Nuôi bò kiểu “3 chung 1”: Từ tay trắng thu tới trăm triệu

Từ tay trắng thu tới trăm triệu

Mặt trời khuất sau những rặng núi cũng là lúc đàn trâu, bò lốc cốc tiếng mõ đeo cổ kéo nhau về bản. Chỉ tay vào đàn bò béo múp, anh Hà Ngọc Chút – Chủ tịch UBND xã Tà Lài không giấu được niềm vui: Đây là đàn bò được nhân ra từ mô hình “3 chung 1” đấy, nhờ nó mà nhiều hộ từ tay trắng giờ đã có 5-6 con bò, giá trị cả gần trăm triệu đồng.


Nhờ chăm sóc tốt, từ con bò hỗ trợ ban đầu, chị Đinh Thị Diệp đã có 6 con bò. Ảnh: San Nguyễn

Thấy chúng tôi thắc mắc về “3 chung 1”, anh Chút giải thích, năm 2010, xã Tà Lài được hỗ trợ sản xuất từ Chương trình 135 (CT135). Nhưng nguồn vốn ít, cả xã chỉ được hỗ trợ gần 30 con bò, trong khi tỷ lệ hộ nghèo năm đó chiếm tới trên 45%.

Không thể chia đủ cho mỗi hộ 1 con bò được nên chúng tôi đã thống nhất phương án là 3–4 hộ nghèo chung nhau 1 con bò giống, thay nhau nuôi. Khi bò mẹ đẻ bò con cứng cáp, hộ thứ nhất sẽ được nhận bê con, còn bò mẹ chuyển cho hộ thứ 2, thứ 3 tiếp tục nuôi sinh sản. Thế mà thành công đấy. Từ gần 30 con bò giống được hỗ trợ theo CT135 năm 2010, đến nay đàn bò đã tăng lên gần 90 con.

Chị Đinh Thị Diệp ở bản C5, làm mẹ đơn thân một nách nuôi 2 con nhỏ. Do hoàn cảnh khó khăn nên chị được ưu tiên cho chăm sóc con bò được hỗ trợ trước. Sau gần 1 năm chăm sóc, bò mẹ đã sinh ra 1 bê cái. Và từ con bê ban đầu đó, đến nay số bò của gia đình chị đã tăng lên 6 con. Theo giá thị trường, hiện mỗi con bò của chị Diệp sẽ bán được từ 14-18 triệu đồng/con. Như vậy, sau hơn 5 năm nuôi bò, gia đình chị đã có 70-80 triệu đồng. “Mỗi năm, bò trưởng thành lại sinh 1 con bê. Sắp tới, mình sẽ bán 3-4 con bò, lấy tiền dựng lại ngôi nhà để 3 mẹ con yên tâm sinh sống" - chị Diệp nói.

Nhân rộng thành công

Nhận thấy mô hình nuôi bò “3 chung 1” đem lại hiệu quả, năm 2015, UBND xã Tà Lài quyết định tiếp tục đăng ký nuôi dê theo cách này. Theo nguồn vốn được hỗ trợ từ CT135, năm 2015, các hộ nghèo của Tà Lài được hỗ trợ 510kg dê giống, tương đương gần 77 triệu đồng. Vì số lượng dê hỗ trợ có hạn nên xã thống nhất cấp 2-3 con dê giống cho 3-4 hộ nuôi. Đến nay đàn dê sinh trưởng và phát triển khá tốt.

“Theo các hộ dân, nuôi dê khá dễ, không mất nhiều tiền đầu tư thức ăn, lại cho thu nhập cao. Mỗi năm, trung bình dê mẹ đẻ từ 1 - 2 lứa, mỗi lứa 1 - 2 con. Sau 1 năm dê trưởng thành đạt trọng lượng từ 17 - 25 kg/con, với giá bán trung bình hiện nay là 120.000 - 140.000 đồng /kg, bà con có thu nhập tương đối khá, góp phần cải thiện đời sống” – anh Hà Văn Chút – Chủ tịch UBND xã Tà Lài cho hay. 

Theo SAN NGUYỄN/ DÂN VIỆT

Các tin khác