Đây là lý do quan trọng để bạn trồng ngay ít nhất 1 chậu cây cảnh nha đam tại nhà

Cây cảnh nha đam còn có tên gọi khác là cây cảnh lô hội (tên khoa học Aloe vera, A. barbadensis, A. vulgaris), có nguồn gốc từ Bắc Phi. Đây là loài cây cảnh đã du nhập vào Việt Nam từ lâu và hiện đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người.

Đây là lý do để bạn nên trồng ngay một chậu cây cảnh nha đam tại nhà

Hiện nay, cây cảnh nha đam là nguyên liệu xuất hiện trong nhiều loại mỹ phẩm làm đẹp (các loại mặt nạ, sữa rửa mặt, kem dưỡng…); người ta còn sử dụng cây cảnh nha đam để nấu các món nước, chè giải nhiệt và chữa bệnh.

Từ lâu, y học cổ truyền và hiện đại ca ngợi công dụng của cây cảnh nha đam. Theo y học cổ truyền, nha đam có vị đắng, tính hàn, tác dụng sát trùng, thanh nhiệt, thông tiện, làm mát gan. Vì thế, nó được dùng để chữa các chứng rối loạn tiêu hoá, ăn uống không tiêu, làm thuốc nhuận trường, tẩy xổ… Nha đam còn có tác dụng thông mật, nhuận gan, kiện tỳ vị, chữa viêm loét dạ dày.

Y học hiện đại còn phát hiện ra vô số những lợi ích mà cây cảnh nha đam đem lại như: giảm viêm, giảm đau, chống viêm, giải dị ứng, kháng khuẩn và kháng nấm, loại bỏ tế bào già và giúp tái sinh các mô mới. Trong lá của cây cảnh nha đam chứa nhiều loại men tiêu hoá và nhóm hoạt chất emodin và aloin có tác dụng rất tốt với các cơ quan tiêu hóa.

Nhờ chứa nhiều chất bổ dưỡng cung cấp năng lượng cho tế bào, mà các thực phẩm chức năng bào chế từ nhựa của cây cảnh nha đam dạng uống còn chữa được chứng mất ngủ, trầm cảm, viêm đại tràng, tiêu hoá kém, tuần hoàn kém, bệnh viêm khớp…

Bên cạnh công dụng chữa bệnh, cây cảnh nha đam được ứng dụng vào việc làm đẹp với hai thành phần chính: lignin và polysaccharide có thể thấm sâu vào biểu bì, tẩy sạch các vi khuẩn và chất dầu bịt lỗ chân lông. Sử dụng nha đam hoặc các mỹ phẩm chiết xuất từ nha đam để chữa mụn, nám da, cung cấp độ ẩm cho da, chống nắng mang lại hiệu quả cao.

Có thể bạn không biết, màu sắc của cây cảnh lô hội còn được đánh giá cao trong phong thủy. Màu xanh lá mang tới cảm giác thoải mái, dễ chịu, tốt cho trí não của con người.

Vì thế, việc trồng một chậu cây cảnh nha đam trong nhà là điều cần thiết để bạn có nguyên liệu làm đẹp sạch và có thể chế biến món chè nha đam, nước nha đam giải nhiệt bất cứ khi nào. Đồng thời, khi bị bỏng, nha đam sẽ giúp bạn chữa trị vết thương rất đắc lực.

Không dừng lại ở đó, hiện nay, ngày càng nhiều người quan tâm và nhận ra tầm quan trọng của việc sử dụng cây cảnh phong thủy trong đời sống hàng ngày và đang được lan rộng tại Việt Nam. Từ nơi ở cho đến các trụ sở văn phòng làm việc đều được trồng được trồng các loại cây cảnh khác nhau để tượng trưng cho sự mong muốn, tài lộc, may mắn, xua đuổi những điều không tốt cho gia đình.

Và trong đó, nha đam cũng là một trong số những cây cảnh phong thủy được nhiều người quan tâm và ưa chuộng và trồng tại nhà. Vì đây là một loại cây cảnh dễ phát triển và chăm sóc rất đễ dàng không tốn quá nhiều thời gian. Đặc biệt, nha đam là loài cây cảnh nhỏ gọn tiện lợi có thể đặt ở nơi làm việc cũng có thể đặt ở trong các sân vườn, ban công trong nhà đều hỗ trợ cho phong tủy và mang đến điểm lành cho chủ nhà.

