Giá mít Thái 25/9: Nguyên nhân mít không có múi hoặc lép múi, cách khắc phục ra sao?

Nguyên nhân mít không có múi hoặc lép múi, người dân bày cách khắc phục ra sao?

Một số người dân trồng mít siêu sớm ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết, thời gian qua, nhất là vào mùa mưa, thường bắt gặp tình trạng mít không có múi, khi xẻ trái ra, chỉ thấy toàn xơ bên trong.


Giá mít hôm nay 25/9 tại các tỉnh, thành ĐBSCL không tăng không giảm so với hôm qua. Giá mít siêu sớm Tiền Giang tại vườn chỉ còn 27.000 đồng/kg. Nguyên nhân mít không có múi hoặc lép múi, người dân bày cách khắc phục ra sao? (Ảnh minh hoạ, nguồn facebook)


Loại mít không có múi này nhìn bên ngoài rất khó nhận biết được, bởi trái vẫn lớn, phát triển bình thường, thậm chí người dân còn nghĩ rằng đó là trái mít đẹp với gai đều, mầu nhô lên, cuống đẹp, da xanh.

Nguyên nhân mít không có múi là do không thụ phấn được (hạt phấn bị rửa trôi, bị chết,...), dẫn đến việc trái đó không thể hình thành múi.

 

 

 

Người dân cho biết, có thể ngừa bằng cách phun thuốc dưỡng khi ra cây ra búp bông, giúp hạt phấn sống, bám được vào trái. Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại thuốc có tác dụng này. Khi phun thuốc lưu ý không phun quá gần trái làm hạt phấn bay ra khỏi trái.

Anh Trần Văn Hậu ở xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết, ngoài trường hợp trái mít 100% không có múi, cũng có tình trạng trái mít chỉ có vài múi, người dân thường gọi là mít lép múi.

Những trái này dễ nhận biết hơn do trái bị méo, gai không đều, cuống màu xanh đậm thay vì màu vàng tươi.

Theo anh Hậu, nguyên nhân là do trái mít lúc còn nhỏ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, thụ phấn không đều. Nếu xảy ra ít thì chỉ cắt bỏ những trái lép múi, nếu bị nhiều thì nên cắt bỏ hết trái trên cây để bón phân làm bông mới. Theo đó, anh thường bón phân Đầu trâu kết hợp với phân Dap và Humic.

Giá mít hôm nay 25/9 tại ĐBSCL: Giá vẫn giậm chân tại chỗ, giá mít Tiền Giang hôm nay tại vườn cao nhất 27.000 đồng/kg

Hôm nay 25/9, các vựa mít ở các địa phương ĐBSCL cho hay, giá mít siêu sớm không tăng không giảm so với hôm qua. Hiện có tin vui là xe qua cửa khẩu đã thông thoáng, do đó có thể thời gian tới giá mít sẽ tăng trở lại.

Theo các thương lái cắt mít tại vườn sáng nay 25/9 ở Tiền Giang, giá mít siêu sớm hôm nay cụ thể như sau: mít Nhất là 27.000 đồng/kg, giá mít Nhì là 17.000 đồng/kg, giá mít Ba là 7.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ 7.000 đồng/kg, mít Kem lớn 17.000 đồng/kg.

Về giá mít siêu sớm thu mua tại vựa sáng nay 25/9 cụ thể như sau: giá mít Nhất 29.000 đồng/kg, giá mít Nhì là 19.000 đồng/kg, giá mít Ba là 9.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ 9.000 đồng/kg, mít Kem lớn 19.000 đồng/kg.

Đối với các địa phương khác như Long An, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long và TP.Cần Thơ, giá mít hôm nay 25/9 vẫn đi ngang và thấp hơn giá mít siêu sớm Tiền Giang 1.000 đồng/kg.

Hiện thương lái mua tại vườn các địa phương trên cùng mức giá như sau: giá mít Nhất là 26.000 đồng/kg, giá mít Nhì là 16.000 đồng/kg, giá mít Ba là 6.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ 6.000 đồng/kg, mít Kem lớn 16.000 đồng/kg, mít chợ 2.000 đồng/kg.

Theo DUY KHÁNH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác