Bí quyết làm giàu từ xen canh xoài - mận

Năm 2009, anh bắt đầu mướn công nhân khai hoang và mua thêm diện tích đất để trồng trọt. Anh vay thêm 30 triệu đồng từ ngân hàng, mua giống các loại xoài Hòa Lộc, Đài Loan về trồng. Sau hơn 1 năm anh trồng cây mận xen canh với giống xoài.

 


Cây mận cho ra nhiều trái.

Đến nay, anh đã có được 5ha đất trồng với 1.100 gốc xoài các loại và gần 300 gốc mận. Trung bình mỗi năm trừ chi phí thu nhập tiền mận 40 triệu đồng. Trong 5ha xoài, có 1,5ha xoài đang cho thu hoạch quả. Anh vừa bán vườn xoài 1,5ha, ước lượng đạt 5 – 6 tấn quả, thu nhập từ 60 – 70 triệu đồng. Diện tích 3,5ha xoài còn lại sang năm cho thu hoạch quả. Điều gây ngạc nhiên cho người xung quanh là vườn xoài sum suê của gia đình anh cho ra trái quanh năm, trung bình xoài có trọng lượng từ 1,5 – 2kg/trái.

Tiết lộ bí quyết của mình, anh nói, trồng xoài bán quanh năm tức là kết hợp làm xoài vào vụ chính và trái vụ nên giá cao hơn, hạn chế được một số sâu bệnh xảy ra trên cây xoài đó là sự sáng tạo và đổi mới trong cách làm ăn. Trong vườn xoài khi phun thuốc và bón phân phải chia ra từng khu vực và từng tháng để chăm sóc cho ra bông mới có hiệu quả. Nhờ kết hợp trồng xen canh, vườn mận của anh đã thu trên 5 lứa quả. Tiền bán mận, anh đầu tư chăm sóc vườn xoài.

Từ mô hình xen canh xoài – mận, gia đình anh Cường có vốn mua 3 con bò sinh sản và tiền cho con cái học tập đến nơi, đến chốn. Dự kiến năm sau, anh mở rộng thêm 5ha nữa. Để chủ động nước tưới và nuôi thêm cá, anh Cường đào ao rộng 150m2. Nhờ biết vận dụng mô hình trang trại thành công nên anh đã trả được nợ ngân hàng, có của ăn của để. 

Theo Dân Việt

Các tin khác