Giá gia cầm 27/11: Giá gà, vịt có nơi giảm nhẹ, cách phun khử trùng hiệu quả trong chăn nuôi

Giá vịt thịt hôm nay: Vịt thịt một số vùng vẫn giảm giá nhẹ

Ghi nhận giá gia cầm hôm nay tại các vùng Đồng Nai, Long An, Bên Tre... , chúng tôi thấy giá vịt có nơi giảm nhẹ.

Giá vịt siêu thịt bán ra tại trại ở Xuân Lộc (Đồng Nai), Mò Cày Bắc (Bến Tre)... dao động từ 35.000 - 38.000 đồng/kg,tùy vùng.

Giá vịt xiêm có trại bán tốt mới đạt gần 60.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá vịt thịt ở các vùng miền Bắc không có biến động nhiều mà vẫn giữ ở mức trên dưới 30.000 đồng/kg.

Giá vịt cánh trắng bán tại chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (Hà Nội) ổn định ở mức trên dưới 35.000 đồng/kg.

Giá vịt bơ bán ở chợ có thời điểm hàng đẹp mới được 32.000 đồng/kg.

Tại trại, các thương lái đang thu mua vịt ở các vùng Hưng Yên, Hà Nội,Hà Nam... với giá phổ biến ở mức từ trên 30.000 đồng với vịt cánh trắng; vịt bơ cao nhất mới được 27.000 đồng/kg.

Giá gà công nghiệp hôm nay: Giá gà trại gia công giảm khoảng 500 đồng/kg

Chia sẻ với PV Dân Việt, nhiều chủ trang trại chăn nuôi gia công cho biết, giá gà lông trắng hôm nay bán thương phẩm tại trại cao nhất chưa được 24.000 đồng/kg.

Giá gà công nghiệp mã đẹp có trọng lượng từ 3,5 đến 3,7kg bán ở trại tư chưa được 25.000 đồng/kg.

Giá gia cầm hôm nay 27/11: Giá gà, vịt có nơi giảm nhẹ, cách phun khử trùng hiệu quả trong chăn nuôi - Ảnh 2.

Cập nhật giá gia cầm hôm nay, chúng tôi thấy giá gà công nghiệp hôm nay có xu hướng giảm nhẹ. Ảnh: HĐ

Giá gà ta thả vườn ở Ba Vì (Hà Nội), Lạc Thủy (Hòa Bình)... hàng loại 1 bán buôn cao nhất đạt trên 80.000 đồng/kg.

Giá gà lai chọi ổn định ở mức trên 50.000 đồng/kg.

Giá gà lai Đông Tảo bán tại chợ xô ở mức 90.000 đồng/kg, chọn 95.000 đồng/kg.

Giá gà Minh Dư được các tiểu thương ở chợ Hà Vỹ bán ra từ 53.000 đồng đến 56.000 đồng/kg, tùy loại.

Chuyên gia tư vấn cách phun khử trùng trong chăn nuôi hiệu quả
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, chuyên gia chăn nuôi có biết, khử trùng để tiêu diệt các mầm bệnh còn sót lại sau khi đã tiến hành vệ sinh làm sạch.

Để khử trùng đạt hiệu quả tốt, người nuôi cần đảm bảo các bề mặt cần khử trùng đã được vệ sinh làm sạch trước, vì: Đảm bảo sự phù hợp của chất khử trùng với đối tượng cần khử trùng.

Các chủ trang trại phải đảm bảo tỷ lệ pha, liều lượng, cách sử dụng chất khử trùng như nhà sản xuất khuyến cáo.

Đảm bảo thời gian tiếp xúc của chất khử trùng với bề mặt cần khử trùng tối thiểu 10 phút. Nên sử dụng luân phiên các nhóm hóa chất khử trùng để hạn chế khả năng kháng hóa chất của mầm bệnh. Chỉ sử dụng các hóa chất khử trùng được khuyến cáo.

Theo bà Minh, khử trùng không tác dụng khi bà con không vệ sinh trước hoặc vệ sinh chưa sạch, trên bề mặt đối tượng cần khử trùng còn chứa nhiều chất bẩn, chất hữu cơ (phân, rác, bụi, đất, v.v.).

Pha chất khử trùng không đúng nồng độ, sử dụng không đủ liều, không đúng như hướng dẫn của nhà sản xuất.

Sử dụng nước chất lượng kém để pha thuốc khử trùng (nước cứng, nước nhiễm phèn, nước chứa nhiều chất hữu cơ, nước nhiễm khuẩn, nước có độ pH thấp hơn 8 khi sử dụng để pha hợp chất Quaterinary Ammonia v.v.).

Chia sẻ thêm về nguyên tắc khủ trường, chuyên gia chăn nuôi Nguyễn Thị Tuyết Minh cho rằng: Khi phun hóa chất khử trùng bà con cần tuân thủ các nguyên tắc như người phun hóa chất khử trùng phải mang đầy đủ bảo hộ lao động, gồm: mặc quần áo dài, đi ủng, đeo găng tay cao su, đội mũ, đeo kính, mang khẩu trang.

Khi phun phải phun xuôi chiều gió; phun từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài; phun đều theo hình chữ Z, lượt sau phun đè lên một phần của lượt trước để dung dịch hóa chất thấm đều lên toàn bộ bề mặt cần khử trùng.

Khi phun khử trùng thiết bị, chuồng trại, để đạt được hiệu quả cao, bà Minh khuyến cáo người nuôi cần phải thực hiện tốt các yêu cầu như rửa sạch hết chất bẩn bám trên bề mặt thiết bị, chuồng nuôi trong quá trình làm vệ sinh.

Chỉ sử dụng các chất khử trùng được phép lưu hành. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hóa chất khử trùng trên nhãn mác. Dùng cân, cốc đong,... để cân, đong chính xác lượng hóa chất cần dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Pha loãng hóa chất đúng nồng độ như khuyến cáo của nhà sản xuất.

Phun dung dịch khử trùng đúng liều lượng quy định (tối thiểu 0,3 lít dung dịch khử trùng/1m2); đảm bảo thời gian hóa chất tiếp xúc với bề mặt cần khử trùng ít nhất 10 phút. Nên phun khử trùng vào sáng sớm hoặc chiều mát, tránh buổi trưa nắng gắt dễ gây độc cho người sử dụng.

Cần tuân thủ các biện pháp cách ly đối với thiết bị, chuồng trại đã được khử trùng để tránh tái nhiễm mầm bệnh ngay sau khi khử trùng.

"Bà con cần lưu ý không phun chất khử trùng lên mặt đất, rác bẩn, chất hữu cơ và vật nuôi. Không sử dụng các hóa chất khử trùng có độ ăn mòn cao hoặc có khả năng làm hư hại dụng cụ, thiết bị", bà Minh lưu ý thêm.

Trong quá trình phun khử trùng, bà Minh cũng khuyến cáo người nuôi không được phun trực tiếp chất khử trùng lên vật nuôi. "Chất khử trùng là những hóa chất độc hại, được sử dụng để tiêu diệt mầm bệnh, do vậy khi phun trực tiếp lên đàn vật nuôi thì cũng làm ảnh hưởng bất lợi đến chúng", bà Minh nói.

Theo HẢI ĐĂNG/ DÂN VIỆT 

Các tin khác