Hé lộ

Hơn 10 năm mày mò nghiên cứu

Ông Hiếu năm nay đã 83 tuổi, từng là một thợ cơ khí lành nghề có cuộc sống ổn định ở TP.HCM. Hơn 40 năm trước, ông đã quyết định rời khỏi miền đất hứa để trở về Cần Thơ theo cha làm nghề trồng mai kiểng ở làng hoa Bà Bộ. Trong quãng thời gian này, ông Hiếu đã tìm tòi, sáng chế ra một “bí kíp” giúp giữ cho hoa mai không rụng trong suốt hơn 10 ngày tết mang thương hiệu Năm Hiếu, nổi tiếng khắp cả nước cho đến tận bây giờ.


Ông Phạm Văn Hiếu đang chăm sóc cho những cây mai chuẩn bị đón tết.

Ông Hiếu kể: “Ngày trước ở quê, tết người ta không bán mai nhánh, nhà nào có thì chưng, tôi quyết định đem mai ra thành phố để bán. Không ngờ, mỗi đêm tôi bán đến 500 cành mai, nhưng vì mai rất mau rụng, có khi chỉ mới mùng 1 tết đã rụng hết hoa nên có nhiều người mua phàn nàn. Sau nhiều đêm trăn trở, từ năm 1983, tôi bắt tay vào đi học hỏi khắp nơi, tìm hiểu nguyên nhân”.

Vào thời đó, ông Hiếu lân la vào Trường Đại học Cần Thơ học lỏm các chuyên gia về cây trồng. Sau đó, ông Hiếu vào trường xin từng chút hóa chất mang về nghiên cứu thực tế.

“Ông nhà tôi đi muốn mòn đường vào Trường Đại học Cần Thơ để xin hóa chất, vì ngoài thị trường không có bán. Con đường nghiên cứu, sáng chế loại thuốc này của ông nhà vô cùng gian nan, vất vả. Sau hàng trăm lần thử nghiệm, thay đổi công thức và kỹ thuật ứng dụng thực tế trong suốt hơn 10 năm trời, có lúc bị thiệt hại hàng trăm gốc mai nhưng vì quá đam mê nên ông ấy không bỏ cuộc” - bà Lê Thị Tường Vi (vợ ông Hiếu) bộc bạch.

Giúp mai vàng lâu tàn

Cuối cùng vào năm 1993, ông Hiếu đã có trong tay “bí kíp” giúp giữ mai lâu rụng. Theo ông Hiếu thì loại thuốc đó là một loại kích thích tố, thành phần gồm Auxin và các nguyên tố đa, vi lượng. Mỗi gói thuốc có trọng lượng 10gr, được bán với giá 120.000 đồng/bịch. Khi sử dụng thì pha 1 gói với 5 lít nước sạch, phun sương trên toàn bộ cây mai và chỉ phun một lần vào sáng sớm hoặc chiều mát. Lưu ý là phun khi cây mai đã lặt lá, lúc hoa nở từ 5 - 10% số nụ đang chuẩn bị nở (trước tết khoảng vài ngày). Tuyệt đối không phun thuốc khi nụ mai còn quá nhỏ vì có thể làm cho nụ mai không nở và bị rụng.

Ông Hiếu chia sẻ: “Muốn giữ cho hoa mai được lâu trong những ngày tết, thì ngày 12-15 âm lịch là ngắt bỏ lá, cũng có thể thay thế bằng cách xịt thuốc lên cho lá tự rụng. Đến khoảng 23 tháng Chạp thì mai bung vỏ lụa cho ra nụ nhỏ. Khoảng 27 âm lịch trở đi, khi mai bắt đầu nở hoa thì xịt thuốc giữ hoa, trong vòng 10-15 ngày hoa vẫn nở đẹp, không rụng. Nên nhớ là khi sử dụng phải áp dụng đúng kỹ thuật, liều lượng và thời điểm mới cho kết quả tốt nhất”.

Nhờ sáng chế ra loại thuốc vang danh thiên hạ về giữ cho hoa mai lâu rụng, ông được mọi người mệnh danh là “người níu giữ những mùa xuân”.

Theo Dân Việt
 

Các tin khác