Cây cảnh nha đam đặt ở trên bàn làm việc, tử hay kệ sách hoặc ngoài ban công, trong sân vườn đều mang ý nghĩa phong thủy tốt lành cho gia chủ.

Không chỉ vậy, hoa của cây cảnh nha đam trong phong thủy cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với gia chủ. Theo đó, sự xuất hiện của hoa nha đam chứng tỏ sự nghiệp của gia chủ sẽ có những bước tiến nhất định, thành công, đem lại tài lộc cho cả gia đình.

Hoa nha đam thường được mọc thành cụm, cành hoa dài khoảng 1m, khi còn non sẽ mọc đứng lên, sau này dần dần rủ xuống, tượng trưng cho sự phát triển của mỗi người. Hoa có dạng ống và có màu đỏ hoặc màu vàng, được đính lại với nhau mang đến cảm giác như một chùm pháo hoa đang nở rộ.

Cây cảnh nha đam trong phong thủy có khả năng lọc không khí, giải tỏa oxy, lấy đi các khí có hại. Cây cảnh này cũng có tác dụng hút không khí bẩn, diệt trừ các loài vi khuẩn ở trong không khí. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên để cây cảnh nha đam trong phòng khách làm đồ vật trang trí mà hãy trồng các loại cây cảnh có ý nghĩa phòng thủy đem lại tài lộc, may mắn, sung túc cho gia chủ như đại phú quý, lan quân tử….. Cây cảnh nha đam chỉ nên đặt một chậu nhỏ trong phòng ngủ trên bàn làm việc, hoặc ngoài ban công.

Cây cảnh nha đam giúp thải độc không khí trong nhà hiệu quả

Cây cảnh nha đam còn có tác dụng thanh lọc không khí, hút chất độc tốt, hút các tia bức xạ từ máy tính trong nhà như : aldehyde formic, cacbonic, cacbondioxit... Không giống các loại cây cảnh khác, cây cảnh nha đam nhả khí O2 vào ban đêm, rất tốt cho với việc để trong nhà, ngay cả phòng ngủ.

Trung bình trong vòng 24 giờ, 1 cây cảnh nha đam khử được đến 90% chất độc trong 1m3 không khí. Loài cây cảnh này còn có thể ngăn chặn các thành phần gây hại cho sức khỏe như chất: benzene, carbon monoxide.

Cách trồng cây cảnh nha đam nhanh phát triển nhất

Vì cây nha đam là loài cây cảnh bán nhiệt đới nên cần độ ẩm tốt nhưng không được quá ẩm ướt. Do đó, nếu trồng nha đam trong chậu, bạn nên rải một lớp sỏi mỏng dưới đáy chậu trước khi thêm đất trồng. Cách này hỗ trợ hệ thống thoát nước và ngăn cho phần rễ cây không bị ngập trong nước.

Vào mùa đông và mùa xuân, cây cảnh nha đam không cần nhiều nước sang đến mùa hè, chúng cần được tưới nước thường xuyên. Cách tưới nước tốt nhất là để đất thoát nước hoàn toàn giữa các lần tưới, trung bình bạn nên tưới nước 2 – 3 lần/ tuần.

Không nên tưới quá nhiều nước cho cây cảnh nha đam, chúng sẽ bị thối.

Nhiệt độ thích hợp cho cây cảnh nha đam phát triển là khoảng 15-35 độ C, nếu dưới 5 độ C cây sẽ ngừng sinh trưởng. Đồng thời, đây là loại cây cảnh ưa ánh sáng, cây cần có đủ ánh sáng cây mới có thể phát triển tốt nhưng bạn không nên để những cây nha đam con ở nơi có ánh sáng trực tiếp quá mạnh.

Không tốn nhiều nước tưới, không thường xuyên có sâu bệnh hại xuất hiện ở loại cây này nên gia đình nào cũng có thể trồng ít nhất một chậu nha đam ngay tại nhà mình. Tốt cho sức khỏe, sắc đẹp của cả gia đình bạn, đem lại không khí thanh sạch, thoáng đãng, tốt phong thủy – đó chính là những lý do quan trọng khiến bạn cần trồng nha đam ngay lập tức.

Theo S.E.N/ DÂN VIỆT 

Các tin khác