, nông dân khá phấn khởi.

Theo THANH TRỌN/ BÁO BÌNH ĐỊNH 

Các tin khác