Nuôi tôm càng xanh trong vùng nước lợ lời hơn trồng lúa

Lời nhiều hơn trồng lúa

Những ngày này, nông dân huyện Vĩnh Thuận vào vụ thu hoạch rộ tôm càng xanh với niềm vui trúng mùa, được giá. Ông Huỳnh Văn Lĩnh (ngụ ấp Bời Lời A, xã Vĩnh Bình Nam) cho biết: “1,2 ha tôm càng xanh của tôi vừa thu hoạch xong, sau khi trừ các khoản chi phí lời hơn 100 triệu đồng.

So với trồng lúa lợi nhuận cao gấp nhiều lần. Hơn nữa, trồng lúa trong thời gian gần đây kém hiệu quả do xâm nhập mặn, mưa ít không đủ nước ngọt rửa mặn nên lúa sau khi gieo sạ hay bị ngộ độc phèn, mặn và chết”. Tương tự, với diện tích 3 ha nuôi tôm càng xanh sắp thu hoạch, ông Bùi Tấn Te (ngụ ấp Bời Lời A) cho biết: “Tôi đã đầu tư hơn 16 triệu đồng nuôi tôm càng xanh. Hiện với giá thị trường khoảng 195.000 đồng/kg, tôi cầm chắc thu về từ 100 triệu đồng trở lên”.


Ông Huỳnh Văn Lĩnh trúng mùa tôm càng xanh.

Theo ông Te, phần lớn nông dân trong vùng đang tập trung nuôi tôm càng xanh vì lời nhiều hơn, trong khi làm lúa bây giờ “năm ăn, năm thua”. Đầu vụ, nhiều người gieo sạ lúa nhưng đến thời điểm này coi như thất mùa, thua lỗ trắng tay do lúa không nở bụi, trổ bông không đều, hạt lép hoặc bị chết trắng vì ngộ độc phèn, mặn, thiếu nước tưới.

Từ khó khăn đó, nông dân trong huyện đã nuôi tôm càng xanh kết hợp với nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng theo mô hình sản xuất tôm - lúa. Tôm càng xanh chỉ thích hợp với môi trường nước ngọt nhưng đã được bà con thuần hóa đưa về nuôi vùng nước lợ, sinh trưởng phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều nông dân tại xã Vĩnh Bình Nam cho biết trước đây vùng đất này nông dân sản xuất theo mô hình tôm - lúa, nhưng con tôm chủ yếu là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Trong quá trình sản xuất, một số hộ thí điểm thả giống tôm càng xanh nuôi xen và mang lại kết quả bất ngờ. Tôm càng xanh chẳng những không chết trong môi trường nước lợ mà còn sinh trưởng phát triển tốt. Nông dân thu về nhiều nguồn lợi kinh tế trên cùng một diện tích là lúa, tôm sú, tôm thẻ và tôm càng xanh. Theo kinh nghiệm của nông dân, ưu điểm vượt trội của tôm càng xanh so với tôm sú, tôm thẻ chân trắng là dễ nuôi, mau lớn, ít bị dịch bệnh.

“Nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng 3 tháng thu hoạch, còn tôm càng xanh trên dưới 5 tháng nên nông dân lấy ngắn nuôi dài. Khi thu hoạch dứt điểm tôm sú, tôm thẻ chân trắng thì tập trung chăm sóc tôm càng xanh. Hết vụ thu hoạch tôm chuyển sang sản xuất vụ lúa để cải tạo lại đồng ruộng và tiếp tục thả giống tôm nuôi.

Để đảm bảo ăn chắc, tôm càng xanh được vèo nuôi trong môi trường nước lợ vài ngày cho chúng quen dần với nồng độ mặn trước khi thả lan ra đồng đất. Điều này giúp cho tôm tăng khả năng chống chịu với những điều kiện bất lợi ban đầu, thích hợp môi trường nước lợ, không bị sốc, giảm tỷ lệ hao hụt”, ông Lĩnh chia sẻ.

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khô hạn, xâm nhậm mặn, nhất là tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt gây bất lợi cho sản xuất, thì mô hình “lúa - tôm sú - tôm thẻ chân trắng - tôm càng xanh” ở Vĩnh Thuận bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra triển vọng mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên, để mô hình ngày một hoàn thiện, cần có sự nghiên cứu, đánh giá kịp thời của các ngành chức năng nhằm giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả cao và bền vững.

Theo Sở NN&PTNT, vụ tôm càng xanh năm 2015, nông dân huyện Vĩnh Thuận thả 3.578 ha, tổng sản lượng thu hoạch hơn 2.430 tấn, năng suất bình quân 679 kg/ha. So với sản xuất luân canh vụ lúa, vụ tôm (tôm - lúa), năng suất trên dưới 400 kg/ha và nuôi quảng canh - quảng canh cải tiến khoảng 287 kg/ha thì nuôi tôm càng xanh năng suất đạt khá cao, giá bán trên thị trường không thua kém tôm sú, tôm thẻ chân trắng.

Theo Minh Khoa (Thanh Niên) 

Các tin khác