Gây dựng cơ nghiệp từ 15 triệu đồng vốn vay

Đây là tâm sự của anh Nguyễn Văn Thức (28 tuổi, ở xóm 6 Hoa Sơn, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) – 1 trong 20 hội viên nông dân tham gia dự án nuôi gà từ nguồn vốn Quỹ HTND.

Gỡ khó cho người nuôi gà

Nhờ nắm vững kỹ thuật và chủ động khâu phòng dịch bệnh, anh Thức chưa bao giờ để đàn gà của mình bị dịch bệnh trong 5 năm qua. Tuy nhiên, vài năm gần đây, giá thức ăn cho gà tăng cao, giá bán gà lên xuống thất thường, anh Thức nhiều phen lao đao. Dù kiên định bám trụ với gà, nhưng việc thiếu vốn đầu tư gà giống và thức ăn chăn nuôi gây trở ngại lớn cho anh Thức cũng như các hộ chăn nuôi khác. Khó khăn này phần nào được tháo gỡ khi anh được tiếp cận nguồn vốn Quỹ HTND TP.Hà Nội.


Anh Nguyễn Văn Thức chăm sóc đàn gà của gia đình. Hà Dương

Hiện tại, với quy mô 1.000 con/lứa, mỗi năm xuất 4 lứa, anh Thức có doanh thu hơn 100 triệu đồng từ việc xuất bán hơn 6 tấn gà ri lai. Cũng theo anh Thức, giống gà ri lai được sinh ra từ gà bố giống gà ri lai với gà mẹ là gà mía, có ưu điểm là tăng trọng nhanh, sức đề kháng tốt, giữ được hương vị, chất lượng của gà ri truyền thống như thịt dai, thơm, ngon ngọt tự nhiên. Giống gà này đang được thị trường rất ưa chuộng. Để nâng cao chất lượng thịt gà, anh Thức đang thử nghiệm cho gà ăn thêm thức ăn sinh học (cám gạo, ngô trộn với men vi sinh ủ lên men).
Quan điểm

Anh Bùi Công Kết – người cùng xóm với anh Thức và cùng được Quỹ HTND cho vay 15 triệu đồng làm ăn, cũng cho biết: “Nhà tôi đất vườn rộng rãi, tôi trồng 2.000 gốc đu đủ hồng phi ruột đỏ, kết hợp nuôi gà thả vườn. Mỗi năm tôi chăn 2 lứa gà, với 1.000 con/lứa. Nếu thuận lợi, tôi có lãi 40 triệu đồng từ đàn gà. Làm nông nghiệp lợi nhuận không cao, rủi ro lại lớn nên ND chúng tôi rất mong được tiếp cận những nguồn vốn ưu đãi như Quỹ HTND. Từ 15 triệu đồng được vay, tôi đã sửa sang lại chuồng trại và mua thêm thức ăn cho đàn gà”.

Kết nối người chăn nuôi

Trao đổi về thực trạng sản xuất nông nghiệp của địa phương, ông Nguyễn Văn Đông – Phó Chủ tịch Hội ND xã Nam Sơn cho hay: Nam Sơn là xã thuộc vùng đồi gò, nằm phía tây bắc huyện Sóc Sơn. Tổng diện tích đất tự nhiên của xã là 2.935ha, trong đó đất nông nghiệp 562ha, đất lâm nghiệp 1.199ha còn lại là các loại đất khác. Điều kiện đất đai rộng, dân cư phân tán... phù hợp cho việc thực hiện mô hình chăn nuôi gà thả vườn chất lượng cao và có thể nhân rộng. Ngay sau khi nhận được nguồn vốn ủy thác Quỹ HTND của TP. Hà Nội, Hội ND xã đã tiến hành bình xét công khai các hộ vay dựa trên các tiêu chí như các hộ chăn nuôi cơ bản, có kinh nghiệm chăn nuôi, chí thú làm ăn và có khả năng thu hồi vốn.

Ông Đông cho biết thêm, trước đây, các hộ nuôi gà thả vườn theo hướng tự phát, ít khi tham khảo hay trao đổi kinh nghiệm với nhau. Nay với việc được vay vốn Quỹ HTND thông qua dự án chăn nuôi gà thả vườn, các hộ vay vốn đã tập hợp lại thành nhóm theo sở thích để thực hiện chuỗi liên kết nuôi gà đồi Sóc Sơn. Không chỉ trao đổi thông tin với nhau về giá thức ăn, phòng chống dịch bệnh, hàng tháng các hộ còn tham gia họp kiểm đếm tiến độ đầu tư của từng hộ, được tập huấn quy trình liên kết, xây dựng thương hiệu “Gà đồi Sóc Sơn” và trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trong chăn nuôi... 

Theo Dân Việt

Các tin khác