Mai vàng bén rễ đất Đam Rông

Tiếp chúng tôi giữa vườn mai xanh tốt, anh Hoàn cho biết trước đây anh trồng cà phê là chính. Cuối năm 2010, khi cây mai vàng hơn 14 năm tuổi của gia đình ra hạt, anh đã đem ươm thử. Chỉ sau hơn 2 tháng, hạt mai đã nảy mầm và lớn nhanh như thổi, anh bèn tách khoảng 500 cây giống đem trồng tại vườn. Sau hơn 2 năm chăm sóc, anh bắt đầu đưa cây mai vào chậu để hạn chế sinh trưởng, đồng thời cắt tỉa, uốn thế với đủ hình dáng khác nhau.

Theo anh Hoàn, mai là cây cảnh dễ trồng, nhưng mai rất kỵ với những chỗ đất úng, đất thường xuyên bị ngập nước. Mặc dù cây mai không cần nhiều vốn đầu tư, nhưng việc chăm sóc thì rất kỳ công, tỉ mỉ, đặc biệt để cây nở hoa vào đúng dịp tết thì đòi hỏi người trồng phải có tay nghề khá.

 

Trước khi xử lý cho mai ra hoa, cần chăm sóc cho cây xanh tốt, bón phân, tưới nước hợp lý và phòng trừ sâu bệnh gây hại. Thời gian mai ở trong chậu, mỗi tháng cần bón phân cho cây 2 - 3 lần, mỗi lần 40 - 50g NPK/gốc, nhưng nếu có phân xanh mà bón cho mai là tốt nhất.

Để xử lý cho mai vàng nở đúng dịp tết, người trồng cần lặt bỏ tất cả lá già để ức chế các chất khoáng làm cây không trổ hoa sớm. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, có tính quyết định đối với khả năng ra hoa nhiều hay ít của cây mai, vì vậy phải canh ngày lặt lá sao cho hợp lý. Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến các yếu tố thời tiết, sự phát triển của cây mai, hình dạng mầm hoa...

Anh Hoàn cho biết: “Nếu hơn 100 gốc mai của gia đình nở vào đúng Tết Nguyên đán 2015 thì mỗi cây sẽ có giá 800.000 - 1,2 triệu đồng, như vậy nhà tôi sẽ có doanh thu khoảng 80 - 100 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng cà phê hiện nay”.

Với việc đưa cây mai vàng về trồng thành công trên đất Đam Rông, mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng của anh Hoàng Văn Hoàn đang được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao. Ông Mai Chí Trung - Chủ tịch UBND xã Đạ R'sal cho biết: “Mô hình không những đáp ứng nhu cầu chơi mai cảnh của người dân địa phương mà còn tạo nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Đây là một hướng đi mới, có thể nhân rộng để giúp bà con các dân tộc trên địa bàn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, tăng thu nhập”. 

Theo Dân Việt

Các tin khác