Nuôi cá rô đầu vuông

Nghề nuôi cá rô đầu vuông bắt đầu xuất hiện tại địa phương này vào đầu năm 2012, thời điểm đó các hộ nuôi chỉ vài trăm con, nay đã tăng lên thành hàng ngàn con, số hộ nuôi đã tăng đáng kể. Anh Hồ Nhâm Bảo (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) một trong những hộ nuôi cá rô đầu vuông nói: Trước đây, tôi đã có thời gian nuôi cá trê lai nhưng lợi nhuận đem lại rất ít do địa hình thấp, có năm bị mất trắng do lũ lụt. Đầu năm 2014, tôi cải tạo lại ao thả các loại cá chép, rô đầu vuông, rô phi, ba sa”.

 


Anh Bảo đang kiểm tra sự phát triển của cá.

Với giống cá rô đầu vuông, anh liên hệ mua 7kg con giống ở TP.HCM với giá 85.000 đồng/kg. Sau đó anh mang về thả nuôi trong ao. Đến nay, cá đang trong giai đoạn phát triển tốt, chưa thấy bệnh xuất hiện trên đàn cá. Cá rô đầu vuông của anh đã được 2,5 tháng tuổi, trung bình từ 10 – 15 con/kg, cá phát triển nhanh, tỷ lệ sống đạt trên 90%.

Theo anh Bảo, cứ 1 kg con giống cá rô đầu vuông (tương đương từ 120 – 150 con) sau khi nuôi trên 5 tháng sẽ cho 30kg cá thương phẩm. Với giá ngoài thị trường hiện nay 70.000 đồng/kg, 7kg con giống sau khi nuôi thành phẩm bán ra sẽ đem lại trên 13 triệu đồng. “Ban đầu tôi chỉ làm chơi cho vui giờ đã ăn thật. Thời gian tới, tôi sẽ thả nuôi thêm 40kg cá rô đầu vuông nữa”. Anh Bảo cũng cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật cho những ai muốn nuôi loại cá này.

Anh chia sẻ: Nuôi cá rô rất dễ, tỷ lệ hao hụt ít, loại cá này chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, cá phát triển tốt ở nhiệt độ từ 25 – 32 độ C, nếu nhiệt độ dưới 20 độ C, cá chậm phát triển, chủ yếu sống tầng đáy nên cần cho thức ăn thích hợp, cá giai đoạn nhỏ cho ăn cháo gạo, khi lớn cho ăn thức ăn công nghiệp và ốc. Trước khi thả cá phải dùng các biện pháp diệt cá tạp, cải tạo vôi phơi nắng từ 15 – 20 ngày, mỗi năm nuôi được 2 đợt, trên mặt nước thả các loại cây bèo hoặc rau muống để che bóng mát cho cá trú ẩn, từ khi thả nuôi đến khi thu hoạch trên 5 tháng, cá đến thời điểm thu hoạch trọng lượng từ 3 – 5 con/kg.

Bạn đọc muốn tham quan học tập xin liên hệ với anh Bảo (ĐT: 0918.633.244) 

Theo Dân Việt

Các tin khác