Trồng mía nước

Ông Nguyễn Phong, thôn Phước Tuy 2, xã Diên Phước cho biết: Chưa năm nào bà con thu hoạch mía nước (mía ép ra nước giải khát) lại thắng như năm nay. Cứ 1 sào mía (sào Trung bộ 1.000 m2) được thương lái thu mua ở mức từ 12 - 13 triệu đồng, tăng từ 2 - 3 triệu đồng/sào so với năm ngoái. Sau khi trừ tất cả chi phí người trồng mía nước lãi hơn nửa, nên rất phấn khởi.

Ông Phong còn cho biết, vụ mía nước năm nay với diện tích 6.000 m2 ông thu hoạch bán lãi gần 50 triệu đồng. Đây là vụ mía nước thứ 2 có lãi khá, sau khi chuyển đổi từ cây trồng từ hoa màu kém hiệu quả sang trồng mía.

Còn ông Võ Công Danh, người cùng thôn cũng vừa bán 6,5 sào mía được 84 triệu đồng cho biết, 2 năm nay trồng mía đường chật vật vì giá thấp thì trồng mía nước lại sống khỏe. Nếu so sánh mía đường thì mía nước lãi gấp 2 - 3 lần, trong khi việc chăm sóc đầu tư như nhau. Thị trường đầu ra mía nước tương đối ổn định.

“Qua nhiều vụ SX mía nước tôi thấy thu nhập từ cây trồng này ổn định. Thời tiết càng nắng nóng mía càng bán chạy, giá lại tăng cao. Vì vậy vụ mía năm nay gia đình tôi tiếp tục đầu tư mở rộng thêm diện tích 5 sào”, ông Danh chia sẻ.


Mía nước được mùa được giá

Ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Phước cho biết: "3 năm trở lại đây do việc trồng mía nước mang lại hiệu quả cho nên bà con không ngừng mở diện tích. Đến nay toàn xã có khoảng 20 ha mía nước, bà con đã thu hoạch trên 80% diện tích, hầu hết đều có mức lãi khá".

Tại xã Diên Lâm, bà con cũng đang tranh thủ thu hoạch. Ông Lê Chung ở thôn Trung hồ hởi: “Tôi vừa bán 4 sào mía nước cho thương lái nhận tiền tươi được hơn 50 triệu đồng. Nhờ có tiền nên đã trang trả hết chi phí và tiếp tục đầu tư cho vụ mới”.

Qua tìm hiểu được biết, giống mía nước bà con trồng là giống ROC 16, có ưu điểm là chín sớm, chữ đường cao và được giá. Tuy nhiêu đất trồng mía nước đòi hỏi thổ nhưỡng thích hợp, chủ động nguồn nước tưới. Vụ xuống giống bắt đầu từ tháng 7, 8 âm lịch đến khoảng tháng 4, 5 âm lịch năm sau là thu hoạch.

Bình quân mía tơ nông dân đầu tư khoảng 6 triệu đồng/sào, còn mía gốc đầu tư khoảng 4 triệu đồng/sào.

Theo NNVN

Các tin khác