Trồng thứ cây tốt um ít phải chăm, gặp năm hoa giá cao, nông dân ở đây mừng như trúng số.

Dù nhiều mặt hàng nông sản đang ế ẩm, rớt giá không có đầu ra vì dịch Covid -19, nhưng giá nụ hòe khô lại tăng cao ngất ngưởng, hiện giá đang ở mức 180.000- 200.000 đồng/kg. So với năm ngoái, giá hòe đã tăng lên gần gấp 2 lần, nụ hoa hòe được giá nên người trồng hòe ai cũng phấn khởi, thêm vững tin duy trì cây dược liệu này.


Ông Phạm Văn Hiển ở thôn Tiên Phong, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) có thu nhập gần 200 triệu từ 5 sào hòe của gia đình.

Theo những người trồng hoa hòe ở đây cho biết, trung bình mỗi sào hòe sẽ cho năng suất từ 150 -180kg nụ hòe khô/năm, nếu chăm sóc tốt sẽ cho thu đến 200kg/năm. Với giá thu mua như hiện tại, mỗi sào hòe sẽ cho thu nhập trên 30 triệu đồng/năm.

Vui mừng vì cây hòe năm nay được cả mùa, cả giá, ông Phạm Văn Hiển (57 tuổi) ở thôn Tiên Phong, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư cho biết, với giá thu mua hoa hòe như hiện tại thì ít có cây trồng nào mang lại thu nhập cao như cây hòe.

Cây hòe trước được coi là cây giảm nghèo nay lại thành cây làm giàu cho nông dân xã Bách Thuận

Nhà ông Hiển nổi tiếng trong xã là người mát tay trồng hòe, cây lúc nào cũng xanh mướt, cây ra sai trĩu hoa, bông nào bông đấy cũng to đẫy đà. Chính vì vậy mà năng suất lúc nào cũng cao nhất xã, thu nhập từ vườn hòe giúp ông có thu nhập ổn định suốt bao năm nay.

Chỉ với diện tích 5 sào, trồng trên khoảng hơn 300 gốc nhưng năm nào ông Hiển cũng thu về khoảng 1 tấn nụ hòe khô, năng suất đạt 200kg/sào bắc bộ. Mang về thu nhập trên 35 triệu đồng/sào/vụ, một mức thu nhập vô vùng cao ở xã thuần nông Bách Thuận.

"So với cấy lúa, trồng ngô, cây màu thì cây hoa hòe cho hiệu quả kinh tế cao gấp hàng chục lần, với 5 sào hòe này tôi thu về gần 200 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí đầu tư sản xuất của cây hòe rất thấp, chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng/sào/năm" - ông Hiển tiết lộ.

Cũng như nhà ông Hiển, những ngày này gia đình ông Nguyễn Văn Vinh (63 tuổi) ở thôn Toàn Thắng cũng rất phấn khởi vì có một khoản thu nhập lớn từ vườn hòe của gia đình.


Hiện giá nụ hoa hòe khô đang có giá thu mua tại vườn từ 180.000 - 200.000 đồng/kg

Ông Vinh cho biết, cây hoa hòe chỉ trồng một lần có thể thu hoạch hàng chục năm liên tục mới phải trồng lại. Đây là loại cây dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, chỉ tập trung vào thời kỳ thu hoạch hòe nên nông dân đỡ vất vả hơn.


Nhờ giá nụ hoa hòe tăng cao mà 1800 hộ trồng hoa hòe ở xã Bách Thuận có nguồn thu nhập cao.

Cây hòe cho thu hoạch một năm 2 đợt, kéo dài từ đầu tháng 5 cho đến hết tháng 11, hoa hòe khô chủ yếu được các thương lái trong xã thu mua rồi xuất bán sang Trung Quốc.

Ngoài ra, bà con chúng tôi có thêm nguồn thu bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/sào từ các loại rau màu, đậu đỗ... trồng xen trên đất hòe. Nếu ai có tay nghề thì trồng xen hoa cây cảnh dưới gốc hòe sẽ cho nhập tương đối cao.


Nhờ trồng hòe mà nhiều hộ dân ở xã Bách Thuận trở lên khá giả, có của ăn của để.

"Hiện tôi đang trồng xen rất nhiều hoa cây cảnh dưới gốc hòe, thu nhập từ hai loại cây này mỗi năm vào khoảng 150 triệu đồng/4 sào. Vì vậy, trải qua nhiều lần thăng trầm giá bán, kể cả những đợt giảm kịch sàn, người dân Bách Thuận vẫn kiên trì không phá bỏ cây hòe. " - ông Vinh vui vẻ cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Dân Việt, ông Trịnh Xuân Hiếu- Chủ tịch Hội nông dân xã Bách Thuận cho biết, năm nay không có một loại cây gì cho kinh tế cao hơn cây hòe. Mỗi một sào hòe trung bình cho thu nhập trên 20 triệu/sào/năm, có những hộ chăm sóc tốt có thể thu đến 30 triệu đồng/sào/năm.


Trung bìnhh mỗi sào hòe cho thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng, thậm chí nhiều hộ có thể đạt tới 35 triệu đồng/sào

Cả xã Bách Thuận có khoảng 2700 hộ nhưng có tới 1800 hộ trồng hòe, với diện tích lên tới 105 ha. Ngoài ra, bà con ở đây còn xen canh thêm các loại cây màu, cây cảnh dưới gốc cây hòe để tăng thêm thu nhập từ 3-5 triệu đồng/sào/năm.

"Cây hòe đã gắn bó với mảnh đất ở đây 30 năm, dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng nhìn chung cây hòe mang lại giá trị kinh tế rất cao. Chính vì vậy mà bà con ở đây ngày càng mở rộng diện tích, vững tin trồng loại cây dược liệu này" - ông Hiểu chia sẻ.

Theo PHẠM QUÂN/ DÂN VIỆT 

Các tin khác