Người trồng sầu riêng đầu tiên ở Đồng Xoài

Ông kể, trước kia ông vốn làm nghề lái máy cày. Những lần đi cày đất thuê, ông thấy nhà nào trồng sầu riêng đều khá giả hoặc giàu hơn những hộ trồng loại cây khác. Ông thầm học lỏm kỹ thuật rồi tới năm 1997 mua 3ha để trồng sầu riêng. Năm 2001, ở vụ thu hoạch đầu tiên, vườn sầu riêng của ông đạt năng suất khá cao, mỗi trái đạt từ 7-8kg. Từ tiền lời của vụ đó, vợ chồng ông mua thêm 8ha đất điều liền kề và chuyển hết sang trồng sầu riêng.


Ông Tâm (trái) đang trao đổi với cán bộ Hội ND tỉnh Bình Phước tại mô hình quýt đường của nhà mình. Ảnh: Tân Tiến

Năm 2007, vườn sầu riêng bị sâu bệnh, năng suất giảm mạnh, ông Tâm nhanh nhạy chuyển sang trồng cao su, bưởi da xanh, quýt đường và chôm chôm. “Hiện gia đình tôi đang quản lý 13ha quýt, 5ha bưởi; 4ha chôm chôm và 15ha cao su, tạo việc làm thường xuyên cho 15-20 lao động với mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Ước tính sau khi trừ hết chi phí, lợi nhuận đạt khoảng 700 triệu đồng/năm” - ông Tâm thổ lộ.

Cũng theo ông Tâm, do thiếu vốn nên đến nay ông chưa thể áp dụng công nghệ cao hoàn toàn vào trang trại cây ăn quả mà chỉ dùng kỹ thuật tưới nhỏ giọt. “Nếu vụ quýt tới đây cho thu hoạch, chỉ cần giá 15 triệu đồng/tấn, gia đình tôi cũng lời gần 3 tỷ đồng, lúc đó phải áp dụng công nghệ cao vào sản xuất để trái cây của mình có sức cạnh tranh. Để trụ được với nghề trồng trái cây, người nông dân cần tự giác áp dụng quy trình, kỹ thuật tiên tiến để cho ra trái cây sạch, nếu không thì sẽ thua ngay” - ông Tâm trăn trở.

Bên cạnh việc sản xuất giỏi, ông Tâm còn tham gia nhiệt tình công tác từ thiện xã hội ở địa phương như cho 5 hộ nghèo vay vốn không trả lãi; hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Ông Tâm và gia đình vừa góp gần 100 triệu đồng và vận động thêm bà con xung quanh để nâng cấp, mở rộng con đường trong ấp, giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. 

Theo TÂN TIẾN / DÂN VIỆT

Các tin khác