Giá mít Thái 17/1: Giá mít chựng lại sau vài ngày tăng nhẹ, cách tuyển chọn trái mít đạt chuẩn xuất khẩu

Cách tuyển chọn trái mít đạt chuẩn xuất khẩu

Vấn đề tuyển chọn trái mít đạt loại nhất, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu luôn được các nhà vườn ở ĐBSCL quan tâm, bàn luận.

Theo các nhà vườn ở xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, nếu tuyển chọn trái mít (cắt bỏ trái xấu, chừa lại những trái tốt) không đúng từ nhỏ thì khi lớn lên trái sẽ bị méo, bị lép múi, thậm chí bị xơ đen, không bán được cho thương lái.

Ngược lại, nếu chọn trái mít tốt từ nhỏ, khi lớn lên, trái mít sẽ to tròn, đạt loại nhất chuẩn xuất khẩu, bán được giá cao.

Anh Trần Duy Nhân ở xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, nếu muốn tuyển chọn trái mít đạt chuẩn xuất khẩu, phải chừa lại những trái trên nhánh cái, có cuống to và ngắn, màu vàng cam, loại bỏ những trái có cuống xanh ốm, trái méo.

Theo anh Nhân, để đạt mít chuẩn xuất khẩu nên chừa 2 trái trên cây là tốt nhất mặc dù sức cây lúc này có thể nuôi được từ 3-4 trái.

Ngoài ra, theo anh Nhân, nên tuyển chọn trái 2 đợt. Trong đợt đầu, tuyển chọn để lại 3 trái trên cây, sau đó khoảng 2 tuần tiếp tục loại bỏ 1 trái xấu nhất trong 3 trái đó.

"Nếu tuyển chọn trái trong 1 đợt thì có thể có khả năng chừa lại trái méo, trái xấu. Trước khi tuyển chọn trái phải tiến hành bao lưới những trái được giữ lại, tránh tình trạng mủ rơi dính vào da. Riêng những trái cần theo dõi thì chưa bao lưới" - anh Nhân nói.

Nhiều nhà vườn có nhiều năm kinh nghiệm trồng mít Thái ở ĐBSCL cho hay, đối với cây mít Thái không quá sung, không quá tốt sẽ cho trái tròn đều hơn cây quá sung, quá tốt. Do đó, cần phải cân đối dinh dưỡng, không phun thuốc, bón phân hóa học quá nhiều.

Giá mít Thái hôm nay 17/1: Giá mít chựng lại sau khi tăng giá được vài ngày

Cập nhật giá mít hôm nay 17/1 tại ĐBSCL cho thấy, giá mít bằng với hôm qua. Giá mít chựng lại sau khi giá tăng được vài ngày. Hiện mít Thái trong vườn dân có thể thu hoạch được rất ít.

Các thương lái vào vườn báo giá mít Thái hôm nay 17/1 tại Tiền Giang như sau: mít Nhất 10.000 đồng/kg, mít Nhì từ 7.000 đồng/kg, mít Kem lớn 7.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ 3.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và TP Cần Thơ các thương lái vào vườn báo giá mít Thái hôm nay như sau: mít Nhất 9.000 đồng/kg, mít Nhì 6.000 đồng/kg, mít Kem lớn 6.000 đồng/kg, mít Kem nhỏ 3.000 đồng/kg.

Đối với mít chợ, các thương lái mua tại vườn với giá từ 2.000 - 3.000 đồng/kg. Tại các vựa, giá thu mua cao hơn mức giá trên 2.000 đồng/kg.

Theo DUY KHÁNH/ DÂN VIỆT 

Các tin khác