Trồng tiêu dưới tán tràm - dễ mà lợi lớn

 Là hộ đi đầu trong phong trào này, ông Dương Thanh Bình ngụ ấp 1, xã Vĩnh Viễn cho biết: “Năm 2009, tôi trồng thử một nọc tiêu bên gốc tràm và thấy tiêu lên rất xanh tốt, cho nhiều quả nên tôi đã nhân lên 70 nọc để trồng thử nghiệm bên gốc tràm. 2 năm sau, kết quả thu được khá ổn, cây phát triển tốt và cho nhiều trái. Cứ thế tôi tiếp tục nhân lên, từ 100 nọc rồi 200, đến nay đã có 1.000 nọc tiêu được trồng dưới tán tràm”.


Mô hình trồng tiêu dưới tán tràm của nông dân huyện Long Mỹ (Hậu Giang) đang đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà nông. CHÚC LY

Ông Bình cũng cho biết, trồng tiêu không quá khó vì tiêu chịu được đất phèn và ít sâu bệnh. Chỉ cần lưu ý việc khai thông hệ thống nước tưới cho cây, khoảng cách từ liếp trồng đến mặt nước nên ở khoảng 2-3 tấc để vừa đảm bảo đủ nước cho tiêu, vừa tránh ngập úng. Khoảng cách giữa các nọc tiêu từ 1,5 - 2m/nọc để dây tiêu mọc nhánh nhiều. Do là đất phèn nên trước khi trồng, bà con cần rải vôi bột (50kg/1.000m2), sau 7 ngày trồng thì bón phân chuồng với liều lượng 5 - 7 kg/gốc tiêu.

Ông Nê Vũ Em ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Có thể dùng nhiều loại cây để làm nọc tiêu, nhưng chỉ sau vài năm thì nọc sẽ bị gãy đổ hoặc chết, còn đầu tư trụ xi măng thì rất tốn kém. Trong khi đó, tràm là loại cây lâu năm, có nhiều lớp vỏ, giữ nước tốt, vì thế làm nọc tiêu sẽ không lo bị ảnh hưởng, ngoài ra trồng tiêu dưới tán tràm còn giúp dây tiêu hạn chế được thời tiết bất lợi”.

Cũng theo ông Bình, năm 2014 nhà ông thu hoạch được khoảng 130kg tiêu hạt, với giá bán bình quân 200.000 - 220.000 đồng/kg, cho nguồn thu khoảng 30 triệu đồng. “Ước tính năm nay nhà tôi sẽ thu được trên 300kg, với giá 230.000 đồng/kg thì sẽ thu được khoảng 70 triệu đồng. Theo kinh nghiệm của tôi, sau 2 năm trồng tiêu bắt đầu cho thu hoạch, năng suất chỉ khoảng 1,5kg/nọc, nhưng đến năm thứ 5 - 7 thì có thể đạt 3 - 5kg/nọc. Mỗi nọc tiêu có thể cho hạt tới 20 năm. Khi cây tiêu già cỗi, không cho trái nữa thì mình lại có thêm nguồn thu lớn từ cây tràm nhiều năm tuổi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thế Anh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ - Vị Thanh cho biết: “Hiện Long Mỹ có khoảng 2,8ha tiêu trồng dưới tán tràm, với 13 hộ trồng. Ngoài nguồn thu khá từ hạt tiêu, bà con còn có thêm thu nhập từ cây tràm sau này. Đây là mô hình rất hay, vừa giúp địa phương phát triển diện tích rừng tràm, lại vừa giúp bà con tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích”.

Theo Dân Việt

Các tin khác