Vĩnh Long cấp tốc dập dịch viêm da nổi cục

Ông Lê Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết: Từ ngày 18/9 đến nay, Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện 9 con bò bị bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của 6 hộ ở xã Quới Thiện (huyện Vũng Liêm) và tại Phường 5, Phường 8, Phường 9 (TP Vĩnh Long). Các điểm xảy ra bệnh đã được khống chế.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ dịch bệnh VDNC xảy ra, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ký ban hành kế hoạch chống bệnh VDNC trên địa bàn tỉnh năm 2021. Kế hoạch đưa ra 2 tình huống khi bệnh VDNC chưa xảy ra, xảy ra và các giải pháp phòng, chống dịch kèm theo như truyền thông, tiêm phòng, tiêu độc khử trùng, kiểm soát vận chuyển, giết mổ, thực hiện chăn nuôi an toàn…

Trong trường hợp khi bệnh VDNC mới được phát hiện ở phạm vi nhỏ hẹp (từ 1 - 3 hộ/cơ sở chăn nuôi ở 1 - 3 ấp của 1 đơn vị hành chính cấp xã) thì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, nếu dương tính thì tiêu hủy đối với trâu bò bị bệnh nặng, cách ly trâu bò khỏe với trâu bò bị bệnh, khẩn cấp tổ chức tiêm phòng cho 100% bò trong xã thuộc đối tượng tiêm phòng.

Đồng thời, vệ sinh, tiêu độc khử trùng, lập chốt kiểm dịch… Trường hợp bệnh VDNC có chiều hướng lây lan nhanh trên diện rộng thì tiến hành công bố dịch theo quy định và thực hiện các biện pháp chống dịch khẩn cấp.

Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch là 3,156 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí chống dịch bệnh cấp tỉnh là 756 triệu đồng và kinh phí chống dịch cấp huyện là 2,4 tỷ đồng. UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch.

Hiện đàn trâu, bò của tỉnh Vĩnh Long có hơn 86.300 con. Ngay từ cuối tháng 6/2021, Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long đã triển khai thực hiện kế hoạch tiêm phòng vacxin VDNC trâu, bò trên địa bàn tỉnh trong năm 2021.

Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai tiêm được trên 50.000 liều vacxin VDNC cho bò. Trong đó, ngân sách nhà nước 15.000 đồng/con, người dân trả 20.000 đồng/con và 4.500 đồng tiền công chích/con bò. Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thuỷ sản tỉnh Vĩnh Long phấn đấu trong vòng 1 tuần tới sẽ triển khai chích ngừa vacxin cho thêm khoảng 10.000 con, phấn đấu độ phủ đạt khoảng 70%.

Theo MINH ĐẢM/ NNVN

Các tin khác