Mốt chơi gà lông xù

Một lần tình cờ xem báo nước ngoài, anh Nguyễn Văn Bình (P.Cát Lái, quận 2, TP HCM) lập tức bị cuốn hút bởi vẻ đẹp độc đáo, lạ lẫm của chú gà lông xù: “Mình đã nhìn thấy nhiều loại gà lạ như gà Đông Tảo, gà vảy cá… nhưng loại silkie này có vẻ đẹp khác hẳn. Gọi là gà nhưng vẻ bề ngoài, chúng giống như những con chó Nhật bởi bộ lông xù, phủ kín từ đỉnh đầu tới ngón chân, che lấp cả cặp mắt. Lớp lông mềm, xốp như bông gòn vậy”.

Vốn là dân mê gà, anh Bình tìm kiếm trên các diễn đàn sinh vật cảnh và tìm được một cơ sở tại Bình Dương chuyên cung cấp gà silkie. Giá bán của loại gà này khá đắt.

Anh Bình cho hay, trên website bán hàng amazon.com, giá gà silkie chỉ khoảng 11-12 USD/con, tuy nhiên, trên thị trường Việt Nam, giá một con gà một-hai tháng tuổi lên tới hơn một triệu đồng. Đặc biệt, với gà trưởng thành, giá có thể lên tới 10 triệu đồng/con.

Sau khi cân nhắc, anh Bình quyết định mua hai chú gà con một tháng tuổi về nuôi. Chia sẻ về “thú cưng” mới, anh Bình hứng khởi: “Mặc dù con gà có vẻ bề ngoài khá “quý tộc” nhưng cách nuôi chúng lại rất dễ. Chúng ăn cả cám, rau xanh, thậm chí là gạo hay cơm thừa. Ngay từ bé, lông gà đã dài hơn so với gà thường, nhưng để lông xù như bông thì người bán hàng dặn phải đợi thêm nửa năm nữa”.

Anh Phan Minh Hồng - chủ trang trại gà Lâm Minh (Dĩ An, Bình Dương) cho biết, đã nhập khẩu và nhân giống gà silkie cách đây bảy năm. Dù vậy, một vài năm gần đây, dân chơi gà mới biết nhiều về loại gà này.

“Khách hàng hiện vẫn tập trung chủ yếu ở Sài Gòn. Phần lớn khách xuống tận trang trại để mua hàng, chỉ một số nhỏ đặt qua mạng, nhân viên của trang trại giao tận nhà. Có nhiều trường hợp, khách mua hàng ở tận Hà Nội, Hải Phòng nên chúng tôi phải chuyển ra bằng đường sắt. Mất hai-ba ngày mới tới nơi nhưng gà vẫn sống khỏe”, anh Hồng nói.


Lông gà xù và mịn tựa lông chó Nhật.

Một số thông tin cho biết, gà lông xù có thể xuất xứ từ Trung Quốc, sau đó du nhập đến các nước châu Âu khoảng 200 năm trước. Do có bộ lông xù bông đặc trưng nên khi về Việt Nam, loại gà này được gọi với rất nhiều cái tên khác nhau như: “gà lông xù”, “gà lông chó”, “gà lai chó”, “cục bông biết đi”... Tuổi thọ của gà lông xù, có thể lên tới chín năm.

Tại trang trại gà Lâm Minh, chú gà lông xù “cao tuổi” nhất hiện nay đã bốn năm tuổi. Trong số gà đã bán ra thị trường, anh Hồng cho biết, có con đã nuôi được bảy năm.

Gà lông xù tại trang trại này được nhập khẩu từ Mỹ và Hà Lan. Giống gà Mỹ có bộ lông dài hơn, độ che phủ nhiều hơn và con trưởng thành nặng chừng 2 kg. Gà của Hà Lan chỉ nặng chừng 1,5 kg.

“Điểm thu hút không chỉ ở bộ lông xù mà loại gà này còn có màu sắc rất bắt mắt như trắng tuyết, trắng xám, vàng, đen óng hay ngũ sắc. Ở nước ngoài, loại gà có màu trắng tuyết rất được ưa chuộng bởi người chơi gà có thể làm điệu cho thú cưng bằng cách nhuộm màu lông theo tùy sở thích. Các chú gà lông xù vì thế mà có thể có đủ các loại màu bắt mắt, xanh, đỏ, tím vàng”, anh Hồng chia sẻ.

Trong khi đó, người dân xung quanh trang trại gà Tây Ninh (Trảng Bàng, Tây Ninh) của ông Bảy Đẹp lại gọi giống gà này bằng cái tên ngộ nghĩnh “con chó Nhật biết đẻ trứng”. “Loại gà này có ngoại hình giống như chó Nhật, nên bà con rất “cưng” và đặt cái tên như vậy”, ông Bảy Đẹp giải thích.


Gà lông xù ở trang trại Lâm Minh trong giai đoạn thay lông.

Lý giải về mức giá cao ngất ngưởng của gà lông xù, ông Bảy Đẹp cho hay: “Giống gà này chăm sóc rất đơn giản, thậm chí còn dễ hơn cả gà ta. Do có bộ lông dày nên gà thích hợp với mọi loại thời tiết, kể cả những nơi có nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, gà lông xù sinh sản rất kém. Ở trang trại của tôi hiện nay chỉ còn chưa tới chục con gà trưởng thành”.

Theo ông Bảy Đẹp, khách hàng chủ yếu mua “chó Nhật biết đẻ trứng” để làm cảnh. “Mấy đại gia ở Sài Gòn thích giống gà này lắm, thường mua về cho con gái làm thú cưng, bế ẵm hàng ngày như chó cảnh vậy. Vì số lượng không có nhiều nên tới nay cũng mới chỉ cung cấp ra thị trường khoảng hơn 100 con”, ông Bảy Đẹp tiết lộ.

Không khác gì chó Nhật, muốn lông gà thật mượt, người nuôi phải thường xuyên tắm cho gà bằng loại sữa tắm… trẻ em. Ngoài ra, người chơi có thể dùng kéo tỉa lông chú gà để tạo hình, khiến bộ lông gọn gàng và ấn tượng.

Theo H. Anh (Phụ Nữ TP HCM) 

Các tin khác