Trồng chanh lấy lá

Cùng với các cây trồng lâu năm như vải, ổi, quất… cây chanh cũng đang phát triển mạnh trên đất Thanh Hà. Đến nay, toàn huyện có trên 70 ha trồng chanh, tập trung chủ yếu ở các xã Thanh Xá, Thanh Xuân…

Chanh là loại cây dễ trồng, dễ ra hoa, đậu quả, ít sâu bệnh và thích nghi với nhiều loại đất, có đầu ra ổn định. Cây trồng sau một năm sẽ cho thu hoạch, chăm sóc tốt sẽ cho thu gần chục năm. Xã Thanh Xá có trên 14 ha chanh, nhưng các hộ trồng chanh bán lá tập trung chủ yếu ở xóm 4.

Trồng chanh cho thu hoạch quả là chính, nhưng người dân địa phương vẫn thường xuyên kết hợp cắt tỉa lá đem bán để tăng thu nhập. Mỗi năm, các hộ trồng thường cắt tỉa lá từ 2 - 3 đợt vào tháng 2 và tháng 8 âm lịch để bán cho thương lái. Vài ba năm trở lại đây, thương lái đến mua lá chanh và cành nhỏ khá nhiều với giá từ 50.000 - 60.000 đ/kg, có lúc lên đến 70.000 đ/kg, nên nhiều hộ chuyển sang trồng chanh chỉ để thu hoạch lá.

Bà Cao Thị Bích ở xóm 4 chia sẻ: "Giống chanh nhà trồng là chanh gai, quả to, vỏ dày, nếu để thu quả sẽ kém hơn bán lá. Vì vậy tôi thường xuyên chăm sóc cây tốt để lá xanh, ra nhiều chồi non, nhiều lộc, nhiều cành mới, kìm hãm quá trình trình ra hoa và đậu quả. Mỗi năm, cắt tỉa lá từ 4 - 5 lần, trung bình 2 - 3 tháng lại cắt tỉa 1 lần. Đặc biệt, thời điểm trước và sau Tết, giá lá chanh thường rất đắt lên tới 70.000 đ/kg nên tôi chăm sóc tốt để lá được to, đẹp.

Hiện nay, người mua đến tận nhà đặt hàng, không phải đem đi bán. Mỗi năm, 2 sào chanh cho thu từ 15 - 17 triệu đồng tiền lá. Như vậy, trồng chanh lấy lá cho thu nhập ngang với trồng chanh thu quả". Trồng chanh lấy lá đang là hướng đi mới của bà con Thanh Xá hiện nay. Với đầu ra và giá cả ổn định, trong thời gian tới, diện tích giống chanh lấy lá sẽ ngày một mở rộng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Miên, xóm 4 trồng 5 sào chanh cho biết: "Mỗi năm gia đình tôi cắt tỉa 2 đợt thu được 5 tạ lá. Với giá cả như hiện nay, chỉ riêng từ việc bán lá đã cho thu về 25 triệu đồng. Lá chanh hiện không chỉ cung cấp cho các nhà hàng mà còn để sấy khô nên thường được mua với số lượng lớn. Việc trồng chanh lấy lá và cắt tỉa lá thêm để bán đã mang lại lợi ích kép về thu nhập nên bà con trong thôn rất phấn khởi".

Trồng chanh thu quả vào tháng 6, 7 âm lịch. Tỉa lá vào tháng 2 và tháng 8 âm lịch rất hợp lý, không ảnh hưởng đến hoa và đậu quả mà còn kích thích sự ra hoa và phát triển cây. Những năm trước bà con không thu lá thì đến cuối năm lá cũng già và tự rụng. Theo họ, nếu trồng chanh thu quả, đến thời kỳ cây ra hoa và đậu quả thì nên hạn chế cắt cành, tỉa lá. Khi chanh đã ra quả thì không nên cắt tỉa lá vì lúc đó mùa hè không có lá để che nắng, quả sẽ bị rám, khô, còi cọc và khó bán.

"Với 1 sào chanh trồng thu quả, bán lá chỉ là phụ nhưng mỗi năm gia đình tôi cũng thu được thêm 3 triệu đồng. Giá quả dao động từ 25.000 - 30.000 đ/kg nên việc kết hợp thu quả và bán lá sẽ tăng thu nhập", chị Nguyễn Thị Thìn, xóm 4 chia sẻ.

Theo NNVN

Các tin khác