Bí quyết trồng hoa cẩm chướng thu tiền tỷ mỗi năm

Nông dân Nguyễn Văn Trung (41 tuổi, tổ Đa Phước 2, P.11, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng thành công công nghệ, kỹ thuật cao để trồng hoa cẩm chướng.


Anh Nguyễn Văn Trung đang chăm sóc cây cẩm chướng trong vườn.

Học hết lớp 10, anh Trung ở nhà phụ giúp bố mẹ trồng rau. Đến năm 1997, anh lập gia đình và tiếp tục gắn với nghề “truyền thống”, tích cóp tiền mua đất rồi ra riêng với 1 ha. “Khoảng 10 năm trước, mình vẫn trồng rau, không phải không hiệu quả nhưng sau khi tham quan, tìm hiểu ở một số nhà vườn trồng hoa, mình quyết định đầu tư nhà kính, thiết bị rồi chuyển hẳn sang trồng hoa”, anh Trung kể.

Ban đầu anh Trung trồng hoa cúc, dù hiệu quả khá nhưng vẫn chưa như ý anh muốn. Anh Trung tiếp tục tìm hiểu và quyết định chuyển hướng sang trồng hoa cẩm chướng trong nhà kính. Ngoài các thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm, anh Trung còn đầu tư song song 2 hệ thống tưới phun sương và nhỏ giọt, điều khiển chung trong một hệ thống. Hệ thống tưới phun sương ở trên, hệ thống tưới nhỏ giọt ở dưới và tùy vào thời tiết, độ ẩm mà canh thời gian tưới: 1 ngày, 2 ngày hoặc thậm chí cả tuần tưới một lần, đồng thời sử dụng hệ thống tưới nào cho phù hợp.

Khi độ ẩm nhiều thì tưới nhỏ giọt đưa nước vào tận gốc cây mà không làm ướt lá nếu không cây rất dễ bị nấm bệnh. Khi thời tiết nóng thì sử dụng hệ thống tưới phun sương phía trên để làm mát cây. Ngoài ra, trước khi bơm thuốc cho cây phải sử dụng hệ thống tưới phun sương để rửa trôi hết thuốc cũ giúp cho thuốc mới bơm có hiệu quả hơn. Toàn bộ phân bón được cung cấp qua hệ thống tưới nhỏ giọt.

Anh Trung chia sẻ thêm: “Trồng hoa công nghệ cao mang lại hiệu quả hơn hẳn trồng rau, hoa ngoài trời. Với hoa cẩm chướng, bên cạnh áp dụng công nghệ cao, thì việc siêng năng, chịu khó chăm sóc, quan sát hằng ngày là rất quan trọng giúp mình phát hiện cây bị sâu bệnh xử lý và biết cây cần gì để đáp ứng kịp thời. Hơn nữa, khi còn nhỏ, loài cây này dễ bị bệnh và chết chùm (chết cả bụi) nên cần để ý chăm sóc thường xuyên và phải luân phiên cây trồng - sau chu kỳ cây cẩm chướng thì chuyển sang trồng hoa cát tường hoặc các loài khác. Cây giống phải lấy ở những cơ sở nuôi cấy mô uy tín, chọn cây khỏe, cứng cáp và xử lý đất thật tốt trước khi trồng”.

Anh Trung cho biết trồng hoa cẩm chướng sau 5 tháng thì thu hoạch, loại cây này cho thu hoạch trong 1 năm rưỡi - 2 năm hoặc nhiều hơn tùy vào việc chăm sóc.

Trồng được hoa, nhưng chuyện thị trường không phải đơn giản, ban đầu anh nhờ anh em, bạn bè trong nghề giới thiệu các đầu mối tiêu thụ ở TP.HCM. Sau đó, anh tự thân tìm kiếm, phát triển thêm thị trường và nhờ làm ăn uy tín, chất lượng hoa đạt tốt nên dần dần thương lái tìm đến vườn đặt ngày một đông. Hiện bình quân hằng ngày vườn hoa cho thu hoạch 240 bó (1 bó 20 cành) và bán với giá 15.000 - 30.000 đồng/bó, mang về tiền tỷ mỗi năm. Theo anh Trung, dù giá cả có lúc cao, lúc thấp nhưng vườn hoa của anh chưa bao giờ bị ế phải đổ bỏ cả.

Ngoài hoa cẩm chướng, 3 năm trước gia đình anh Trung cũng đã mua thêm 2 ha đất tại xã Xuân Thọ (TP.Đà Lạt) đầu tư trồng hoa cẩm tú cầu theo công nghệ cao, đến nay đã cho thu hoạch 500 - 700 bông/ngày, bán với giá từ 3.000 - 5.000 đồng/bông mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. 

Theo Thanh Niên

Các tin khác