Giá gia cầm 9/10: Cập nhật giá gà, vịt mới nhất, chuyên gia dự báo giá gia cầm cuối năm

Thận trọng trong tái đàn

Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho biết, trong giai đoạn TP.HCM và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, giá các mặt hàng gia cầm, nhất là gà lông trắng xuống thấp kỷ lục, có thời điểm chỉ bán được 6.000 đồng đến 8.000 đồng/kg.

Thậm chí các trại còn khó tiêu thụ được gà vì không có người mua dẫn đến hậu quả gà vẫn lớn, giá thành chi phí chăn nuôi đội lên cao khiến cho người nuôi bị thiệt hại nặng.

"Mặc dù đến thời điểm này, các mặt hàng gia cầm, gà trắng đã tăng giá trở lại nhưng nếu TP.HCM và các tỉnh phía Nam, các khu công nghiệp tiếp tục thực hiện giãn cách, chưa kịp khôi phục sản xuất thì nhu cầu cũng như giá gia cầm sẽ tiếp tục ở mức thấp", ông Hòa nói và khuyến cáo các địa phương xem xét lại việc tái đàn gà lông trắng, gà lông màu vào các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản dự báo về thị trường gia cầm trong thời gian tới.

Giá gia cầm tăng giảm theo chu kỳ chăn nuôi

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, giá gà lông trắng cả hai miền Nam và miền Bắc vừa trải qua 4 chu kỳ tăng giảm, nhưng tổng thể giá các mặt hàng các tháng đầu năm ở mức cao hơn và có xu hướng thấp dần về cuối năm.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, từ tháng 7 giá gà lông trắng giảm mạnh, chạm đáy vào tuần thứ 30 của năm 2021.

Đến tháng 9/2021, giá gà công nghiệp lông trắng bán cổng trại (các trang trại lớn) có xu hướng tăng, tại các tỉnh miền Bắc dao động quanh mức 20.000-25.000 đg/kg, tại miền Trung và miền Nam chỉ dao động trong khoảng từ 11.000 - 18.000 đg/kg, tăng 3.000-5.000 đg/kg so với bình quân trong tháng 8/2021 tùy từng khu vực.

Giá gà lông màu nuôi công nghiệp từ đầu năm 2021 cũng trải qua 2 chu kỳ biến động, nhưng kể từ tuần thứ 23 (tháng 6/2021), giá có xu hướng đi ngang. Mức giá bình quân trong tháng 9 dao động từ 25.000-33.000 đg/kg. Nếu các tháng đầu năm 2021 giá bình quân hàng tuần ở miền Nam cao hơn miền Bắc, thì kể từ tháng 7, giá bình quân miền Nam thấp hơn miền Nam.

Bên cạnh đó, giá vịt hơi có xu hướng ngược với giá gà, thấp từ đầu năm và có xu hương tăng dần, đạt đỉnh vào tháng 3. Giá vịt hơi bị ảnh hưởng nặng kể từ khi các tỉnh thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16.

Hiện nay, giá vịt siêu nạc tại các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước đạt khoảng 38.000 đ/kg. Giá vịt grimaud bán buôn tại Bến Tre, Long An, Hậu Giang đạt từ 36.000 - 37.000 đ/kg. Việc tiêu thụ, vận chuyển khá chậm do nhiều tỉnh vẫn còn siết chặn các phương tiên tiện lưu thông hàng hóa, khiến giá thủy cầm vẫn ở mức thấp.

Giá trứng gia cầm sau khi giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 3, có xu hướng tăng dần và mức tăng lên đỉnh mức cao nhất vào tháng 7 và giảm dần vào tháng 8 và tháng 9/2021.

So với bình quân tháng 8, giá trứng gia cầm trong tháng 9/2021 ổn định. Hiện nay, giá trứng gà bán tại cổng trại dao động từ 18.000-22.000 đg/10 quả, giá trứng vịt dao động từ 20.000-26.000 đg/10 quả, giảm nhẹ so với giá bình quân tháng 8.

Về nguyên nhân giá gia cầm giảm, theo ông Hòa, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là rất rõ nét và nặng nề, đặc biệt là đối với sản phẩm chăn nuôi chủ lực là thịt lợn và thịt gia cầm. Trong mối quan hệ cung – cầu – giá cả thì tổng cung tiếp tục tăng, trong khi nhu cầu giảm mạnh dẫn tới mức giá giảm.

"Nguyên nhân nhu cầu tiêu thụ trong nước giảm ngoài việc đứt gãy nguồn cung cục bộ do cách ly, đóng cửa các bếp ăn tập thể của nhà máy, trường học... thì chủ yếu là do thu nhập của người dân giảm nhiều trong thời quá khiến việc chi tiêu tiết kiệm và hạn hẹp hơn", ông Hòa khẳng định.

Dự báo giá gia cầm, lãnh đạo Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản cho hay: Sắp tới, giá các mặt hàng gia cầm sẽ vẫn duy trì ở mức thấp do thị trường trong nước liên thông với thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, do tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ ở nước ta còn chiếm tỷ trọng lớn nên khâu sản xuất không gắn với liên kết chuỗi, khi giá lên thì nuôi, giá xuống treo chuồng nên thị trường thịt vẫn có biến động giá tăng giảm theo chu kỳ sản xuất (lợn 5-7 tháng, gà lông trắng 40-45 ngày, gà lông màu khoảng 66-70 ngày).

Theo HẢI ĐĂNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác