Một ông nông dân hé lộ bí quyết nuôi lươn không bùn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Tham quan mô hình nuôi lươn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản của anh Nguyễn Thanh Tuấn, ngụ ấp B1, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) nhận thấy, mô hình cũng tương tự như các hộ nuôi lươn bằng cách xây bể nuôi trên mặt đất.


Anh Nguyễn Thanh Tuấn bên bể nuôi lươn của gia đình, nuôi theo tiêu chuẩn “sạch” nhằm phục vụ thị trường xuất khẩu (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát) . Ảnh: THÚY LIỄU.

Theo chủ hộ, con lươn nuôi phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nghĩa là khi đến thu hoạch, công ty xuất khẩu test lươn không có chất kháng sinh, lươn phải hoàn toàn “sạch”, không có bất cứ chất tồn dư nào thì mới đúng theo hợp đồng giữa hộ nuôi và công ty ký kết trước đó.

Anh Tuấn bắt đầu nuôi lươn gần 2 năm qua. Một trong những điều hấp dẫn để anh quyết định đầu tư xây dựng 40 bể nuôi lươn là do được công ty ở Vĩnh Long liên kết thu mua hết số lượng lươn sau thu hoạch tại hộ, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và hộ nuôi phải cam kết nuôi lươn “sạch”.

Trong tổng số 40 bể nuôi, anh Tuấn đã sử dụng 18 bể nuôi lươn thương phẩm, diện tích 400m2 và lươn nuôi đã thu hoạch được 3 đợt, sản lượng hơn 16 tấn, trong đó lươn nhất đạt hơn 95%.

Anh Thanh Tuấn cho biết: “Để con lươn đảm bảo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, tôi đầu tư luôn chuồng nuôi trùn quế, nhằm cung ứng thức ăn cho lươn, bởi con trùn quế có giá trị dinh dưỡng, giàu đạm, protein giúp lươn mau lớn, đặc biệt là lươn tăng trưởng tốt và khi test xuất khẩu sẽ đảm bảo chất lượng...".

Theo anh Thanh Tuấn, khu vực xây dựng bể nuôi phải thoáng mát, có mái che, xây luôn hệ thống lọc nước, để cấp nước hàng ngày vào bể nuôi lươn khi thay nước.

Một trong những bí quyết nuôi lươn nhanh lớn, ngoài cung cấp thức ăn đầy đủ cho lươn, người nuôi phải thay nước trong bể nuôi 3 lần/ngày, vào lúc sáng sớm trước khi cho lươn ăn cữ sáng, trưa trước khi lươn ăn và vào chiều tối.

"Tôi tận dụng nguồn nước thải từ bể nuôi lươn, đào luôn cái ao rộng vài trăm mét vuông thả nuôi đủ các loại cá, để cá ăn thức ăn thừa, khi vệ sinh bể nuôi lươn, xả nước thải xuống ao hàng ngày”, anh Thanh Tuấn chia sẻ.

Cũng theo anh Tuấn, để đảm bảo lươn “sạch”, khi mới bắt lươn về nuôi, cho lươn ăn bằng trùn quế hoàn toàn trong 4 tháng đầu, sau đó mới sử dụng thức ăn công nghiệp và trước 2 tháng thu hoạch, chuyển sang cho lươn ăn hoàn toàn trùn quế.

Lươn nuôi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản phải đạt trọng lượng trên 500g/con, giá công ty thu mua là 380.000 đồng/kg, so giá bán lươn như trên, người nuôi lươn thu về lợi nhuận tốt sau mỗi đợt nuôi.

Bên cạnh nuôi lươn thương phẩm để bán thì anh Tuấn đang phát triển nuôi lươn sinh sản trong các bể nuôi còn lại, để lấy nguồn con giống nuôi lươn thương phẩm và bán lươn giống cho người nuôi nếu có nhu cầu.

Ngoài nguồn thu nhập từ nuôi lươn đã ký kết với công ty xuất khẩu sang Nhật, anh Tuấn còn có nguồn thu từ bán trùn quế thương phẩm, cứ cách 2, 3 ngày là thu hoạch, mỗi tháng thu được tầm 2 - 3 tấn, giá bán 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng) Trần Trang Nhã cho biết: “Mô hình nuôi lươn của anh Tuấn được đầu tư rất khoa học, từ quy mô xây dựng bể nuôi tới việc áp dụng quy trình nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm và triển khai luôn nguồn thức ăn là trùn quế cung cấp cho lươn...".

Theo THÚY LIỄU/ BÁO SÓC TRĂNG 

Các tin khác