Đánh liều đưa cam ra ruộng lúa mà giàu có

Chị Năm vốn quê ở Hưng Yên- đất trồng cam Canh, cam Vinh. Năm 2009, nhân dịp 1 lần về quê, thấy bà con ở đây khá giả nhờ trồng cam Canh, cam Vinh, chị Năm đánh liều mang giống về trồng trên đất ruộng nhà ở Hải Dương. “Lúc đó tôi cũng vì không biết liệu đất thịt cấy lúa có hợp để cây cam sống và phát triển hay không.

Từ trồng thử, năm sau tôi được Ngân hàng CSXH cho vay 15 triệu đồng đầu tư trồng 100 gốc cam Canh, cam Vinh ngoài ruộng. Sau gần 2 năm trồng, không ngờ cây cam phát triển tốt. Vụ cam ra quả bói tôi còn bán được 10 triệu đồng. Sang năm thứ 3, tiền lãi bán cam tăng lên 30 triệu đồng…”- chị Năm nhớ lại.


Chị Năm chỉ ra bệnh sâu vẽ bùa trên cam, nếu không diệt trừ sớm sẽ gây thất thu. Ảnh: H.V

Tiền lãi bán cam năm trước được chị Năm dùng để thuê, mua ruộng mở rộng diện tích cho năm sau. Hiện, gia đình chị đã có 15 sào trồng cam Canh, cam Vinh. Chị Năm cho hay: “Để cam ngọt, mã đẹp, bán được giá, tôi phải về Hưng Yên học hỏi từ những chủ vườn giàu kinh nghiệm. Tôi thuê cả chủ vườn giỏi về trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật trồng cam cho các thành viên trong gia đình. Khi áp dụng vào ruộng cam của gia đình thì năng suất, chất lượng cam tăng lên rõ rệt.

Nhờ vậy, năm 2014 thu hoạch cam, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãi ròng tới 250 triệu đồng…”. Chị Năm còn nghĩ ra cách trồng xen cam với các cây ăn quả khác như nhãn, ổi. Mỗi sào chị trồng 40 cây cam Canh, 30 cây cam Vinh, xen thêm là 20 cây nhãn và khoảng chục cây ổi.

Để đảm bảo chất lượng các loại quả trong vườn, chị Năm chỉ dùng thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc sinh học, bón một loại phân hữu cơ do gia đình tự ủ làm từ đỗ tương và ngô xay để cây vẫn sinh trưởng tốt, cho quả ngọt hơn. Đây là bí quyết để các loại cây ăn quả của gia đình chị Năm luôn được thương lái tìm đến thu gom.


Bạn đọc có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm trồng cam của chị Năm có thể liên lạc theo số điện thoại: 0914.439.000.

Theo HỒng VŨ / DÂN VIỆT
 

Các tin khác