Lưu ý trước vụ nuôi tôm

 Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - thuỷ văn TƯ, khu vực ven biển Trung bộ thời gian tới sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt kéo dài cho đến tháng 9 (chênh lệch nhiệt độ ngày đêm cao, bức xạ mặt trời tăng cao vào thời điểm từ 10 - 14 giờ trong ngày). Lượng mưa ở khu vực giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2014, tình trạng thiếu nước, khô hạn đến cuối tháng 9 mới được cải thiện.

Khuyến cáo

Nắng nóng kéo dài kèm theo những cơn mưa trái mùa sẽ làm sự biến đổi các yếu tố môi trường trong ao nuôi thay đổi đột ngột, tăng nguy cơ phát sinh bệnh cho thủy sản tại các vùng nuôi. Bệnh vi khuẩn trên tôm nuôi phát triển mạnh, đặc biệt là bệnh hoại tử gan tụy cấp tính. Nhằm hạn chế rủi ro thiệt hại nuôi tôm, Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo, khâu chuẩn bị ao đìa và quy trình nuôi phải được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 10/TCTS-NTTS, ngày 6/1/2015 của Tổng cục Thủy sản.

Để hạn chế những bệnh virus nguy hiểm trên tôm (đốm trắng, đầu vàng, taura, hoại tử cơ và cơ quan tạo máu, đục cơ) cần thực hiện xét nghiệm giống và kiểm dịch trước khi thả. Duy trì mực nước trong ao nuôi ≥ 1,4 m. Tăng cường quạt nước trong những ngày nắng gắt hoặc trong khi mưa lớn giúp xáo trộn nước, tránh hiện tượng phân tầng trong ao nuôi.

Có biện pháp chống xói lở bờ ao và ngăn nước mưa kéo theo các chất thải hữu cơ xuống. Rải vôi quanh bờ trước khi trời mưa để tránh hiện tượng giảm pH đột ngột trong ao. Mật độ nuôi vừa phải, không nên nuôi dày để dễ chăm sóc và quản lý ao nuôi. Đối với tôm sú nuôi thâm canh, bán thâm canh mật độ thả từ 20 - 25 con post 15/m2, đối với tôm thẻ chân trắng nên thả với mật độ từ 60 - 100 con post 12 - 15/m2.

Định kỳ theo dõi các chỉ tiêu môi trường nước trong ao nuôi (nhiệt độ, độ mặn, pH, độ oxy hòa tan, khí độc); kiểm soát chất thải hữu cơ trong ao (xác định chính xác khẩu phần thức ăn trong ngày, dùng chế phẩm vi sinh để phân hủy hàm lượng chất hữu cơ, ổn định tảo và màu nước); tăng cường sức đề kháng cho tôm trong giai đoạn thời tiết bất lợi bằng cách bổ sung các chất khoáng, vi sinh đường ruột, beta glucan, vitamin.

Định kỳ lấy mẫu kiểm tra xác định mức độ cảm nhiễm vi khuẩn Vibrio sp. trên tôm, nước nuôi và bùn đáy ao để có biện pháp xử lý làm giảm thiểu bệnh do vi khuẩn và hoại tử gan tụy. Sử dụng thức ăn đảm bảo chất lượng và các loại thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học có trong danh mục được phép lưu hành trong nuôi trồng thủy sản để xử lý môi trường, phòng chữa bệnh, quản lý sức khỏe tôm nuôi.

Trong quá trình nuôi phát hiện tôm có dấu hiệu không bình thường, nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc có hiện tượng chết bất thường phải báo ngay cho các hộ xung quanh và cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời, tránh hiện tượng lây lan bệnh. Tuyệt đối không xả nước chưa qua xử lý hoặc tôm chết ra ngoài môi trường, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh.


Người nuôi tôm cần lưu ý những khuyến cáo của ngành NTTS

Phòng bệnh hoại tử gan tụy cấp tính

Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính là một bệnh nguy hiểm, lây lan nhanh, gây chết hàng loạt tôm nuôi trên diện rộng. Triệu chứng lâm sàng, ở giai đoạn đầu bệnh chưa rõ ràng; tôm chậm lớn, lờ đờ, bỏ ăn, tấp mé và chết ở đáy ao. Ở giai đoạn tiếp theo, tôm bệnh có hiện tượng vỏ mềm, màu sắc cơ thể biến đổi, gan tụy mềm nhũn, sưng to hoặc bị teo lại.

Theo báo cáo “Yếu tố môi trường liên quan đến dịch bệnh hoại tử dan tụy cấp trên tôm nuôi” của TS Trương Quốc Phú, Trưởng khoa Thủy sản, ĐH Cần Thơ, để ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh xảy ra trong điều kiện thời tiết bất lợi như hiện nay người nuôi cần lưu ý, giữ mức nước sâu ≥ 1,4 m để duy trì nhiệt độ nước thấp. Nếu có thể nên duy trì độ muối thấp (5‰) đầu vụ nuôi. Làm giảm pH nước (7) vào đầu vụ nuôi. Sử dụng đường saccharose, Acid citric.

Ngoài ra cần làm giảm pH đường ruột tôm (Prebiotics). Đối với thức ăn chứa 1 - 2% acid hữu cơ. Ương tôm trong giai hoặc bể lót bạt trong 15 - 20 ngày. Sử dụng các dòng vi khuẩn đối kháng với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (Probiotics). Diệt khuẩn định kỳ và dùng các chất khử trùng nước để diệt khuẩn.

Theo NNVN

Các tin khác