Trồng rau che nhà vòm nilon: Năng suất cao, chất lượng tốt

Cùng với việc quy hoạch, hình thành các vùng chuyên canh rau an toàn (RAT), VietGAP và hữu cơ, Chi cục BVTV Hà Nội đã ứng dụng và hoàn thiện rất nhiều tiến bộ kỹ thuật trong canh tác rau, trong đó có mô hình trồng rau che nhà vòm nilon.

Phương Đình là một trong 5 xã của huyện Đan Phượng được TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện SX RAT, tổng diện tích 41,7 ha.


Mô hình trồng rau che vòm nilon đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng rau Thủ đô.

Rau tại Phương Đình được SX quanh năm với các chủng loại chủ yếu là cà chua, rau cải các loại, rau họ thập tự, đậu đũa, đậu trạch, bí xanh, cà các loại... đem lại thu nhập cao cho người dân.

Cây cà chua cho năng suất hiệu quả kinh tế cao, có thời điểm bán giá 10.000 - 12.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cà chua cũng dễ nhiễm nhiều loại sâu bệnh như sâu đục quả, sâu khoang, bệnh héo xanh, mốc sương...

Trong đó, bệnh mốc sương là một loại bệnh gây hại nguy hiểm. Bệnh có liên quan chặt chẽ tới điều kiện thời tiết. Ở điều kiện mưa phùn, ẩm độ cao, nhiệt độ thấp... cà chua rất dễ nhiễm bệnh và có thể làm cây chết hàng loạt gây thiệt hại nặng.

Được sự quan tâm của Chi cục BVTV Hà Nội, trong vụ ĐX 2014 - 2015, Trạm BVTV Đan Phượng phối hợp với HTXNN Phương Đình triển khai ứng dụng mô hình che nhà vòm trên cây cà chua để hạn chế bệnh gây hại.

Mục đích giúp nông dân giảm việc dùng thuốc BVTV trong phòng trừ sâu bệnh hại, hạn chế ô nhiễm môi trường, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, bảo đảm ATTP cho sản phẩm rau và nâng cao hiệu quả kinh tế. Kết quả sau khi che vòm nilon, cây sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất từ 3 - 3,5 tấn/sào sau 6 tháng trồng.

Nhân với giá trung bình 5.000 - 7.000 đồng/kg, thu khoảng 15 - 20 triệu đồng/sào/vụ. So với tập quán SX truyền thống không che vòm thì cây sinh trưởng, phát triển tốt hơn, mẫu mã quả đẹp hơn, quả không bị nứt sau những trận mưa, sương muối do cây đã được che vòm.

Qua theo dõi, đánh giá của chủ hộ, bệnh mốc sương gây hại nhẹ hơn so với cây không che vòm. Vì cây được che, ít bị ảnh hưởng của sương muối, mưa, cây có bộ lá luôn khô nên tỷ lệ nhiễm bệnh ít hơn.

Với mong muốn mô hình này được nhân rộng hơn nữa, diện tích nhà lớn hơn để khắc phục những hạn chế khi sử dụng vòm che đem lại hiệu quả cao khi ứng dụng mô hình, trong năm 2015 Chi cục BVTV Hà Nội tiếp tục triển khai mô hình tại 11 điểm trên địa bàn 11 huyện của TP.

Cây không che vòm sau những trận mưa, sương muối có tỷ lệ cây nhiễm bệnh, tỷ lệ bệnh hại cao hơn nên số lần dùng thuốc BVTV khi phun để xử lý sâu bệnh ngoài vòm cao hơn trong vòm che từ 5 - 6 lần/vụ.

Thời gian sinh trưởng của cây được che vòm kéo dài hơn do không bị ảnh hưởng của sương, mưa, hạn chế bệnh hại. Qua đó, tỷ lệ đậu hoa, đậu quả cao hơn nên cây có tuổi thọ dài hơn, thời gian cho thu quả lâu hơn.

Cây trong vòm cho thu quả trên 4 tháng, không che thu trên 3 tháng/vụ nên năng suất của che vòm cao hơn. Tính hiệu quả của mô hình trong 1 năm SX rau: Sau khi thu hoạch hết cà chua, chủ hộ trồng từ 2 - 3 lứa rau ăn lá ngắn ngày như rau cải, trồng 1 lứa su hào trái vụ trong mùa hè hoặc trồng 1 lứa đậu đũa và đến vụ thu đông lại tiếp tục trồng cà chua thì 1 năm cho thu khoảng 30 - 40 triệu đồng/sào.

Với mô hình che vòm sử dụng tre có thể dùng được nhiều năm (ước tính tuổi thọ 3 - 5 năm). Ngoài việc ứng dụng che vòm nilon hạn chế bệnh hại trên cà chua thì vòm che này có thể sử dụng để SX rau trái vụ ở vụ hè cho các loại cải ăn lá, su hào… mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Mô hình trồng cà chua che phủ nilon tại xã Phương Đình nhận được sự quan tâm, hưởng ứng lớn từ các hộ SX rau trong và ngoài xã, các ban ngành, đoàn thể của huyện, Sở NN-PTNT Hà Nội. Đặc biệt, đích thân Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thăm và đánh giá cao mô hình.

Điều đó đã đem lại sự phấn khởi cho nông dân khi ứng dụng che vòm, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong SX RAT. 

Theo NNVN

Các tin khác