Trồng cây ăn trái trong chậu - Thú vui tao nhã "hái"... ra tiền

Vốn là một kỹ sư nông nghiệp, anh Nguyễn Chí Cường - tác giả của mô hình trồng cây ăn trái trong chậu (nhà tại đường TCH35, quận 12, TP.HCM) cho biết, hiện nay hầu như mọi người đều lo lắng về chất lượng các loại trái cây đang bán trên thị trường.

Một số người có sở thích trồng cây xanh cho mát nhà nhưng những người có đủ không gian, đất để trồng cây không nhiều. Ở đất thành phố mỗi mét vuông là cả cây vàng nên chuyện có vài chục, vài trăm mét vuông để trồng cây ăn trái quả là điều không tưởng.

Anh Cường cho biết, trước kia, khi biết nhiều loại cây ăn trái có thể trồng trong… chậu, nhiều người dân cũng phấn khởi trồng và hồ hởi khi thấy cây xanh tốt, phát triển nhưng đến tuổi đợi hoài cũng không thấy một nụ hoa nào hết. Có chăng chỉ vài cái rồi rụng mất.

Thế là họ đành chậc lưỡi mà nhổ bỏ, vứt luôn thú vui được chăm sóc cây xanh và hưởng lộc từ nó. Cũng xuất phát từ những thất bại đó, anh Cường lao vào nghiên cứu. Sau nhiều năm áp dụng phương pháp trồng cây, thử nghiệm các loại giống ăn trái cho phù hợp nên cuối cùng anh Cường cũng đã cho ra những cây ổi cho trái ngon, ngọt ngay cả khi trồng trong chậu.


Giống cây ổi trồng trong chậu cho ra nhiều trái đang được anh Cường ươm và cung cấp ra thị trường.

Trong buổi nói chuyện với chúng tôi, anh liên tục phải nghe điện thoại. Đó là những người hay tin về cách trồng ổi mới lạ của anh đã tìm hiểu hoặc người mua về rồi gọi hỏi cách chăm sóc. Trong số hàng ngàn cây ăn quả được vô chậu gọn gàng của anh Cường, chiếm đa số là ổi. Điểm ăn khách của những cây ổi của anh Cường ở chỗ chúng dễ trồng và cho trái cây sạch hoàn toàn. Vì thế, rất nhiều người đã theo anh “học nghề” trồng ổi trong chậu.

Anh cho biết quy trình chăm sóc và bảo vệ cây ổi này không làm ảnh hưởng tới chất lượng của trái ổi. Khi trái cây còn nhỏ đã được bọc trong những túi nylon nên côn trùng, sâu bọ không thể cắn phá, nếu có phun thuốc trừ sâu thì trái cây cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy vậy, anh cho biết nếu đem về trồng ở nhà một vài chậu thì hiếm khi mọi người phải phun thuốc trừ sâu, vì chỉ cần ngồi bắt sâu cho cây vài phút thì cũng là lúc mọi người thư dãn rồi.

Chỉ cho chúng tôi một chậu cũng trồng ổi nhưng giống thường, anh Cường chỉ ra điểm khác biệt với giống ổi anh đang nhân rộng. Với ổi thường phải mất từ 8-12 tháng mới cho ra quả thu hoạch, trong khi với giống ổi mới này chỉ 3-6 tháng là người trồng đã có “lộc” ăn. Ổi mới có năng suất cao, chất lượng ngon và mau ra trái.

Khách tới mua cây giống, anh Cường cắt luôn ổi từ cây ra mời. Quả ổi to, ruột chỉ có vài hạt, ăn giòn ngọt khiến khách khá ngạc nhiên và thích thú nói rằng: “Ăn ổi ngon như vầy thì mới tin mà mua về trồng chứ”.

Theo chỉ dẫn, khi mua cây về, cứ sau 10-15 ngày là ngâm một ít phân N.P.K tưới cho cây. Trung bình 1kg phân tưới được 100 cây. Cách làm này vừa tiết kiệm được lượng phân bón, đảm bảo dinh dưỡng không bị trôi đi. Thêm vào đó, người trồng ít tốn công nhổ cỏ hơn. Ngoài ra ổi vốn là cây lá chát nên sâu bọ ăn lá, trái không nhiều, có chăng chỉ là rệp sáp ở lúc giao mùa mưa nắng.

Theo Dân Việt
 

Các tin khác