Nuôi cá chạch lấu công nghệ cao dày đặc trong bể lót bạt, mới bán 2 tấn nông dân đã thu 500 triệu

Ông Huỳnh Thanh Sang (ngụ xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) cho biết, chỉ sau vài tháng nuôi cá chạch lấu, đợt đầu tiên xuất ao ông đã thu được lợi nhuận khá

Lúc đầu, ông Sang chỉ thuê 2.000m2 mặt ao thả nuôi 5.000 con cá chạch lấu, sau gần 7 tháng tuổi, cá sinh trưởng tốt và có hiện tượng “chật ao”. Lúc này, ông Sang xuất ao bán cá lớn. Mặc dù cá chưa đủ tuổi xuất ao, nhưng ông vẫn bán được với giá 270.000 đồng/kg, đợt đầu tiên chọn bán 2 tấn cá, thu hơn 500 triệu đồng.

Bước đầu đạt hiệu quả, ông Sang tiếp tục thuê thêm đất, đắp 1.500 m2 ao nổi, lót bạt, thả nuôi thêm 40.000 con cá chạch giống. Hiện tại, cá chạch phát triển khoẻ mạnh, hứa hẹn một mùa bội thu.

Tiếp theo ông Sang, một số hộ nông dân khác cũng mạnh dạn đầu tư nuôi cá chạch. Anh Nguyễn Phúc Mến (ngụ xã Thành Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) lập trại nuôi tại khu vực ven bờ kênh Tây, thuộc xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh.

Anh Mến cho biết, trước đây có tham quan mô hình nuôi chạch lấu ở các tỉnh miền Tây Nam bộ, nhận thấy đây là loại cá dễ nuôi, dễ tiêu thụ, cho thu nhập cao hơn các loại cá khác nên anh góp vốn mở trại ở tỉnh Hậu Giang, sau một năm nuôi thu lãi “một lời một”.

Để nâng cao thu nhập, mới đây, anh Mến tiếp tục thuê đất lập trại ở xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh. Trên diện tích 2.500 m2 đất thuê, anh kiến tạo 9 bể nuôi theo hình thức lót bạt trong từng bể.

Anh Mến cho biết thêm, sau các đợt thả giống, hiện tại, các bể chứa ở trại nuôi có hơn 100.000 con chạch lấu 3 lứa tuổi, lứa lớn nhất có đến 7.000 con đã hơn 6 tháng tuổi.

Hiện trại nuôi được thiết lập với quy mô bán công nghiệp, có hệ thống xử lý nước trước khi cho vào bể và sau khi xả thải, hệ thống cánh quạt, tăng cường ôxy đã hoàn chỉnh.

Theo anh Mến, nuôi cá chạch lấu trong ao sử dụng bạt lót tiện lợi hơn, vì ao được lót bạt có bề mặt trơn mềm, không làm da cá trầy xước, gây tổn thương, viêm loét cho cá. Cá chạch lấu sống và thích nghi tốt nhất ở nhiệt độ không quá 320C. Vì vậy,người nuôi cá khi làm bể nuôi cần có mái che.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh, đây là mô hình nuôi cá chạch lấu theo quy mô công nghiệp, hệ thống nuôi có nhiều ưu điểm, cá nuôi được mật độ dày hơn so với nuôi trong ao đất.

Việc phát triển các mô hình nuôi trồng thuỷ hải sản, trong đó có nuôi cá chạch lấu, là định hướng của ngành Nông nghiệp tỉnh Tây Ninh. Mặt khác, với điều kiện thời tiết, địa hình, nguồn nước trên địa bàn tỉnh rất thuận lợi, là tiềm năng để phát triển nuôi trồng thuỷ sản.

Theo NHI TRẦN/ BÁO TÂY NINH 

Các tin khác