Khởi nghiệp từ con heo nái mua bằng tiền bán... đồ cưới

Cũng từ đây, vợ chồng anh bắt đầu làm thêm nghề nấu rượu để vừa bán rượu kiếm lời, vừa lấy hèm nuôi heo giúp giảm chi phí thức ăn. Chính cách làm đó đã giúp cho anh Dũng có điều kiện phát triển đàn heo của gia đình mình. 

Năm 1990, nối nghề thú y của cha, anh tham gia học lớp sơ cấp thú y để vừa có thể tự chăm sóc, điều trị bệnh cho đàn heo của gia đình, vừa có thể trị bệnh cho heo của bà con trong xóm, ấp. Lúc đó, mỗi ngày anh vừa đi trị bệnh cho heo, vừa mang rượu đi bỏ mối, còn vợ ở nhà nấu rượu, chăm sóc đàn heo.

Nhận thấy kiến thức về thú y của bản thân còn hạn chế, năm 1998 anh quyết định theo học lớp Trung cấp thú y để nâng kiến thức về chăm sóc và điều trị bệnh cho vật nuôi nói chung và con heo nói riêng. Sau khi học xong lớp này, anh Dũng về mở quầy bán thuốc thú y. Cũng từ đây anh bắt đầu nghĩ đến việc phát triển đàn heo, tăng thu nhập cho gia đình.

Dù vậy, mãi đến năm 2001 anh cũng chỉ mới nâng đàn heo của gia đình lên 5 con, rồi đến năm 2003 là 10 con. Lúc đầu, nguồn vốn còn hạn chế, anh chỉ tập trung nuôi heo nái và bán heo con kiếm lời. Sau đó, anh bắt đầu “lấn sân” dần qua lĩnh vực nuôi heo thịt. Đến nay, số lượng heo thường xuyên trong chuồng của anh từ 30 - 50 con heo thịt và 10 heo nái, mỗi năm xuất chuồng từ 150 - 250 con heo thịt.


Anh Nguyễn Nghĩa Dũng vươn lên từ chăn nuôi heo.

Bên cạnh chăn nuôi heo, anh còn mở rộng kinh doanh thuốc thú y và làm đại lý bán thức ăn gia súc (đại lý cấp 1). Từ các hoạt động thú y, kinh doanh thức ăn đã giúp giảm đáng kể chi phí chăm sóc, phòng, điều trị bệnh cho heo, qua đó giúp đàn heo giống phát triển tốt; đồng thời giảm chi phí thức ăn do mua thức ăn với giá gốc…

Khi được hỏi trong chăn nuôi, anh quan tâm nhất điều gì? Anh bày tỏ: “Điều tôi quan tâm nhất là giữ gìn vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng và tiêm phòng định kỳ các loại bệnh, nhất là dịch tả, tai xanh, lở mồm long móng, viêm phổi....”.

Chính từ việc tuân thủ nghiêm ngặt công tác vệ sinh, phòng trừ bệnh mà thời gian qua đàn heo của gia đình anh không gặp rủi ro. Cũng nhờ đó, những năm qua, lợi nhuận từ chăn nuôi luôn liên tục tăng qua từng năm. Nếu năm 2009, lợi nhuận từ chăn nuôi đạt khoảng 40 triệu đồng thì đến năm 2014 lên đến 450 triệu đồng. Đó là chưa tính nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh thuốc thú y, bán thức ăn gia súc.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy yêu cầu về tư vấn kiến thức chăn nuôi, phòng trừ bệnh trên heo của khách hàng ngày càng cao đòi hỏi người bán thuốc phải có kiến thức nhất định để tư vấn. Thế là năm 2012, anh tham gia học lớp cao đẳng về thú y ở Trường cao đẳng Nông nghiệp Nam bộ (năm 2014, anh được cấp bằng Cử nhân Dịch vụ Thú y). Sở dĩ anh tham gia học lớp này, ngoài việc đáp ứng nhu cầu tư vấn tốt hơn về kỹ thuật chăn nuôi, thú y cho người nuôi, anh còn muốn lấy mình làm tấm gương về sự học cho các con noi theo.

Không chỉ vậy, trong chăn nuôi, anh còn tích cực tham gia, hưởng ứng, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào chăn nuôi để tăng tính bền vững. Cụ thể, năm 2013, anh tham gia tích cực mô hình trình diễn chăn nuôi heo thịt trên đệm lót sinh học (sử dụng men Barasa kết hợp với trấu và mùn cưa) do Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai. Kết quả, giải pháp công nghệ trên đã giúp giảm bớt chi phí chăm sóc, tiết kiệm điện, nước và nhất là không gây mùi hôi thối xung quanh.

Anh Dũng còn được tiếng khen tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp vào xây dựng nông thôn mới, các công trình giao thông nông thôn, hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, trợ cấp học sinh nghèo hiếu học…

“Hàng năm, tôi ủng hộ từ 10 - 30 triệu đồng cho các hoạt động từ thiện. Bên cạnh đó, gia đình còn tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều gia đình khó khăn về sản xuất và nhà ở bằng hình thức đầu tư con giống, thức ăn và kỹ thuật đến khi heo xuất bán mới thu hồi vốn lại mà không tính lãi suất” - anh Dũng cho biết.

Từ cách làm trên, những năm qua, gia đình anh đã giúp cho nhiều hộ vượt khó vươn lên khắm khá. Với nỗ lực và kết quả mang lại trong sản xuất, kinh doanh thời gian qua, năm 2014 anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.


Theo Ngô Văn (Báo Ấp Bắc)

Các tin khác