Trồng dưa hấu cho tết

 Hiện nay, giống Tiểu hắc long (hạt lép) đang được bà con trồng nhiều nhất. Ngoài ra có thể chọn các giống khác như: Mặt trời đỏ, Hồng cúc, Hưng nông hoặc Hoàng kim...

Những năm gần đây, vào ngày tết, trên mâm ngũ quả, bà con mình lại hay đưa cả dưa hấu lên. Không những thế, mỗi nhà còn dự trữ vài quả dưa để ăn ngày tết. Những lúc no say rượu chè xong, miếng dưa mát rượi và ngọt lịm là món tráng miệng tuyệt vời. Vì vậy, lượng dưa hấu tiêu thụ cho tết là rất lớn.

Nhiều nhà còn trông chờ vào ruộng dưa vì nếu tiêu thụ tốt, nó sẽ cho ta một khoản thu khá lớn. Trồng dưa lại không khó. Vụ này lại dễ trồng. Do đó, rất nhiều nhà đang tính việc trồng dưa…

Trước đây ở miền Bắc, dưa hấu chỉ trồng được vào mùa hè. Nhưng nay do có nhiều giống mới nên bà con cũng trồng nó ngay cả trong vụ đông. Thế còn ở phía Nam, vụ trồng rất thuận lợi.

Mùa này, bà con lưu ý, nếu muốn trồng dưa hấu trên đất lúa thì phải lên luống và làm rãnh thoát nước tốt. Dưa cần đất ẩm nhưng rất sợ bị úng nước. Nếu độ ẩm không khí cao cũng không thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của dưa. Cây trồng được 1 tháng là đã ra hoa rộ. Ta nên ngắt bỏ bớt hoa, để mỗi dây 1-2 quả là vừa.

Vì dưa hấu rất nhanh ra quả và quả lại lớn cho nên ta phải có đủ phân cấp cho cây. Nó cần cả đạm, lân và kali. Ngoài ra, các yêu tố trung và vi lượng cây cũng cần, đặc biệt là canxi và magiê. Tốt nhất, ta cung cấp đủ phân hữu cơ hoai mục cho cây (khoảng 5-10 tấn/ha). Ta bón lót và bón thúc thêm 3 lần (sau khi trồng 12-15 ngày, 20-22 ngày và khi cây được 40 ngày).

Gần đây, bà con lại dùng nhiều cây giống được ghép (tháp) với một số loài bầu, bí. Những cây giống này lên rất mạnh và ít bị chết héo do nấm Fusarium. Nhưng khi bón phân cần lưu ý hạn chế bón lót và tưới thúc vào giai đoạn đầu để cho vết ghép mau liền. Giai đoạn sau cùng cần bón vừa phải và cân đối. Không nên bón trực tiếp vào sát gốc để tránh làm hỏng rễ. Tốt nhất, nên hòa phân vào nước và tưới đều trên luống hoặc rắc phân xuống nước mương để rễ hút dần dần.

Điều bà con quan tâm nhất hiện nay lại là vấn đề giống. Lâu nay, ta đã có rất nhiều giống dưa hấu được trồng phổ biến ở khắp nơi. Nhưng vụ này trồng cho tết thì bà con cần chọn các giống cho quả có dáng đẹp, màu đỏ hấp dẫn, thịt chắc, màu đỏ tươi, ngọt và càng ít hạt thì càng tốt. Hiện nay, giống Tiểu hắc long (hạt lép) đang được bà con trồng nhiều nhất. Tuy nhiên, giống này trên thị trường đang khan hiếm. Ta có thể chọn các giống khác như: Mặt trời đỏ, Hồng cúc, Hưng nông hoặc Hoàng kim để trồng.

Cần lưu ý, khi cây ra hoa nếu gặp rét, nó có thể khó thụ phấn. Ta cần thụ phấn nhân tạo bổ sung cho cây. Cố gắng thực hiện đầy đủ quá trình chăm sóc. Nếu làm tốt khâu bảo vệ thực vật nữa thì ruộng dưa của chúng ta có thể đạt năng suất ít nhất từ 20-40 tấn/ha.

Theo Dân Việt

Các tin khác