Chuyển lúa sang dưa

Về xã Minh Quang (huyện Vũ Thư, Thái Bình) trong những ngày trung tuần tháng 7 khi lúa bắt đầu bén rễ hồi xanh, nhiều hộ nông dân không khỏi lo lắng mưa bão thì tại cánh đồng thôn Trực Nho phủ màu xanh của dưa lê hè.

Đã quá trưa, trên cánh đồng không còn bóng người, đâu đó vẫn còn xe của thương lái đang xếp dưa kịp chuyến chợ chiều thì đằng xa chúng tôi vẫn nhìn thấy đôi vợ chồng già cặm cụi làm cỏ cho luống dưa mới trồng.

Qua hỏi thăm được biết đó là vợ chồng ông Nguyễn Văn Đốc xóm 1, thôn Trực Nho. Nhà ông đã trồng dưa lê từ mấy vụ nay, sau dưa lại trồng su hào, bắp cải, đậu cô ve... cho thu nhập hơn lúa nhiều lần.

San sẻ kinh nghiệm và hiệu quả vụ dưa này, bà vợ ông hồ hởi nói: “Đấy, nhà tôi chỉ có 2 sào dưa vụ này cũng thu hơn 8 triệu rồi, giờ lại trồng thêm lứa dưa mới. Vụ mùa cấy lúa không hiệu quả, nhiều công mà "dính" thiên tai, tôi bỏ lúa hơn 2 năm nay rồi.


Dưa lê cho thu nhập gấp 3-4 lần lúa

Hết 2 vụ dưa cấy bắp cải sớm, thu ít cũng được 5 - 6 triệu đ/sào, nếu thời tiết thuận lợi thì thu đến 8 triệu, sau đó có thể thêm ngô hoặc đậu đỗ cũng được thêm 1 - 2 triệu nữa. Nhà tôi 1 năm làm hơn cả 4 vụ ấy chứ”.

Rồi bà chỉ tay ra đằng xa: “Ở đây còn có nhiều nhà trồng đến 7 - 8 sào dưa, thu nhập trên 30 triệu như nhà ông Khuông, ông Thể, ông Dũng, ông Thành, bà Liền... có nhà còn mượn đất của xã trồng hàng mẫu”.

Bên luống dưa, ông Đốc chia sẻ thêm: "Để có thu nhập cao thì trồng dưa cũng phải có kinh nghiệm. Dưa tốn ít phân, ít giống nhưng khi trồng phải bón lót NPK, bón thúc sớm và kịp thời ngay khi cây vừa cao 20 - 30 cm thì dưa mới có dinh dưỡng vừa phát triển thân lá, vừa đủ chất nuôi quả lớn mà lại sai, quả ngọt. Cần thường xuyên bấm ngọn, kê quả để dưa đảm bảo chất lượng giá bán mới cao".

Xã Minh Quang có 20 ha trồng màu, trong đó nhiều diện tích chuyển đổi từ cấy lúa kém hiệu quả. Từ nhiều năm nay thu nhập từ trồng màu gấp 3 - 4 lần, thậm chí 5 lần cấy lúa.

Ông Bùi Minh Phương, trưởng thôn Trực Nho tính toán: "Cấy lúa vụ xuân được hơn 2 tạ, vụ mùa bấp bênh chỉ được 1,5 tạ nhân với giá thóc 6.500 - 7.000 đ/kg, trừ hết chi phí công cấy, gặt, phân bón, thuốc ốc, cỏ, sâu bệnh thì còn lại chả là bao. Thôn tôi bây giờ nhà nọ bảo nhà kia ai cũng trồng dưa thay lúa, ít thì 1 - 2 sào, nhiều thì hàng mẫu để tăng thu nhập.

Năm nay trời nắng, ít gió tây nên dưa ngọt, lại được giá, đầu vụ bán buôn cũng được 10.000 đ/kg. Dưa thu hoạch đến đâu thương lái về tận ruộng mua đến đó, xe máy, ô tô cứ nườm nượp. Nông dân chúng tôi rất phấn khởi”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động nông dân thực hiện chủ trương chuyển đổi vùng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu, HTXNN Quang Minh còn tư vấn trồng các loại cây màu có hiệu quả, cung ứng nước tưới để bà con yên tâm SX. Hàng vụ có tổ chức các lớp tập huấn giúp bà con áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào SX.

UBND huyện Vũ Thư còn có nhiều chính sách khuyến khích nông dân thực hiện chuyển đổi, xây dựng các mô hình trồng màu thay lúa có hiệu quả, hỗ trợ tiền giống cho nông dân...

Theo NNVN
 

Các tin khác