Trồng sắn dây thâm canh

Cây sắn dây đã bén rễ trên đất xã Thanh Lang, huyện Thanh Hà (Hải Dương) hơn chục năm nay. Ngoài cây ổi và vải thiều, đây là một trong những cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ trồng sắn dây, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo. Thanh Lang là xã có diện tích trồng sắn dây lớn.

Nhà trồng ít cũng một vài sào, trồng nhiều lên đến vài mẫu. Vào những ngày này, người dân đang hối hả vào vụ thu hoạch. Đang nhanh tay cân sắn cho thương lái, chị Nguyễn Thị Bảy ở thôn Kim Can cho biết: “Sắn dây là loại cây dễ trồng, không đòi hỏi vốn đầu tư, công chăm sóc.

Nhưng muốn có năng suất cao, cần phải trồng đúng kỹ thuật, đắp ụ cao, làm giàn tốt, đất càng tơi thì củ càng to. Một khóm sắn dây đầu tư khoảng 100.000 đ nếu chăm sóc tốt có thể cho thu tới 1.000.000 đ”. Trung bình mỗi sào sắn dây cho thu 1,4 tấn củ. Với giá bán trung bình từ 9.000 - 10.000 đ/kg, trừ chi phí, nông dân thu lãi 10 - 12 triệu đ/sào.

Với kinh nghiệm 15 năm trồng sắn dây, chị Bảy cho hay, khi thu hoạch xong cần rắc vôi bột để cải tạo đất, trộn đều đạm, phân lót và phân chuồng ngay lúc đặt mầm, sau đó đắp ụ cao và giữ ẩm thường xuyên. Sắn dây thu hoạch từ tháng cuối tháng 12 đến tháng 3 dương lịch. Sau khi thu hoạch, để đất phơi từ 15 - 20 ngày và tiếp tục vụ trồng mới. Trước đây, khi phong trào trồng sắn dây chưa phát triển, người dân chủ yếu trồng theo kinh nghiệm.

Họ thường có thói quen cắt đoạn dây ở thân cây, quấn vòng, vùi trực tiếp vào ụ đất. Với cách trồng này, cây ra nhiều rễ, củ nhỏ, năng suất không cao. Hiện bà con đã trồng sắn dây theo hướng thâm canh, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Sau khi thu hoạch, thay vì trực tiếp đem dây trồng vụ mới, họ đem giâm đoạn dây cho mọc mầm rồi chiết cây, để ra rễ mới đem trồng.

Trồng theo kiểu ủ mầm cho năng suất cao hơn hẳn, sắn nạc củ, nhiều bột mà không bị xơ. Anh Nguyễn Đình Duy ở xã Thanh Lang, thương lái thu mua sắn dây cho biết: “Giá sắn củ tươi luôn ở mức ổn định, thu mua tại vườn với giá trung bình từ 8.500 - 10.000 đ/kg, đầu mùa có thể nhích hơn. Nhiều năm đi thu mua nhưng chưa năm nào tôi thấy sắn dây khó bán và rớt giá”.

Trung bình, 4 kg củ tươi nghiền được 1 kg bột sắn khô. Với mức giá 90.000 - 100.000 đ/kg bột sắn khô thì thu nhập từ sắn dây luôn ngang bằng với trồng ổi mà lại không mất nhiều công lao động và chi phí.

Theo NNVN

Các tin khác